Ninh Bình: Đào tạo thuyền trưởng và thuyền viên tàu cá cho ngư dân theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP (15-12-2017)

Ngày 14/12, tại xã Kim Chính, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, Chi cục Thuỷ sản phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Nông nghiệp &PTNT tỉnh Thanh Hoá và UBND xã Kim Chính tổ chức lễ khai giảng lớp đào tạo nghề thuyền trưởng và thuyền viên tàu cá cho các ngư dân.
Ninh Bình: Đào tạo thuyền trưởng và thuyền viên tàu cá cho ngư dân theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP

Hiện nay, Ninh Bình có trên 100 tàu cá với khoảng trên 500 lao động làm việc trong lĩnh vực khai thác hải sản. Tuy nhiên đa phần những lao động này đều chưa được qua đào tạo chính quy. Trước thực trạng này, nhằm nâng cao trình độ tay nghề đi biển và kiến thức pháp luật cho ngư dân khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh, góp phần giúp ngư dân tăng hiệu quả trong hoạt động khai thác, Chi cục Thuỷ sản tỉnh phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Nông nghiệp &PTNT tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức 02 lớp bồi dưỡng thuyền trưởng tàu cá  hạng Tư và thuyền viên tàu cá năm 2017 cho ngư dân khai thác hải sản trong tỉnh, với 45 ngư dân đăng ký tham gia khóa học.

Trong thời gian đào tạo khoảng trên 20 ngày, các học viên cơ bản nắm bắt được các yêu cầu của chương trình học nghề với những kiến thức về kỹ thuật khai thác hải sản trên biển. Cũng như các kiến thức cơ bản về nghiệp vụ thuyền trưởng tàu cá, quy tắc tránh va chạm trên biển bắt buộc đối với tất cả các loại tàu thuyền; các quy định về sử dụng tín hiệu âm thanh, ánh sáng để báo hiệu; trang bị an toàn tàu cá như trang bị cứu sinh, chống thủng, cứu hỏa, trang bị hàng hải, thông tin, tín hiệu và một số quy định về an toàn lao động trên tàu. Đồng thời, ngư dân cũng được triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản như Nghị định 66/2005/NĐ-CP về đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản; Nghị định số 59/2005/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh một số ngành nghề thủy sản; Nghị định số 33/2010/NĐ-CP về quản lý hoạt động khai thác thủy sản của tổ chức, cá nhân Việt Nam trên các vùng biển...

Nguyễn Thanh Hà – Chi cục Thủy sản Ninh Bình

Ý kiến bạn đọc

Tin khác