Thời tiết xấu trên biển, nhiều tàu cá gặp sự cố (30-12-2016)

Trong mấy ngày vừa qua, hiện tượng thời tiết xấu, sóng to, gió lớn ở một số khu vực ngoài khơi đã gây khó khăn cho hoạt động sản xuất cũng như đảm bảo an toàn lao động trên biển. Nhiều trường hợp tai nạn lao động xảy ra trên biển. Sáng 29/12/2016, một ngư dân trên tàu cá BĐ 95829TS bị tai nạn lao động nghiêm trọng khi tàu đang hành hải tại vị trí tọa độ 11-07N 115-40E, thuộc khu vực quần đảo Trường Sa. Nạn nhân là anh Đỗ Nhật Thành, 34 tuổi, bị chân vịt đánh trúng người, bị thương nặng ở phần đầu, chảy nhiều máu và hôn mê, bất tỉnh. Đài Thông tin duyên hải Nha Trang đã nhanh chóng kết nối thông tin cho Viện Y học biển và tàu cá BĐ 95829TS để các bác sỹ tại đây hướng dẫn sơ cứu cho bệnh nhân. Bệnh nhân đã tạm thời được cầm máu tuy nhiên vẫn rất nguy kịch.
Thời tiết xấu trên biển, nhiều tàu cá gặp sự cố
Ảnh minh họa

Cùng ngày, ngư dân Trần Quang Nhân (36 tuổi) trên tàu cá QNg 97337 TS bị trượt té trên sàn tàu dẫn đến bị thương dưới xương sườn hông phải dài 20 phân, vết thương sâu khoảng 5 phân, chảy máu nhiều. Lúc này, tàu đang hành nghề đánh bắt tại vị trí tọa độ 17-24N 113-30E, gần khu vực quần đảo Hoàng Sa. Khu vực này có gió cấp 7, cấp 8. Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng đã kết nối cho tàu trao đổi với bác sỹ Trung tâm Y tế 115 để sơ cứu kịp thời cho anh Nhân. Các bác sỹ tại đây đã hướng dẫn các ngư dân trên tàu chườm đá, băng bó vết thương cho bệnh nhân và cho bệnh nhân uống tạm thuốc giảm đau.

Do thời tiết xấu, sóng to gió lớn nên công tác cứu nạn cho các thuyền viên gặp nhiều khó khăn. Đến chiều cùng ngày, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Khu vực IV (NTMRCC) đã  hướng dẫn các tàu chạy về đảo Song Tử Tây để đưa bệnh nhân lên đảo chữa trị.

Trước đó, ngày 28/12/2016, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, thời tiết xấu làm 3 ngư dân trên tàu BĐ 96093 TS bị sóng đánh rơi xuống biển. Danh tính của 3 ngư dân được xác định là anh Tuấn, Sang và Đúng. Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam cũng tiến hành phát quảng bá trên sóng vô tuyến mặt đất và vệ tinh thông tin về 3 ngư dân bị nạn trên tàu BĐ 96093 TS để các tàu hàng hải lân cận khu vực trên tăng cường quan sát và trợ giúp tìm kiếm nạn nhân. Đến 30/12/2016, theo thông tin từ Chi cục Thủy sản Bình Định, 3 thuyền viên bị rơi xuống biển vẫn chưa tìm thấy.

Cũng trong ngày 28/12/2016, thuyền viên Trần Thi Thời (34 tuổi) trên tàu cá BĐ 95472 TS bị gãy xương cổ tay do tai nạn lao động. Đến khoảng 09 giờ 30 phút cùng ngày, tàu đã đến đảo Phan Vinh. Tuy nhiên, vì sóng to, gió lớn nên không thể cập được vào cầu cảng. Hệ thống TTDH Việt Nam đã kết nối cho bác sỹ trên đảo và bệnh nhân để tư vấn sơ cứu cho bệnh nhân.

                                                                     Thu Cúc – TT Thông tin Kiểm ngư

Ý kiến bạn đọc

Tin khác