Bình Định: hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, làm cơ sở để giám sát và xử phạt tàu cá vi phạm (23-06-2021)

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bình Định tiếp tục triển khai các giải pháp thực thi Luật Thủy sản, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nhằm khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC). Đồng thời, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng trong lĩnh vực phát triển thủy sản của tỉnh và đã phấn đấu hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, làm cơ sở để giám sát và xử phạt tàu cá vi phạm. Đến nay, 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên của tỉnh hoạt động khai thác vùng khơi đã được trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định.
Bình Định: hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, làm cơ sở để giám sát và xử phạt tàu cá vi phạm
Ảnh minh họa

Triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Với quyết tâm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác IUU, Tỉnh ủy Bình Định đã ban hành Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 12/12/2018 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU. UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành 60 văn bản chỉ đạo thực hiện, trong đó có 01 Chỉ thị, 29 Quyết định, 15 văn bản chỉ đạo và tổ chức 15 cuộc họp để đánh giá, rút kinh nghiệm và có thông báo chỉ đạo cho các Sở, ngành và chính quyền địa phương triển khai các giải pháp cấp bách về khắc phục thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC). Đồng thời, tổ chức 14 đợt kiểm tra thực tế việc thực hiện tại các địa phương ven biển.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo cho ngư dân trong tỉnh nắm bắt đầy đủ các quy định của Luật Thủy sản và các quy định có liên quan. Đã tổ chức được 05 Hội nghị triển khai Luật Thủy sản, tổ chức 75 lớp tuyên truyền cho khoảng 5.000 lượt người là chủ tàu cá, thuyền trưởng tham dự, xây dựng 10 pano tuyên truyền tại cảng cá Tam Quan, Quy Nhơn, Đề Gi và các xã, phường ven biển. Hàng năm phát trên 6.000 tờ rơi cho chủ tàu cá, dán trên các tàu cá khai thác thủy sản và in ấn 50 áp phích với nội dung chống khai thác IUU dán tại các cảng cá, nơi có đông ngư dân. Cung cấp trên 30 lượt thông tin cho các Đài phát thanh, truyền hình tỉnh, báo chí để xây dựng phóng sự, viết tin bài tuyên truyền phổ biến rộng rãi cho ngư dân, doanh nghiệp, người làm công tác quản lý thủy sản tại địa phương.

Song song với công tác tuyên truyền, Bộ đội Biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương, Chi cục Thủy sản đã tổ chức cho 3.300 chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Năm 2021 có 10 tàu cá/61 thuyền viên bị các nước trong khu vực bắt giữ, toàn bộ các tàu cá trên đều xuất bến tại Vũng Tàu và hàng năm không về địa phương. UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tiến hành xác minh, củng cố hồ sơ xử lý nghiêm trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ.

Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản tiến hành thu hồi Giấy phép khai thác thủy sản của tất cả các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm chủ tàu cá, thuyền trưởng các tàu cá vi phạm; Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân của Lãnh đạo UBND xã, UBND huyện, thị xã, thành phố có tàu cá vi phạm, bị nước ngoài bắt.

Công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS), đến nay 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên của tỉnh hoạt động khai thác vùng khơi đã được trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Số lượng tàu cá đã lắp đặt thiết bị VMS là 3.174 chiếc. Quy trình lắp đặt, đảm bảo thực hiện đúng quy định kẹp chì trên thiết bị VMS

Ngoài ra, để quản lý, khai thác và sử dụng thông tin hệ thống giám sát hành trình, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành: Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu của hệ thống giám sát tàu cá trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quy trình Tiếp nhận thông tin, xử lý dữ liệu giám sát hành trình đối với tàu cá tỉnh Bình Định vượt ranh giới cho phép trên biển, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển.

Đồng thời, thực hiện phân quyền hệ thống giám sát hành trình sát tàu cá cho các đơn vị chức năng để theo dõi và phối hợp xử lý các vi phạm theo quy định. Chỉ đạo Chi cục Thủy sản trực hệ thống Trạm bờ 24/24 để theo dõi, tiếp nhận thông tin, phát hiện và xử lý tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển; không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển; công bố số điện thoại đường dây nóng...

Đối với tàu cá bị gián đoạn tin nhắn báo cáo vị trí tàu cá (mất tín hiệu kết nối) trên biển, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với các đơn vị cung cấp thiết bị, các địa phương, đơn vị liên quan làm việc với chủ tàu, thuyền trưởng để xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục tình trạng tàu cá bị gián đoạn tin nhắn báo cáo vị trí tàu theo quy định tại Nghị định 26/2019/NĐ-CP (mất tín hiệu kết nối) trên biển. Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với cán bộ đầu mối của UBND huyện, thị xã, thành phố thông báo ngay cho chủ tàu hoặc người nhà chủ tàu qua điện thoại và yêu cầu chủ tàu cá hoặc người nhà chủ tàu kiểm tra và bật thiết bị hoạt động. Đồng thời, điện báo cho đơn vị cung cấp thiết bị để kiểm tra, xác minh cụ thể lý do mất kết nối của thiết bị được lắp trên tàu cá đó ...

Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai việc thanh tra, tuần tra, kiểm soát để xử phạt các trường hợp tàu cá vi phạm theo quy định. Từ đầu năm 2021 đến nay, đã tổ chức 35 chuyến tuần tra kiểm soát, kiểm tra 209 lượt tàu cá; xử phạt vi phạm hành chính 16 trường hợp với số tiền xử phạt là 90,4 triệu đồng. Ngoài ra, Chi cục Thủy sản còn phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm IUU tại các cảng cá, kết quả đã kiểm tra 1.820 lượt tàu cá, xử phạt 58 trường hợp vi phạm với số tiền 232,5 triệu đồng. 

Công tác kiểm tra tàu cá ra, vào cảng cá từ đầu năm 2021 đến nay tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh có 9.734 lượt tàu cá rời cảng, 8.713 lượt tàu cá cập cảng và 8.605 lượt tàu cá cập cảng bốc dỡ thủy sả. Sản lượng thủy sản qua cảng cá là 10.719 tấn, Số lượng nhật ký khai thác, nhật ký thu mua thu được là 8.713 sổ. Đồng thời, đã cấp 174 giấy chứng nhận thủy sản khai thác cho 1.655 tấn cá các loại và kiểm tra tàu cá rời cảng, cập cảng, giám sát sản lượng tàu cập cảng và xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác thực hiện theo đúng quy.

Một số khó khăn, vướng mắc và giải pháp trong thời gian tới

Mặc dù UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo rất quyết liệt trong công tác chống khai thác IUU. Các ngành, các cấp, chính quyền địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như các quy định, hình thức xử lý vi phạm của một số nước, nhưng tình trạng tàu cá bị bắt giữ chưa chấm dứt hẳn, vẫn vi phạm vùng biển nước ngoài và bị nước ngoài bắt giữ.

Ngoài ra, tàu cá bị cảnh báo mất tín hiệu kết nối từ năm 2020 đến nay còn nhiều, đa số các tàu cá trên, hoạt động và về bến ngoài tỉnh khác nên khó khăn trong công tác xử lý.

Trước những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện khắc phục cảnh báo thẻ vàng của EC, Bình Định đặc biệt chú trọng, quan tâm việc ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Trong 6 tháng cuối năm 2021, Sở Nông nghiệp và PTNT, chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp Đồn, Trạm Kiểm soát Biên phòng, chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý nghiêm minh đối với các tàu cá bị cảnh báo, tàu cá không duy trì hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển. Đồng thời, đưa các tàu cá này vào danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU gửi các Đồn, Trạm Biên phòng, các Ban quản lý cảng cá, các Tổ IUU trong và ngoài tỉnh khác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm khi tàu xuất bến, về bến.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân vì lợi ích kinh tế cá nhân cố tình đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền về an ninh, biển đảo, biên giới biển cho các chủ tàu cá, thuyền trưởng khai thác tại các vùng biển khơi. Vận động ngư dân cam kết không hoạt động khai thác thuỷ sản trái phép ở vùng biển thuộc chủ quyền của nước ngoài. Xác minh, củng cố hồ sơ xử lý nghiêm trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ.

Ngoài ra, Công an tỉnh tiếp tục điều tra, phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân môi giới đưa tàu cá và ngư dân đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài… 

Bên cạnh giải pháp xử lý, ngăn chặn tình tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá bị cảnh báo, Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát toàn bộ việc thực hiện Quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý dữ liệu giám sát hành trình đối với tàu cá Bình Định có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên vượt ranh giới cho phép trên biển, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển. Mặt khác, chỉ đạo Chi cục Thủy sản bố trí, sắp xếp cán bộ, phân công trực hệ thống Trạm bờ giám sát hành trình 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin về dữ liệu giám sát hành trình; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý các tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển.

Chỉ đạo Ban quản lý các cảng cá theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển từ hệ thống giám sát tàu cá để làm cơ sở phục vụ cho việc xác nhận nguyên liệu khai thác thủy sản theo đúng quy định. Cùng đó, thông báo cho các đơn vị có liên quan biết tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển, bị mất tín hiệu kết nối trên biển ngay sau khi tàu về bờ và phối hợp làm việc với chủ tàu cá, thuyền trưởng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra tàu cá rời cảng, cập cảng và giám sát sản lượng đối với tàu cá cập cảng, nhất là đối với giã cào khai thác vùng khơi đã lắp đặt giám sát hành trình. Thực hiện việc xác nhận, chứng nhận thủy sản theo đúng quy định.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác