Quảng Trị: Tăng cường lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình tàu cá (10-04-2019)

Thực hiện Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tỉnh Quảng Trị đã và đang tăng cường lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, đồng thời kiểm tra và xử lý tàu cá vi phạm. 
Quảng Trị: Tăng cường lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình tàu cá
Ảnh minh họa

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị có trên 2.300 tàu, thuyền khai thác thủy sản với tổng công suất 125.924 CV. Trong đó, tàu cá dưới 20CV chiếm số lượng nhiều nhất với 1.780 chiếc; 269 chiếc từ 20CV đến dưới 50CV; 34 chiếc từ 50CV đến dưới 90CV; 232 tàu cá xa bờ từ 90CV trở lên. Việc lắp đặt thiết bị MOVIMAR cũng là một trong những nỗ lực của tỉnh Quảng Trị trong việc cùng với cả nước nhanh chóng xoá “thẻ vàng” của EC. Khi được lắp đặt thiết bị này, chủ tàu cá phải bật thiết bị 24/24 giờ trong suốt quá trình đánh bắt hải sản, để kết nối với lực lượng chức trong đất liền theo dõi, giám sát. Ngoài ra, tỉnh cũng đang triển khai lắp đặt thử nghiệm hệ thống quản lý tàu cá từ điện thoại vệ tinh, chuẩn bị lắp đặt thử nghiệm thiết bị giám sát S-Tracking. Ngành thủy sản Quảng Trị cũng quyết liệt xử lý tàu cá vi phạm trong khai thác hải sản. Trong hơn 3 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng đã kiểm tra trên 550 lượt tàu cá, qua đó phát hiện và xử lý 24 trường hợp vi phạm như: dùng kích điện khai thác, hoạt động khai thác không đúng vùng biển đăng ký... 

Theo đánh giá của Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị, thời gian qua tình hình quản lí hoạt động tàu cá trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả, an ninh ngư trường vùng biển được giữ vững. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về khai thác thủy sản vẫn còn xảy ra, nhất là khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chủ yếu là tàu giã cào đôi ngoài tỉnh lén lút khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển ven bờ). Một số ngư dân vẫn sử dụng xung điện, chất nổ để khai thác thủy sản; chưa ghi nhật kí khai thác thủy sản đầy đủ, chưa đánh dấu tàu cá… đã làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản và nguy cơ gây mất an toàn, an ninh, trật tự trong khai thác thủy sản trên biển. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng tàu cá một số tỉnh khai thác vi phạm ngư trường của các nước lân cận và nhiều tàu đã bị bắt giữ gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lí nguồn lợi thuỷ sản phát triển bền vững. Trước tình hình đó, việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác bằng hệ thống thiết bị giám sát hành trình hiện đại trên tàu cá trở nên cần thiết.

Dự kiến trước ngày 1/7/2019, Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ phối hợp với các địa phương, đơn vị cùng với ngư dân tiến hành lắp đặt thiết bị hành trình MOVIMAR trên 18 tàu cá (có chiều dài 24 m trở lên). Theo lộ trình, đến năm 2020 sẽ thực hiện việc gắn thiết bị hành trình MOVIMAR trên tàu cá (có chiều dài 15 m trở lên) trên địa bàn toàn tỉnh. Chi cục Thủy sản sẽ cùng với các địa phương tuyên truyền hướng dẫn ngư dân tuân thủ đúng quy định… Chi cục Thủy sản hiện đang tiếp tục rà soát lại số lượng tàu, thuyền để lắp đặt đúng đối tượng; hướng dẫn chi tiết cho ngư dân và bổ sung các tính năng như dự báo ngư trường, thông tin gắn với lợi ích của ngư dân… để ngư dân được hưởng lợi và yên tâm sản xuất.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác