Tiền Giang: 100% tàu cá đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (18-10-2021)

Việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, 100% tàu cá đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) theo quy định.
Tiền Giang: 100% tàu cá đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang, tổng số tàu cá của Tỉnh đến thời điểm hiện tại là 1.454 chiếc/423.740kW, với 10.229 thuyền viên thuyền viên hoạt động trực tiếp trên tàu. Trong đó, tàu cá từ 24 mét trở lên là 146 chiếc/86.554kW với 1.613 thuyền viên; tàu cá từ 15 mét đến dưới 24 mét là 939 chiếc/314.271kW với 7.352 thuyền viên; tàu cá dưới 15 mét là 369 chiếc/22.915kW với 1.264 thuyền viên.

Toàn tỉnh hiện có 964/964 tàu cá đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị VMS, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, tàu cá có chiều dài từ 15 mét đến dưới 24 mét là 833 chiếc và từ 24 mét trở lên là 131 chiếc. Số tàu cá còn lại chưa lắp đặt thiết bị VMS là 121 chiếc, gồm các tàu cá đậu bờ, ngưng hoạt động do tàu bị chìm, cháy nhưng chưa thực hiện xóa đăng ký, tàu đậu bờ ngưng hoạt động, chờ bán, sửa chữa,..

Chi cục Thủy sản đã triển khai thực hiện Quy chế quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu giám sát tàu cá; tổ chức trực ban để kịp thời kêu gọi nhắc nhở các tàu cá gần ranh giới. Khi phát hiện tàu cá di chuyển vượt ra ngoài vùng biển Việt Nam, Chi cục Thủy sản điện thoại liên lạc trực tiếp với chủ tàu và thuyền trưởng yêu cầu quay về, đồng thời phát hành công văn đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức họp kiểm điểm chủ tàu và thuyền trưởng trước dân, buộc ký cam kết không vi phạm và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Công tác xác nhận và chứng nhận thủy sản khai thác thực hiện đúng quy định và đáp ứng kịp thời nhu cầu của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, đã xác nhận 66 giấy/935,253 tấn và chứng nhận 75 giấy/884,462 tấn.

Hai Văn phòng đại diện, thanh tra kiểm soát nghề cá, đã kiểm tra và lập 633 biên bản tàu cá cập cảng, rời cảng; kiên quyết không cho tàu xuất bến đi khai thác khi chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định. Thanh tra chuyên ngành Chi cục Thủy sản đã thực hiện được 03 cuộc thanh tra, kiểm soát, trong đó có 02 cuộc thanh tra đột xuất và 01 cuộc thanh tra theo kế hoạch (thanh tra độc lập); đã ban hành 04 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 30 triệu đồng. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, đã kiểm soát tốt các tàu cá ngoài tỉnh khác hoạt động thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh Tiền Giang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác chống khai thác IUU; tiếp tục tuyên truyền Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản, các quy định về chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương, đã tuyên truyền 36 cuộc/816 lượt người dự và 33 lượt phát thanh, phát sóng truyền hình. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hướng dẫn về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, không vi phạm vùng biển nước ngoài cho 6.809 lượt phương tiện/42.509 lượt ngư dân; các Đồn, Trạm Biên phòng đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát, kết hợp tuyên truyền là 14.981 lượt phương tiện/75.994 lượt ngư dân; Sở Nông nghiệp và PTNT, cấp phát 1.200 tài liệu các loại và 02 tin, bài trên báo,.. Nhờ vậy, nhận thức của ngư dân trên địa bàn tỉnh đối với việc chống khai thác IUU đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngư dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và đã tuân thủ nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU. Trong tháng 10/2021, không ghi nhận thông tin tàu cá Tiền Giang vi phạm vùng biển bị nước ngoài bắt giữ.

Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác chống khai thác IUU, đặc biệt ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, phát triển nghề cá của tỉnh theo hướng bền vững, hiệu quả, góp phần cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC); trong thời gian tới Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy Tiền Giang, UBND tỉnh Tiền Giang về chống khai thác IUU.

Tăng cường công tác truyền thông tuyên truyền, phổ biến cho tất cả các chủ tàu, các thuyền trưởng nắm rõ phạm vi vùng biển Việt Nam, kể cả các vùng biển chồng lấn chưa phân định được; tập trung tuyên truyền các nội dung có liên quan để các chủ tàu, thuyền trưởng nắm bắt về chủ trương chính sách của nhà nước Việt Nam, đặc biệt là việc không vi phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình khai thác hải sản, cũng như ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

 Thực hiện tốt việc phối hợp giữa các Sở, ngành liên quan trong công tác thực hiện các giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác IUU;  tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ thành lập các Tổ hợp tác khai thác thủy sản nhằm gia tăng sự an toàn và hiệu quả đánh bắt, hỗ trợ cho nhau khi có thiên tai, sự cố trên biển của các đội tàu cá khai thác xa bờ,..

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác