Sóc Trăng: Kiểm soát tàu cá đang hoạt động trên biển và các cảng cá (27-07-2021)

Để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU),tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp từ truyền thông, tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác IUU và Luật Thủy sản năm 2017; Công tác quản lý, giám sát tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; Công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển và thanh tra tại cảng cá; Công tác triển khai thực hiện xác nhận nguyên liệu, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác; Công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm khai thác tại tàu cá và cảng cá, bến cá...
Sóc Trăng: Kiểm soát tàu cá đang hoạt động trên biển và các cảng cá
Ảnh minh họa

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch covid-19 tiếp tục xảy ra trên thế giới cũng như trong nước, để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép và công tác chống khai thác IUU đạt hiệu quả, tổ kiểm tra IUU đã tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản và các quy định về chống khai thác IUU trực tiếp đến từng chủ tàu cá, thuyền trưởng khi đến làm thủ tục cập, rời cảng, đồng thời thực nghiêm thông điệp 5k của Bộ Y tế.

Sở Nông nghiệp & PTNT đã xây dựng 02 phóng sự phát trên Đài Truyền hình và Đài Phát thanh, trực tiếp tuyên truyền và cấp phát 1.340 tài liệu tuyên truyền về chống khai thác hải sản IUU. Bên cạnh đó, Tổ kiểm tra IUU tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Cảng cá Trần Đề, Ủy ban nhân dân các huyện, thị ven biển, các Đồn Biên phòng, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Sóc Trăng, Thông Tấn xã Việt Nam, Báo Sóc Trăng tiếp tục tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp các văn bản pháp luật, các văn bản dưới Luật về chống khai thác IUU.

Tổ kiểm tra IUU đã thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các tàu cá ra, vào cảng được các thành viên trong tổ thực hiện 24/24h tất cả các ngày trong tuần. Từ ngày 01/01/2021 đến nay Tổ kiểm tra IUU đã kiểm tra 1.860 lượt tàu cá cập, rời cảng, phần lớn tàu cá đủ điều kiện xuất bến và nhập bến.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác cấp giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản từ khai thác; thông báo cho các chủ tàu cá trên địa bàn về quy định đánh dấu tàu cá, các tàu cá chưa được đánh dấu theo mẫu chuẩn sẽ không được các cơ quan chức năng xem xét gia hạn và lập thủ tục đăng kiểm.

Để kiểm soát chặt chẽ và chống khai thác IUU có hiệu quả, một trong những nội dung quan trọng hiện nay là việc hoàn thành triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Vừa qua, tỉnh Sóc Trăng cũng đã tập trung các giải pháp để hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đến nay đã có 328/368 tàu lắp thiết bị giám sát hành trình, mới chỉ đạt 89% kế hoạch; tất cả các tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá  theo đúng quy trình lắp đặt, đảm bảo thực hiện đúng quy định kẹp chì trên thiết bị VMS. Tuy nhiên, việc thực hiện đối chiếu thông tin VMS khi tàu cá cập, rời cảng còn gặp nhiều khó khăn do vẫn còn tình trạng tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình, nhưng thường xuyên bị mất kết nối. Qua theo dõi hoạt động của thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, cho thấy nhiều tàu cá khi hoạt động  khai thác hải sản trên biển đã vi phạm vùng khai thác theo giấy phép được cấp, gây khó khăn cho việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản.

Đồng thời, Sở Nông nghiệp & PTNT đã chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác trên biển. Từ đầu năm 2021 đến nay đã tổ chức 10 cuộc tuần tra, kiểm soát trên biển; tiến hành kiểm tra 308 tàu cá trong và ngoài tỉnh, lập 14 biên bản vi phạm hành chính; xử phạt vi phạm hành chính 14 tàu cá với tổng số tiền: 153.500.000đ. Trong đó Tổ kiểm tra IUU phối hợp với Đồn biên phòng Trung Bình tiến hành xác minh và lập biên bản 04 tàu cá vi phạm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU,

Để có những phương hướng và nhiệm vụ cho những tháng tiếp theo, tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các ban, ngành địa phương tiếp tục nghiên cứu, cập nhật các thông tin liên quan đến công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU, tham mưu cấp trên ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện qui định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU khi có điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung.

Khẩn trương ban hành Quy trình xử lý tàu mất kết nối thiết bị giám sát hành trình, vi phạm vùng biển nước ngoài đối với tàu cá có chiều dài từ 15 mét đến dưới 24 mét trong lĩnh vực khai thác thủy sản.

Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản cho người dân. Đặc biệt là các văn bản liên quan đến việc chống khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra chuyên ngành thủy sản liên hệ, tìm hiểu nắm bắt các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác thủy sản để có cơ sở phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát, các hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển thuộc quyền quản lý tốt hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt là kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp đối với tất cả tàu cá đang hoạt động trên biển và tại các cảng cá thuộc địa bàn tỉnh Sóc Trăng; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU.

Vũ Phượng

Ý kiến bạn đọc

Tin khác