Nghệ An: Tổ công tác Liên ngành đã thanh tra, kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên (24-06-2021)

Nhằm khắc phục “thẻ vàng” theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC), trong thời gian qua Tổ công tác Liên ngành thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá tỉnh Nghệ An ((Tổ công tác Liên ngành), đã thực hiện việc thanh tra, kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên. Điều đó, đã góp phần quan trọng trong công cuộc cải cách tháo gỡ “thẻ vàng” của EC về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Nghệ An: Tổ công tác Liên ngành đã thanh tra, kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên
Ảnh minh họa

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An, để tăng cường công tác quản lý, Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Quyết định số 148/QĐSNN.TCCB ngày 02/12/2019  về việc kiện toàn Tổ Công tác Liên ngành thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá tỉnh Nghệ An. Trong đó, thành lập thêm Tổ công tác Liên ngành tại cảng cá Quỳnh Phương và kiện toàn lại các Tổ công tác Liên ngành tại các cảng cá Lạch Quèn, Lạch Vạn, Cửa Hội. Các Tổ công tác Liên ngành thực hiện nhiệm vụ được quy định tại Quyết định số 14/QĐ-SNN.TCCB ngày 14/02/2019 về việc Ban hành quy chế làm việc của Tổ công tác Liên ngành thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá tỉnh Nghệ An và Kế hoạch số 561/KH-UBND ngày 03/10/2020 về thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các Tổ công tác Liên ngành đã xây dựng nội quy hoạt động, quy trình kiểm tra, giám sát tàu cá, sản lượng thủy sản qua cảng và đảm bảo thường trực 24/24 giờ để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Để đẩy mạnh công tác khắc phục các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về IUU, Tổ công tác Liên ngành đã chủ trì và cùng phối hợp với Đồn Biên phòng tuyến biển, cảng cá, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản 2017, các văn bản hướng dẫn của nhà nước, quy định về hoạt động khai thác IUU.

Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở chủ tàu cá phải thông báo ít nhất 01 giờ trước khi tàu cá cập cảng hoặc rời cảng theo quy định. Việc thông báo này ngày càng được ngư dân chấp hành tốt hơn, tùy vào đặc điểm của nghề khai thác cũng như ý thức chấp hành của ngư dân. Đến nay, tỷ lệ thông báo của ngư dân trước khi cập cảng, rời cảng đạt khoảng từ 70-80% so với yêu cầu.

Đồng thời, hướng dẫn cho ngư dân ghi nhật ký khai thác. Việc ghi, nộp nhật ký của ngư dân sau khi khai thác dần được cải thiện hơn. Mặc dù, từ trước năm 2020, việc ghi chép của ngư dân là hoàn toàn bị động, đối phó, nhưng từ năm 2020 đến nay, ngư dân đã chủ động ghi và nộp nhật ký khai thác cho cảng cá khá kịp thời. Hơn nữa, đã kiểm tra các thông tin trong nhật ký khai thác, đảm bảo nhật ký khai thác đầy đủ theo đúng quy định. Số tàu cập cảng có 70-80% ghi và nộp nhật ký theo quy định; số tàu không cập cảng có 30-50% ghi và nộp nhật ký cho cảng cá.

Phối hợp các các đơn vị, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý đối với những tàu cá vi phạm khi có thông báo của cơ quan có thẩm quyền về tàu cá không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình, vi phạm vùng biển nước ngoài... Qua thông báo của Chi cục Thủy sản về các tàu cá mất kết nối, Tổ công tác Liên ngành đã làm việc với chủ tàu, thuyền trưởng, yêu cầu viết tường trình sự việc, nhắc nhở và ký cam kết không vi phạm.

Thực hiện kiểm tra, kiểm soát khi tàu cá cập cảng, rời cảng và sản lượng thủy sản bốc dỡ tại cảng cá. Kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên, kiểm tra, kiểm soát 5 - 10% đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 24m khi tàu cập cảng, rời cảng theo quy định tại Thông tư 21/2018/TT-BNNPTNT. Qua đó, đã có những kết quả cụ thể: Năm 2019, đã kiểm tra 4.737 lượt tàu cá rời cảng. Trong đó, tại cảng cá Lạch Quèn là 1.866 lượt tàu cá, cảng cá Lạch Vạn là 2.591 lượt tàu cá, cảng cá Cửa Hội là 280 lượt tàu cá. Đồng thời, Tổ công tác Liên ngành đã kiểm tra 4.488 lượt tàu cá cập cảng với tổng sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng cá là 9.986,91 tấn. Trong đó, cảng cá Cửa Hội kiểm tra là 234 lượt tàu cá với 1.154,62 tấn, cảng cá Lạch Vạn kiểm tra là 2.591 lượt tàu cá với 421,20 tấn, cảng cá Lạch Quèn kiểm tra là 1.663 lượt tàu cá với 8.411,07 tấn.

Năm 2020, kiểm tra 2.615 lượt tàu cá rời cảng. Trong đó, cảng cá Lạch Quèn là 1.369 lượt tàu cá, cảng cá Lạch Vạn là 870 lượt tàu cá, Cửa Hội là 226 lượt tàu cá, cảng cá Quỳnh Phương là 150 lượt tàu cá. Kiểm tra 2.598 lượt tàu cá cập cảng với tổng sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng cá là 5.096,655 tấn. Trong đó, cảng cá Cửa Hội kiểm tra là 217 lượt tàu cá với 635,918 tấn, cảng cá Lạch Vạn kiểm tra là 870 lượt tàu cá với 95,817 tấn, cảng cá Lạch Quèn kiểm tra là 1.375 lượt tàu cá với 4.150,279 tấn, cảng cá Quỳnh Phương kiểm tra là 136 lượt tàu cá với 214,641 tấn.

Tổ công tác Liên ngành tại cảng cá Lạch Quèn đã lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản ra quyết định xử phạt 02 vụ/02 đối tượng/02 phương tiện về hành vi không thông báo cho cảng cá trước khi tàu cập cảng theo quy định với tổng số tiền xử phạt 7 triệu đồng. Đối với các tàu cá không có đủ các trang thiết bị an toàn kỹ thuật, các Tổ công tác Liên ngành lập biên bản không đủ điều kiện để rời lạch. Đồng thời, thông báo cho các Trạm Kiểm soát Biên phòng không cho xuất lạch đi khai thác.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Tổ công tác Liên ngành đã kiểm tra 1.630 lượt tàu cá rời cảng. Trong đó, cảng cá Lạch Quèn là 691 lượt tàu, cảng cá Lạch Vạn là 734 lượt tàu, cảng cá Cửa Hội là 135 lượt tàu, cảng cá Quỳnh Phương là 70 lượt tàu.

Kiểm tra 1.354 lượt tàu cá cập cảng với tổng sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng cá là 2.077,51 tấn. Trong đó, cảng cá Cửa Hội kiểm tra là 119 lượt tàu cá với 1.010,52 tấn, cảng cá Lạch Vạn kiểm tra 734 lượt tàu cá với 71,02 tấn, cảng cá Lạch Quèn kiểm tra là 690 lượt tàu cá với 1.741,99 tấn, cảng cá Quỳnh Phương kiểm tra là 72 lượt với 131 tấn.

Đối với tàu cá vi phạm trong quá trình hoạt động trên biển như mất kết nối thiết bị VMS, sai vùng khai thác.., Tổ công tác Liên ngành đã làm việc với các chủ tàu cá và bắt buộc viết tường trình sự việc, nhắc nhở và cam kết không vi phạm.

 Đối với các tàu cá thiếu các hồ sơ thủ tục, không có đủ các trang thiết bị an toàn kỹ thuật, không lắp thiết bị giám sát hành trình, các Tổ công tác Liên ngành lập biên bản không đủ điều kiện để rời lạch và thông báo cho các Trạm Kiểm soát Biên phòng không cho xuất lạch đi khai thác.

Phối hợp với cảng cá trong công tác giám sát sản lượng bốc dỡ hàng hóa qua cảng ngày càng nghiêm túc hơn. Tỷ lệ giám sát sản lượng bốc dỡ qua cảng ngày càng tăng, đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên giám sát 100%, đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 đến dưới 24m giám sát từ 10-20%. 

Nhìn chung, trong thời gian qua, các Tổ công tác Liên ngành thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu.

Cùng với đó, luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho ngư dân về Luật Thủy sản 2017, các quy định về chống khai thác IUU, ghi nhật ký khai thác.... Qua đó, đã dần nâng cao được ý thức của ngư dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật. Ngư dân có nhiều chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản theo quy định và thông báo cho cảng cá trước 01 giờ tàu cá rời, cập cảng.

 Đồng thời, bảo đảm trực 24/24 giờ để thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khi tàu cá cập cảng, rời cảng. Hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tàu cá, sản lượng thủy sản qua cảng ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Đã tiến hành xử lý vi phạm đối với một số chủ tàu cá không tuân thủ quy định về thông báo trước khi tàu rời cảng, cập cảng cá. Đối với những tàu cá mới vi phạm lần đầu, Tổ công tác Liên ngành nhắc nhở và yêu cầu không tái phạm.

Bên cạnh những mặt đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện, như công tác kiểm tra tàu cá, giám sát sản lượng qua cảng cá có thời điểm chưa hiệu quả và thu nhật ký, báo cáo khai thác chưa thực hiện đầy đủ. Cũng do thời gian cập cảng, rời cảng phụ thuộc vào thủy triều nên ngư dân tập trung vào những thời điểm thủy triều lên rất đông, gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, giám sát tàu cá, sản lượng bốc dỡ qua cảng cá và các thủ tục liên quan.

Do vậy, tỉnh Nghệ An đã xác định nhiệm vụ trong thời gian tới tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ công tác Liên ngành thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá.

Các Tổ công tác Liên ngành  đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyền truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác IUU. Phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý các tàu cá vi phạm về không lắp, không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình, vi phạm vùng biển nước ngoài, ghi, nộp nhất ký khai thác, thông báo trước 01 giờ cho cảng cá khi tàu cá rời, cập cảng. Cùng đó, tổ chức chặt chẽ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tàu cá rời cảng, cập cảng theo quy định. Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm về IUU và kiên quyết không cho tàu cá xuất lạch đi khai thác khi chưa đủ các điều kiện theo quy định.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác