Đẩy mạnh lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, xử lý tàu cá vi phạm trên địa bàn tỉnh Nghệ An (24-08-2021)

Tính đến ngày 18/8/2021, các tàu cá của tỉnh Nghệ An có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) theo quy định đạt 94,27%. Đây là một trong những kết quả đạt được trong việc triển khai các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhằm góp phần gỡ “Thẻ vàng” của Ủy bản Châu Âu.
Đẩy mạnh lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, xử lý tàu cá vi phạm trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Quyết liệt chống khai thác IUU

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ chống khai thác IUU theo văn bản số 5846/UBND-NN ngày 14/8/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp lần thứ năm Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU; Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 24/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế phối hợp liên ngành giữa các ban, bộ, ngành và Ủy ban nhân dân 28 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển trong trao đổi, xử lý thông tin nhằm ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình hình tàu cá Việt Nam vi phạm các quy định về chống khai thác IUU ở vùng biển nước ngoài.

Trong đó, tập trung chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân thiết bị VMS mất tín hiệu kết nối trên biển và xử lý vi phạm theo quy định; kiên quyết không cho xuất bến đối với các tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15mét trở lên chưa lắp đặt thiết bị VMS; những tàu đã lắp đặt thiết bị VMS nhưng không duy trì hoạt động theo quy định và những tàu cá mất kết nối quá 10 ngày trên biển nếu không làm rõ nguyên nhân. Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng trong hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động nghề cá trên biển theo kế hoạch.

Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến Luật Thủy sản 2017, các văn bản hướng dẫn và các quy định về chống khai thác IUU; các Chỉ thị của Chính phủ và các Bộ, ngành, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid -19 thông qua các hình thức như: tuyên truyền qua công tác đăng kiểm tàu cá, qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát trên biển và tại các cửa bến, qua các trang thông tin điện tử, phát trên hệ thống truyền thanh của phường xã,... Tập trung hướng dẫn, tuyên truyền ngư dân thực hiện việc ghi chép, nộp nhật ký, báo cáo khai thác thủy sản; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, duy trì hoạt động VMS theo quy định, đặc biệt không vi phạm vùng biển nước ngoài,..

Theo số liệu báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An, tính đến ngày 18/8/2021, toàn tỉnh có 1.205 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên thuộc diện phải lắp đặt thiết bị VMS theo quy định. Trong đó, số tàu cá đã lắp đặt thiết bị VMS là 1.136/1.205 chiếc, đạt tỷ lệ 94,27%. Số tàu cá chưa thực hiện việc lắp đặt thiết bị VMS là 69 chiếc, chiếm tỷ lệ 5,73%.

Từ đầu năm 2021 đến ngày 18/8/2021, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với lực lượng Biên phòng, UBND các huyện, thị xã ven biển và các cơ quan có liên quan thực hiện tuần tra, kiểm soát 226 ngày trên biển; kiểm tra được 2.144 lượt phương tiện; đã phát hiện và xử lý 75 vụ/75 đối tượng/75 phương tiện; xử phạt vi phạm hành chính là 477,7 triệu đồng; tịch thu 16 kích điện, 01 lưới giã và 365m dây điện.

Các Tổ công tác Liên ngành thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá: Cửa Hội, Lạch Vạn, Lạch Quèn, Quỳnh Phương đã thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát tàu cá rời cảng, cập cảng và kiểm soát sản lượng khai thác thủy sản qua cảng. Từ đầu năm 2021 đến ngày 18/8/2021 đã kiểm tra 2.022 lượt tàu cá rời cảng; 2.004 lượt tàu cá cập cảng; tổng sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng được kiểm tra là 3.525,83 tấn.

Nhìn chung, việc thực hiện chống khai thác IUU được các sở ngành và địa phương phối hợp triển khai thực hiện một cách nghiêm túc. Công tác theo dõi, kiểm soát và giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu cá trên biển góp phần hạn chế tàu cá trong và ngoài tỉnh vi phạm khai thác IUU. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: vẫn còn tình trạng ngư dân không duy trì thiết bị giám sát 24/24h khi tham gia khai thác trên biển, tình trạng tàu cá mất kết nối thiết bị VMS khi ra biển, gây khó khăn trong việc giám sát hoạt động của tàu cá. Việc lắp đặt thiết bị VMS trên tàu cá chưa đạt tỷ lệ 100% theo yêu cầu.

Mặt khác, ý thức chấp hành của một số ngư dân trong việc thông báo cập cảng và rời cảng chưa cao, khai báo sản lượng không chính xác, ghi nhật ký khai thác còn sơ sài, chưa ghi chép chi tiết sản lượng các loài hải sản đánh bắt được nên ảnh hưởng đến việc thống kê sản lượng. Hơn nữa, vì lợi nhuận trước mắt mà một số ngư dân vẫn cố tình vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản làm ảnh hưởng nguồn lợi, hủy hoại môi sinh, môi trường như: sử dụng xung điện, vứt bỏ trái phép ngư cụ xuống vùng nước tự nhiên; khai thác sai vùng ....

Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 9 năm 2021

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp với các lực lượng có liên quan, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến Luật thủy sản 2017, các quy định pháp luật có liên quan về hoạt động thủy sản, đặc biệt là quy định về chống khai thác IUU.

Ban quản lý cảng cá, Tổ công tác Liên ngành kiểm tra tàu cá, sản lượng qua cảng theo đúng quy định tại Thông tư 21/2018/TT-BNNPTNT; có sự kiểm tra, đối chiếu dữ liệu giữa các bên liên quan và trên hệ thống giám sát hành trình tàu cá phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác theo quy định. Xử lý nghiêm những tàu cá vi phạm về các hành vi như : không ghi, ghi không đầy đủ nhật ký khai thác, không thông báo trước khi tàu rời cảng và cập cảng.

Tăng cường công tác phối kết hợp giữa các lực lượng chức năng trong tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển; có phương án phù hợp để triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra trong điều kiện dịch Covid 19. Tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc lắp đặt thiết bị VMS trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét theo quy định; thực hiện có hiệu quả việc khai thác, vận hành, sử dụng hệ thống theo dõi, giám sát hoạt động tàu cá trên biển. Đặc biệt, kiên quyết xử lý vi phạm đối với chủ tàu cá không lắp thiết bị VMS, để mất kết nối giám sát hành trình và tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; theo dõi quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không tuân thủ quy định nhưng vẫn đưa tàu cá đi khai thác thủy sản.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác