Theo dõi, giám sát, xử lý tàu cá mất tín hiệu kết nối, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị VMS trong quá trình hoạt động trên biển (27-04-2022)

Ngày 12/4/2022, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bến Tre có văn bản số 2096/UBND-KT gửi Sở Nông nghiệp và PTNT; Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; UBND các huyện, thành phố về việc theo dõi, giám sát, xử lý tàu cá mất tín hiệu kết nối, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình (VMS) trong quá trình hoạt động trên biển.
Theo dõi, giám sát, xử lý tàu cá mất tín hiệu kết nối, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị VMS trong quá trình hoạt động trên biển
Ảnh minh họa

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, theo dõi, giám sát, xử lý tàu cá trên địa bàn tỉnh mất tín hiệu giám sát hành trình, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan thực hiện tốt một số nội dung, cụ thể như sau:

Đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên: Sau khi tiếp nhận thông tin về việc tàu cá bị mất tín hiệu kết nối trên biển từ Trung tâm Thông tin thủy sản thuộc Tổng cục Thủy sản hoặc tự phát hiện qua công tác giám sát tàu cá. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Thông báo ngay về thông tin tàu cá bị mất tín hiệu kết nối trên biển cho chủ tàu hoặc đại diện chủ tàu (trong trường hợp không liên lạc được với chủ tàu) để yêu cầu thuyền trưởng bật thiết bị VMS hoạt động 24/24 giờ.

Sau 6 giờ không có tín hiệu và thiết bị chưa có tín hiệu trở lại hệ thống, trực ban của Chi cục Thủy sản liên lạc ngay với chủ tàu, trường hợp không liên lạc được thì khẩn trương liên hệ đại diện chủ tàu hoặc Phòng Kinh tế thành phố/Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để biết nguyên nhân và yêu cầu chủ tàu cá tiếp tục thông báo đến thuyền trưởng định kỳ 6 giờ/lần phải báo vị trí tàu bằng các thiết bị thông tin liên lạc khác về trực ban của Tổng cục Thủy sản và trực ban của Chi cục Thủy sản.

Bên cạnh đó, sau 24 giờ kể từ thời điểm yêu cầu mà chủ tàu hoặc thuyền trưởng cố ý không duy trì hoạt động thiết bị VMS hoặc không liên lạc được với chủ tàu, thuyền trưởng thì xử lý vi phạm hành chính quy định.

Đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét: Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo tổ chức trực 24/24 giờ để cung cấp thông tin về dữ liệu giám sát hành trình tàu cá bị mất tín hiệu kết nối trên biển tới các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện các nhiệm vụ:

Trong khoảng thời gian không quá 02 giờ kể từ khi phát hiện tàu cá bị mất tín hiệu kết nối trên biển, trực ban của Chi cục Thủy sản xác định thông tin về tàu cá (chủ tàu, số đăng ký, nghề hoạt động,…) và hành trình của tàu cá từ khi bắt đầu chuyến khai thác trên biển đến khi tàu bị mất tín hiệu kết nối.

Đồng thời, không quá 03 giờ kể từ khi phát hiện tàu cá bị mất tín hiệu kết nối trên biển, thông báo ngay cho chủ tàu hoặc đại diện chủ tàu (trong trường hợp không liên lạc được với chủ tàu) qua điện thoại và yêu cầu kiểm tra, liên lạc ngay với thuyền trưởng trên tàu để yêu cầu kiểm tra và bật thiết bị VMS; không quá 04 giờ kể từ khi thực hiện nội dung trên mà tàu cá chưa có tín hiệu trở lại trên hệ thống giám sát, trực ban của Chi cục Thủy sản phát hành thông báo chủ tàu cá, đồng thời yêu cầu chủ tàu cá tiếp tục thông báo thuyền trưởng định kỳ phải báo vị trí tàu 6 giờ/lần bằng các thiết bị thông tin liên lạc.

Sau 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện vụ việc mà thiết bị VMS vẫn chưa được khôi phục tín hiệu hoặc không liên lạc được với chủ tàu cá thì lập hồ sơ đề nghị cơ quan hoặc người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính quy định.

Đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên và tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét, trong thời gian 24 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị xử lý vi phạm hành chính, cơ quan hoặc người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính, xác định hành vi vi phạm và lập biên bản vi phạm hành chính (nếu có).

Ngoài ra, thời gian 02 giờ kể từ khi lập biên bản vi phạm hành chính, cơ quan hoặc người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính gửi 01 bản pho to biên bản vi phạm hành chính đến địa phương nơi cư trú của tàu cá mất tín hiệu để hỗ trợ kiểm tra, đồng thời ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Trường hợp chủ tàu tránh né, rời khỏi nơi cư trú, không chấp hành yêu cầu làm việc với cơ quan hoặc người có thẩm quyền xử lý để xem xét xác định hành vi vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính (nếu có), thì khẩn trương đề nghị, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh hỗ trợ xử lý,..

Chủ tàu vi phạm đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng cố tình không thực hiện quyết định xử phạt, thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức cưỡng chế hành chính; Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ cơ quan xử lý thực hiện công tác cưỡng chế theo quy định.

Khi tàu cá về bờ: Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan xác định tàu cá mất tín hiệu kết nối về bờ hoặc đề nghị hỗ trợ thực hiện thông báo cho Chi cục Thủy sản biết tình hình cập cảng của tàu cá. Đối với tàu cá cập cảng tại các tỉnh khác, Chi cục Thủy sản chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan của các tỉnh tiến hành làm việc với chủ tàu cá, xác minh vụ việc và xử lý theo đúng quy định.

Phối hợp với cơ quan chức năng nơi tàu cập cảng và đơn vị cung cấp thiết bị kiểm tra, xác minh việc đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, thiết bị VMS, thiết bị thông tin liên lạc đối với tàu cá bị mất tín hiệu kết nối trên biển để xử lý theo quy định; tàu cá bị mất tín hiệu kết nối và thuyền trưởng đã thực hiện báo cáo vị trí tàu cá 6 giờ/lần về trực ban của Chi cục Thủy sản hoặc trực ban Tổng cục Thủy sản và đưa tàu về bờ sửa chữa thiết bị đúng thời gian theo quy định.

Trong trường hợp tàu cá mất tín hiệu kết nối nhưng thuyền trưởng không khắc phục, không thực hiện báo cáo vị trí tàu cá 6 giờ/lần theo quy định, không đưa tàu về bờ để sửa chữa trong thời hạn 10 ngày, thì tiến hành lập thủ tục xử lý hành vi vi phạm theo quy định; tàu cá mất tín hiệu kết nối có nhiều hành vi vi phạm thì xử lý về từng hành vi vi phạm đó,..

Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện tốt nội dung trên. Đồng thời, liên hệ, cập nhật thường xuyên thông tin cán bộ đầu mối của các cơ quan, đơn vị có liên quan để liên hệ, trao đổi thông tin khi tàu cá bị mất tín hiệu kết nối trên biển.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh sau khi tiếp nhận thông tin về việc tàu cá mất tín hiệu kết nối trên biển từ Chi cục Thủy sản hoặc phát hiện qua tài khoản đã được phân quyền, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và các Đồn, Trạm kiểm soát Biên phòng, Công an xã/phường/thị trấn xử lý hoặc phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý tàu cá bị mất kết nối trên biển sau khi tàu về bờ theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thành phố phối hợp, chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND xã/phường/thị trấn đảm bảo thực hiện kịp thời các nội dung trên.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác