Quảng Bình: 100% tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (22-07-2021)

Xác định công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC). Thời gian qua tỉnh Quảng Bình đã quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành để  triển khai thực hiện chống IUU và đã đạt được những kết quả tích cực.
Quảng Bình: 100% tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình
Ảnh minh họa

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, từ năm 2020 đến nay đã có 69 lượt tàu cá vượt ranh giới, đã xác minh được 58 tàu cá, chủ tàu cá thừa nhận do đang trên đường di chuyển ngư trường, hoặc trôi dạt vượt ranh giới, không có hoạt động khai thác thủy sản, còn 11 tàu cá chưa xác minh.

Công tác giám sát hành trình tàu cá, tính đến nay đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) cho 1.069/1.069 tàu cá đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi, đạt 100%. Đã tiến hành niêm các phong thiết bị sau khi lắp đặt và nghiệm thu theo quy định. Còn 138 tàu cá trên 15 mét chưa lắp đặt thiết bị VMS, Chi cục Thủy sản phối hợp với lực lượng Biên phòng, các địa phương theo dõi, giám sát, hỗ trợ thực hiện chuyển đổi, trang bị nghề nghiệp, vận động lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và cấp giấy phép khai thác vùng khơi cho đội tàu cá này.

Mặt khác, việc khai thác, vận hành, xử lý tàu cá mất kết nối, tàu cá vượt ranh giới vùng biển nước ngoài qua thiết bị VMS được Chi cục Thủy sản thực hiện phân quyền quản lý khai thác (chia sẻ quyền truy cập hệ thống giám sát tàu cá) cho Biên phòng, UBND cấp huyện cùng tham gia giám sát hoạt động tàu cá. UBND tỉnh đã ban hành quy trình xử lý số liệu giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất 15 mét đến dưới 24 mét mất tín hiệu kết nối, vượt ranh giới cho phép trong quá trình hoạt động trên biển. Trong đó, giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, địa phương trong thực hiện xử lý tàu cá mất kết nối, vượt ranh giới cho phép trên biển.

Ngoài ra, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng được chú trọng. Từ năm 2020 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện và xử lý vi phạm 82 trường hợp, xử phạt 610 triệu đồng. Khởi tố 01 vụ trên 01 đối tượng vận chuyển chất nổ để khai thác thủy sản.

Đã thực hiện giám sát 100% tàu cá cập cảng cá bốc dỡ thủy sản theo đúng quy định; Để thực hiện kiểm tra tàu cá xuất bến, cập cảng phù hợp với điều kiện, đặc thù nghề cá của tỉnh, UBND  tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT thành lập Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá thực hiện kiểm tra tàu cá cập cảng tại cảng cá Nhật Lệ, Sông Gianh; kiểm tra tàu cá xuất bến tại cửa sông Nhật Lệ, Gianh Roòn.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác