Từ đầu năm 2022 đến nay, chưa có trường hợp tàu cá Thừa Thiên Huế vi phạm vùng biển nước ngoài (28-04-2022)

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tăng cường triển khai thi hành Luật Thủy sản năm 2017 và các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU); thực hiện có hiệu quả việc giám sát hành trình tàu cá qua thiết bị VMS,... Đến nay chưa có trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, góp phần cùng với cả nước tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.
Từ đầu năm 2022 đến nay, chưa có trường hợp tàu cá Thừa Thiên Huế vi phạm vùng biển nước ngoài
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện nay toàn tỉnh có 404/410 tàu cá có chiều dài trên 15 mét đã lắp và duy trì thiết bị giám sát hành trình, số còn lại 6 tàu cá không duy trì hoạt động VMS do tàu cá nằm bờ. Trong thời gian tới nếu tàu cá đi hoạt động khai thác trở lại thì tiếp tục chỉ đạo kích hoạt và duy trì hoạt động VMS đúng quy định.

Về truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác, đã thu nhận báo cáo khai thác chuyến biển, nhật ký khai thác, nhật ký thu mua và chuyển tải hàng thủy sản theo nhóm tàu cá có chiều dài dưới 12 mét là 05 bộ; tàu có chiều dài từ 12 mét đến dưới 15 mét là 235 bộ; tàu có chiều dài từ 15 mét đến dưới 24 mét là 264 bộ; tàu có chiều dài trên 24 mét là 05 bộ.

Công tác xác nhận và chứng nhận thủy sản khai thác thực hiện đúng quy định. Không có tổ chức, cá nhân nào có nhu cầu đề nghị xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác. 

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh tập trung thực hiện nghiêm Luật Thủy sản 2017 và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định; tổ chức kiểm tra tàu cá ra vào cửa lạch Thuận An để ngăn chặn các tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp; tuyên truyền, vận động và hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng tuân thủ các quy định pháp luật khi hoạt động trên biển như, khai thác đúng vùng, đúng tuyến và nghề khai thác theo giấy phép khai thác thủy sản, nhất là các tàu cá xa bờ hoạt động phải tuân thủ các khuyến cáo về giải pháp chống khai thác IUU,… Kết quả chưa có trường hợp vi phạm bị xử lý.

Kiên quyết xử lý, không cấp giấy phép khai thác thủy sản, không cho tàu cá ra biển hoạt động khai thác thủy sản nếu chưa lắp đặt thiết bị VMS; tăng cường nhân lực thường trực và trang thiết bị đảm bảo cho Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý Cảng cá Thừa Thiên Huế và Văn phòng Kiểm soát nghề cá tại cảng cá Thuận An để thực hiện công tác phòng chống khai thác vi phạm IUU hiệu quả nhất.

Thời gian tới tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã làm được góp phần trong công tác chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác