Hà Tĩnh: từ năm 2020 đến nay không xảy ra tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài (20-06-2021)

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Tĩnh, trong thời gian qua với quyết tâm cùng các tỉnh thành cả nước khắc phục “thẻ vàng”theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nỗ lực, quyết liệt triển khai thực hiện các quy định chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.
Hà Tĩnh: từ năm 2020 đến nay không xảy ra tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài
Ảnh minh họa

Nhằm thực hiện có hiệu quả chống khai thác IUU, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra các giải pháp, chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Trong đó, tập trung chỉ đạo một số nội dung về tăng cường công tác tuyên truyền Luật Thủy sản năm 2017, Chỉ thị số 45/CT-TTg, Chỉ thị số 689/CT-TTg, các Công điện: số 1329/CĐ-TTg, số 732/CĐ-TTg, số 1275/CĐ-TTg, Văn bản số 81-CV/TW ngày 20/3/2020 của Ban Chấp hành Trung ương về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU. Ngoài ra, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị, một số Quyết định,  Kế hoạch và nhiều văn bản  chỉ đạo, quán triệt các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện Luật Thuỷ sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành, triển khai các giải pháp trọng tâm, cấp bách chống khai thác IUU, coi đây là cơ hội để tái cơ cấu ngành thủy sản, chấn chỉnh lại hoạt động khai thác thủy sản cũng như công tác quản lý nhà nước ngành thủy sản của tỉnh phù hợp với tình hình công tác bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, chống khai thác IUU của tỉnh.

Hiện nay, Hà Tĩnh có 136 tàu cá chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên đã cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia (VNfishbase). Trong đó, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên là 14 chiếc, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 đến dưới 24m là 122 chiếc.

Tính đến nay, đã có 94/136 tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) đạt 69,11%. Trong đó, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên lắp được 13/14 chiếc, đạt 92,85%, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m lắp được 81/122 chiếc, đạt 66,39%. Quy trình lắp đặt đảm bảo thực hiện đúng quy định kẹp chì trên thiết bị VMS, đến nay chưa phát hiện trường hợp tàu cá vi phạm quy định về kẹp chì.

Tổng số tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình là 42 chiếc, do có 03 chiếc đã hư hỏng giải bản, 13 chiếc bán ngoại tỉnh nhưng chủ tàu không thực hiện việc xóa đăng ký tàu cá theo quy định, 04 chiếc có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên nhưng công suất dưới 50 CV, chủ tàu không thể vươn khơi và 22 chiếc làm nghề lưới kéo, hiệu quả thấp cùng với tàu cá nằm bờ nên chưa lắp đặt thiết bị VMS.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong quá trình khai thác hải sản trên biển có một số tàu cá không duy trì hoạt động của thiết bị Giám sát hành trình đó là tàu cá từ 15m đến dưới 24m do địa phương quản lý, có 13 chiếc mất kết nối đã được nhắc nhở và cảnh báo, tàu cá từ 24m trở lên có 12 chiếc mất kết nối đã được nhắc nhở và cảnh báo. Đồng thời, Văn phòng IUU, Ban Quản lý các cảng cá đã lập biên bản và kiên quyết không cho tàu cá rời cảng nếu chủ tàu chưa khắc phục lỗi thiết bị giám sát hành trình và cam kết không tái phạm. Nếu tàu cá còn tái phạm các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục xử lý theo quy định.

Đối với lực lượng Kiểm ngư, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và chính quyền địa phương các cấp, đã tổ chức phối hợp thanh tra, tuần tra, kiểm soát các phương tiện hoạt động khai thác thuỷ sản trên biển, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác IUU theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP. Cụ thể, trong năm 2020 các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 47 trường hợp vi phạm khai thác IUU, xử phạt 627.750.000 đồng; 5 tháng đầu năm 2021 các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 21 trường hợp vi phạm khai thác IUU, xử phạt 313.500.000 đồng.

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh Hà Tĩnh chưa ghi nhận tàu cá nào trên địa bàn vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng trong công tác chống khai thác IUU.

Cùng với đó, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện công tác kiểm tra tàu cá ra, vào cảng một cách chặt chẽ, sản lượng bốc dỡ hàng hóa qua cảng đã được Ban Quản lý cảng cá thực hiện thường xuyên. Việc ghi, nộp nhật ký khai thác, báo cáo khai thác của ngư dân sau khi khai thác cũng dần được cải thiện. Đến nay, ngư dân đã chủ động ghi nhật ký khai thác, nộp cho cảng cá khá kịp thời. Ban quản lý các cảng cá đã thực hiện việc tiếp nhận và kiểm tra các thông tin trong nhật ký khai thác, đảm bảo nhật ký khai thác đầy đủ theo đúng quy định.

Trong 5 tháng đầu năm 2021 tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện kiểm soát sản lượng thuỷ hải sản lên cảng đối với 2.847 tấn hải sản các loại, sản phẩm khai thác thủy sản của tỉnh chủ yếu tiêu thụ nội địa. Hiện nay, chưa có tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đề nghị cấp xác nhận, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác