Thanh Hóa: Giao Chi cục Thủy sản tổ chức theo dõi, duy trì hoạt động Hệ thống giám sát tàu cá 24/24 giờ để giám sát chung tình hình tàu cá hoạt động trên các vùng biển qua hệ thống giám sát tàu cá (19-06-2021)

Nhằm tăng cường các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), vừa qua UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành quy trình xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản và các hành vi vi phạm khác qua hệ thống giám sát tàu cá trên địa bàn tỉnh kèm theo Quyết định số 1874/QĐ-UBND.
Thanh Hóa: Giao Chi cục Thủy sản tổ chức theo dõi, duy trì hoạt động Hệ thống giám sát tàu cá 24/24 giờ để giám sát chung tình hình tàu cá hoạt động trên các vùng biển qua hệ thống giám sát tàu cá
Ảnh minh họa

Quy trình xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản và các hành vi vi phạm khác qua hệ thống giám sát tàu cá quy định việc tiếp nhận, xử lý thông tin tàu cá, ngư dân Thanh Hóa vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản và các hành vi vi phạm khác phát hiện qua hệ thống giám sát tàu cá. Đồng thời, quy định trách nhiệm kiểm tra, xác minh, xử lý và việc theo dõi, kiểm tra, giám sát của các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. 

Quy trình được áp dụng đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và TP Thanh Hóa, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa. Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ các vùng biển, đảo Việt Nam. Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động cung cấp lắp đặt, sử dụng dữ liệu, dịch vụ giám sát tàu cá. Các chủ tàu cá, người điều khiển phương tiện khai thác thủy sản và tàu hoạt động hậu cần đánh bắt nguồn lợi thủy sản. Các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc tổ chức đưa tàu cá khai thác trái phép vùng biển nước ngoài.

 Các hành vi vi phạm chủ yếu được quy định trong quy trình này: (1) Khai thác thủy sản tại vùng biển của quốc gia, vùng lãnh thổ khác hoặc vùng biển thuộc quyền quản lý của Tổ chức nghề cá khu vực mà không có giấy phép hoặc giấy phép hết hạn hoặc không có giấy chấp thuận hoặc giấy chấp thuận hết hạn; (2) Không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét, trừ trường hợp bất khả kháng; (3) Không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên, trừ trường hợp bất khả kháng.

Quy trình xử lý tiếp nhận và xử lý thông tin

Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục Thủy sản Thanh Hóa tiếp nhận thông tin từ nguồn hệ thống giám sát tàu cá tại các cơ quan Trung ương (Bộ đội Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư Trung ương, Tổng cục Thủy sản) chuyển đến Chi cục Thủy sản Thanh Hóa. Mặt khác, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa còn bổ sung thông tin liên quan đến tàu cá vi phạm, như tên chủ tàu, địa chỉ, điện thoại; thông tin về đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản, truy xuất vị trí tọa độ hành trình trên hệ thống giám sát tàu cá; tham mưu cho lãnh đạo đơn vị ban hành thông báo đến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (hoặc các đơn vị liên quan ở tỉnh ngoài, trong trường hợp tàu cá hoạt động ngoài tỉnh) để tổ chức kiểm tra, xác minh, lập hồ sơ xử lý.

Những thông tin nhận từ hệ thống giám sát tàu cá đặt tại Chi cục Thủy sản Thanh Hóa: Bộ phận theo dõi, trực ban phát hiện có dấu hiệu vi phạm, tiến hành vào sổ theo dõi hoặc sổ trực ban, điện thoại đến chủ tàu hoặc người nhà chủ tàu cảnh báo hành vi vi phạm và yêu cầu tàu cá thực hiện khắc phục các nội dung cảnh báo.

Trong trường hợp do hỏng thiết bị giám sát hành trình, mất kết nối khi đang hoạt động trên biển, bộ phận theo dõi, trực ban hệ thống giám sát tàu cá yêu cầu chủ tàu, người nhà chủ tàu hoặc đề nghị Đài Thông tin duyên hải thông báo và yêu cầu thuyền trưởng định kỳ báo vị trí tàu cá 6 giờ/lần bằng các thiết bị thông tin liên lạc khác về bộ phận theo dõi, trực ban của Biên phòng tuyến biển hoặc Chi cục Thủy sản để theo dõi và cập nhật thông tin cho đến khi tàu cá về bờ để xử lý theo quy định. Sau 24 giờ, tàu cá chưa thực hiện khắc phục cảnh báo đối với hành vi mất tin hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biên (12 giờ đối với tàu cá có hành vi vượt ranh giới biển, vi phạm khu vực cấm khai thác, vùng khai thác), bộ phận theo dõi, trực ban hệ thống giám sát tàu cá tham mưu cho lãnh đạo đơn vị để thông báo cho các ban quản lý cảng cá, lực lượng Biên phòng và các địa phương (hoặc các đơn vị liên quan ở tỉnh khác, trong trường hợp tàu cá hoạt động ngoài tỉnh) để khi tàu về cảng tiến hành xử lý theo quy định và báo cáo kết quả xử lý về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa.

Đối với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và TP Thanh Hóa, ngoài việc tiếp nhận nguồn cung cấp thông tin từ hệ thống giám sát tàu cá tại các cơ quan Trung ương, còn tiếp nhận cả nguồn cung cấp thông tin từ hệ thống giám sát tàu cá đặt tại Chi cục Thủy sản Thanh Hóa.

Đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp nhận thông tin từ ban nghiệp vụ và đồn, trạm biết và phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, lập hồ sơ xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu người có thẩm quyền xử lý theo quy định; Công an tỉnh phối hợp với các Đồn Biên phòng tuyến biển, địa phương thực hiện việc kiểm tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài và các hành vi vi phạm các theo quy định; UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và thành phố Thanh Hóa, phối hợp Đồn Biên phòng tuyến biển thực hiện kiểm tra, xác minh, lập hồ sơ xử lý khi có yêu cầu; đồng thời, theo dõi việc thực hiện quyết định xử phạt hành chính và quản lý đối tượng đã vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Quy trình kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Thủy sản chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh đối với hành vi không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét, trừ trường hợp bất khả kháng và hành vi không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên, trừ trường hợp bất khả kháng. Đồng thời, tiến hành mời chủ tàu hoặc đại diện chủ tàu đến làm việc xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm theo quy định.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm đối với hành vi khai thác thủy sản tại vùng biển của quốc gia, vùng lãnh thổ khác hoặc vùng biển thuộc quyền quản lý của tổ chức nghề cá khu vực mà không có giấy phép hoặc giấy phép hết hạn hoặc không có giấy chấp thuận hoặc giấy chấp thuận hết hạn và tiến hành mời chủ tàu hoặc đại diện chủ tàu đến làm việc xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm theo quy định.

Cùng đó, Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc điều tra, xác minh. UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và thành phố Thanh Hóa tham gia kiểm tra, xác minh lập danh sách các trường hợp vi phạm tại địa phương mình để theo dõi, giám sát, yêu cầu chủ tàu ký cam kết không tái phạm. Trong trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm hoặc được người có thẩm quyền giao thì tiến hành kiểm tra, xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm theo quy định.

Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ các vùng biển, đảo Việt Nam: khi phát hiện các hành vi vi phạm thì tiến hành xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật.

Báo cáo kết quả thực hiện

 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý các hành vi vi phạm được quy định trong Quy trình này cho Ban Chỉ đạo tỉnh về IUU (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); Công an tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh về IUU (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nội dung tình hình tàu cá có khả năng bị khởi tố hình sự và kết quả kiểm tra tàu cá đang tiến hành khởi tố hình sự; UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và thành phố Thanh Hóa báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh về IUU (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nội dung tình hình tàu cá của địa phương có khả năng vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài và kết quả xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản do địa phương thực hiện.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp kết quả xử lý tàu cá vi phạm do các đơn vị, địa phương chuyển đến báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về IUU, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị có liên quan biết; Các đơn vị thực hiện báo cáo trước ngày 15 hàng tháng và báo cáo đột xuất theo yêu cầu; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo trước ngày 20 hàng tháng.

Kiểm tra, giám sát

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc kiểm tra, xác minh và xử lý của các lực lượng chức năng, địa phương.

Tổ chức thực hiện

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc (Chi cục Thủy sản, Tổ giúp việc) thực hiện nhiệm vụ được giao theo Quy trình này và chỉ đạo Chi cục Thủy sản tổ chức theo dõi, duy trì hoạt động Hệ thống giám sát tàu cá 24/24 giờ để giám sát chung tình hình tàu cá hoạt động trên các vùng biển. Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Quy trình này cho phù hợp; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức trực ban 24/24 giờ để giám sát chung tình hình tàu cá hoạt động trên biển và chỉ đạo các phòng, ban, đồn, trạm kiểm soát trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Quy trình này; Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá, ngư dân của tỉnh đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài, các hành vi lợi dụng tàu cá để buôn lậu, vượt biên trái phép.

 Bên cạnh đó, giao UBND cấp huyện, xã tuyên truyền phổ biến pháp luật về thủy sản đến chủ tàu cá, thuyền trưởng và ngư dân sống trên địa bàn; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước khi có yêu cầu; Đơn vị cung cấp thiết bị giám sát tàu cá phối hợp với các cơ quan chức năng và chủ tàu cá để kiểm tra xác định nguyên nhân thiết bị giám sát tàu cá mất kết nối hoặc không hoạt động và thực hiện đầy đủ các cam kết với chủ tàu cá về bảo hành, sửa chữa hoặc thay mới thiết bị.

Đối với chủ tàu cá, thuyền trưởng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan xác định nguyên nhân thiết bị giám sát tàu cá mất kết nối hoặc không hoạt động; tàu cá hoạt động tại khu vực cấm khai thác, hoạt động sai vùng; tàu cá vượt ranh giới trên biển. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, các tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác