Sóc Trăng: Tổ kiểm soát nghề cá tại cảng thực hiện 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra cảng và vào cảng (18-08-2021)

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 trong tháng vẫn đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên tỉnh Sóc Trăng nỗ lực quyết tâm triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) góp phần chung tay cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu. Trên địa bàn tỉnh, Tổ kiểm soát nghề cá tại cảng thực hiện 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra cảng và vào cảng.
Sóc Trăng: Tổ kiểm soát nghề cá tại cảng thực hiện 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra cảng và vào cảng
Ảnh minh họa

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng, thời gian vừa qua Sở đã chỉ đạo Tổ kiểm tra IUU phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Cảng cá Trần Đề, Ủy ban nhân dân các huyện, thị ven biển, các Đồn Biên phòng tiếp tục tuyên truyền về Luật Thủy sản 2017 cùng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản 2017. Đặc biệt là những quy định về chống khai thác IUU cho bà con ngư dân bằng rất nhiều hình thức như: Phát tờ rơi, đối thoại trực tiếp với ngư dân, hướng dẫn ghi chép nhật ký khai thác, xây dựng nhiều phóng sự phát trên Đài truyền hình Sóc Trăng, các chuyên mục khuyến ngư truyền hình về chống khai thác IUU và đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển.

Ngoài ra, do tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nên Tổ kiểm tra IUU đã tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản và các quy định về chống khai thác IUU trực tiếp đến từng chủ tàu cá, thuyền trưởng khi đến làm thủ tục cập, rời cảng tại tổ kiểm tra IUU, đồng thời thực nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Tổ kiểm soát nghề cá tại cảng đã được các thành viên trong tổ thực hiện 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra cảng và vào cảng. Kế từ đầu năm 2021 cho đến nay, Tổ kiểm tra IUU đã kiểm tra 2.046 lượt tàu cá cập cảng và rời cảng. Trong đó, đã kiểm tra 266 lượt tàu cá cập cảng và 1.780 lượt tàu cá rời cảng trong và ngoài tỉnh khác, phần lớn tàu cá đủ điều kiện xuất bến và cập bến.

Lực lượng Thanh tra chuyên ngành thủy sản đã phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát đường thủy, địa phương đã tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển 10 cuộc, tiến hành kiểm tra 308 tàu cá trong và ngoài tỉnh khác, lập 19 biên bản làm việc, qua xác minh đã lập 14 biên bản vi phạm hành chính. Trong đó, lập biên bản 04 tàu cá vi phạm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU, nội dung vi phạm: chủ tàu cá tự ý tháo gở thiết bị giám sát hành trình (VMS), khai báo không đúng quy định về lắp thiết bị VMS, không có bằng máy trưởng theo quy định.

Đồng thời, tuyên truyền mạnh mẽ đến ngư dân và chủ tàu về việc lắp thiết bị VMS; tính đến nay đã có 329/368 tàu cá lắp thiết bị VMS, đạt 89,4% kế hoạch, tất cả các tàu cá đã lắp đặt thiết bị VMS theo đúng quy trình lắp đặt, đảm bảo thực hiện đúng quy định kẹp chì trên thiết bị VMS. Theo đó, khi tàu cá đánh giáp biên sẽ được cảnh báo từ hệ thống giám sát của Tổ IUU, giúp ngư dân kiểm soát được tàu cá đang ở tọa độ nào để kiểm tra trên thiết bị, góp phần quản lý tốt việc đánh bắt xa bờ của ngư dân.

Chi cục Thủy sản và Ban Quản lý Cảng cá Trần Đề thực hiện nghiêm việc xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác. Trong tháng thực hiện cấp 13 giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản từ khai thác với khối lượng 897 tấn, cấp 08 chứng nhận thủy sản khai thác với khối lượng 39 tấn. Từ đầu năm 2021 đến nay thực hiện xác nhận thủy sản khai thác xuất khẩu được 82 giấy với tổng khối lượng là 5.548 tấn và chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu được 86 giấy với tổng khối lượng là 724 tấn. Cấp phép khai thác thủy sản, đăng kiểm, đăng ký tàu cá theo đúng quy định và cập nhật đầy đủ vào cơ sở dữ liệu tàu cá về đăng ký, đăng kiểm và cấp phép tàu cá của tỉnh, các dữ liệu này được kết nối đồng bộ với hệ thống cơ sỡ dữ liệu nghề cá VNFishbase quốc gia.

Ngoài ra, công tác lưu trữ hồ sơ IUU được tiến hành theo đúng trình tự được quy định, đảm bảo đầy đủ, gọn ràng, sạch sẽ và truy xuất nhanh khi có yêu cầu; Tất cả các tàu cá cập cảng bốc dở hàng thủy sản là tàu cá được đăng ký, cấp phép và ghi chép trong sổ nhật ký cập cảng.

Nhìn chung, thời gian qua Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp các Sở, ban ngành chức năng tham mưu và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và PTNT. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được cập nhật thường xuyên nên ngư dân từng bước am hiểu pháp luật, các quy định, ranh giới về biển đảo, nhận thức của cộng đồng dân cư có chuyển biến tích cực trong việc thực thi các quy định mới của Luật Thủy sản 2017, các văn bản dưới luật.

Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp IUU đã được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, theo dõi, quản lý, kiểm soát tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác IUU thường xuyên và liên tục, góp phần hạn chế tàu cá trong và ngoài tỉnh vi phạm khai thác IUU.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm được vẫn còn một số tồn tại và hạn chế như  việc thực hiện đối chiếu thông tin VMS khi tàu cá cập, rời cảng còn gặp nhiều khó khăn do vẫn còn tình trạng tàu cá đã lắp thiết bị VMS, nhưng thường xuyên bị mất kết nối. Công tác triển khai lắp đặt thiết bị VMS chưa đảm bảo đúng lộ trình đã quy định tại Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ,..

Chính vì vậy, dồn toàn lực để gỡ “Thẻ vàng “của Ủy ban Châu Âu là nhiệm vụ quan trọng mà cùng với các tỉnh, thành ven biển; Sóc Trăng đã xác định phương hướng, nhiệm vụ trong tháng 9 năm 2021 như sau: Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các ban, ngành địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục nghiên cứu, cập nhật các thông tin liên quan đến công tác chống khai thác IUU và tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản cho người dân với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, giúp người dân dễ hiểu và nắm bắt được thông tin tiện lợi hơn như quay phóng sự, đối thoại trực tiếp, tờ bướm, pano, loa phát thanh, truyền hình, cá hình vẽ minh họa,..

Ngoài ra, chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản liên hệ, tìm hiểu nắm bắt các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác thủy sản để có cơ sở phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài tỉnh tổ chức tốt hơn, hiệu quả hơn công tác tuần tra, kiểm soát, các hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển thuộc quyền quản lý. Đặc biệt là kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp đối với tất cả tàu cá đang hoạt động trên biển và tại các cảng cá thuộc địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chống khai thác IUU theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Có như vậy công tác chống khai thác IUU mới  đạt hiểu quả cao góp phần chung tay cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối với sản phẩm khai thác của Việt Nam, nhằm phát triển nghề cá một cách an toàn, bền vững và ổn định sinh kế cho ngư dân sống phụ thuộc vào nghề khai thác, đánh bắt.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác