Sóc Trăng: Nỗ lực chống khai thác IUU, từ đầu năm 2023 đến nay không có tàu cá khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài (25-05-2023)

Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng quyết tâm cao cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nên từ đầu năm 2023 đến nay không có tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.
Sóc Trăng: Nỗ lực chống khai thác IUU, từ đầu năm 2023 đến nay không có tàu cá khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài
Ảnh minh họa

Tăng cường quản lý và kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng, tổng số tàu thuyền trong tỉnh Sóc Trăng là 1.000 chiếc với tổng công suất 203.512 CV, trong đó tàu có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên hoạt động vùng khơi là 339 chiếc, công suất 177.081 CV. Số lao động khai thác thủy sản (KTTS) toàn tỉnh khoảng 307.685 người; trong đó, khoảng 8.620 lao động KTTS trực tiếp trên biển. Cập nhật thường xuyên số liệu tàu cá đăng ký, đăng kiểm cấp phép KTTS, 1000 chiếc đã đăng ký.

Tính đến nay, đã có 339/339 tàu lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS), đạt tỷ lệ 100%, tất cả các tàu cá đã lắp đặt thiết bị VMS theo đúng quy trình lắp đặt, thực hiện đúng quy định kẹp chì trên thiết bị VMS. 

Đồng thời, đã tổ chức trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin tàu khai thác cập, xuất cảng, đối chiếu danh sách tàu cá KTTS bất hợp pháp, sắp xếp tàu vào cảng và giám sát sản lượng hải sản bốc dỡ qua cảng. Tổng số tàu KTTS cập cảng lên hàng thủy sản là 451 lượt tàu; sản lượng hàng thủy sản qua cảng là 5.540.684 kg.

Tổ kiểm soát nghề cá tại cảng đã tổ chức thực hiện 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần để kiểm tra, kiểm soát các tàu cá ra, vào cảng; đã kiểm 1.494 lượt tàu cá cập, rời cảng, trong đó có 628 tàu cập cảng và 866 tàu rời cảng; cấp 06 giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản từ khai thác với khối lượng 1.851.999 kg; cấp 24 giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác xuất khẩu với khối lượng 310,7 tấn.

Trong tháng Tổ kiểm tra IUU đã lập 03 biên bản làm việc về nội dung chủ tàu cá tự ý tháo gỡ thiết bị VMS, tàu cá mất kết nối và ra quyết định xử phạt 12.000.000 đồng. Nhờ vậy, từ đầu năm 2023 đến nay không có tàu cá tỉnh Sóc Trăng KTTS trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Ngoài ra, để tăng cường công tác chống khai thác IUU, từ đầu năm 2023 đến nay Sở đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương, Sở, ngành, đơn vị có liên quan phối hợp triển khai các nội dung về chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Trung ương. Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền chống khai thác IUU được đẩy mạnh, tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp các văn bản pháp luật như: Chỉ thị, Luật Thủy sản 2017 và các văn bản dưới Luật về chống khai thác IUU. Cụ thể, phối hợp với Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 về việc tập huấn, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống khai thác IUU đã thực hiện lồng ghép tuyên truyền trực tiếp cho 1494 lượt chủ tàu, thuyền trưởng,..

Giải pháp trọng tâm

Để công tác chống khai thác IUU đạt hiệu quả tốt nhất, thời gian tới Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các Ban, ngành địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác chống khai thác IUU.

Tăng cường công tác tuyên truyền Luật Thủy sản năm 2017, các Chỉ thị và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, kết hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng duy trì, đẩy mạnh thường xuyên thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú đến cộng đồng ngư dân ven biển, các tổ chức, cá nhân và thành phần kinh tế có liên quan; phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, các huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn ven biển đề cao tinh thần trách nhiệm, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống khai thác IUU; triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mỗi xã, phường, thị trấn ven biển là lực lượng nòng cốt trong việc quản lý, giáo dục, tuyên truyền người dân đối với công tác chống khai thác IUU. 

Đồng thời, triển khai quyết liệt các giải pháp để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài, đảm bảo trong năm 2023 chấm dứt hoàn toàn tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài; kiểm tra, giám sát, duy trì kết nối thiết bị VMS trên tàu cá, rà soát lập danh sách tàu mất kết nối có vị trí tàu neo đậu, lý do cụ thể, theo dõi quản lý chặt chẽ, kiên quyết không cho tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS, hoặc mất tín hiệu kết nối với máy giám sát hành trình khi hoạt động trên biển. Tổ chức đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép KTTS theo quy định đối với những tàu tham gia KTTS (tàu có chiều dài từ 6 mét trở lên).

Các trường hợp không lắp đặt thiết bị VMS, không thực hiện việc cấp giấy phép KTTS. Lập danh sách theo dõi quản lý chặt chẽ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ đúng quy định; tiếp tục xác minh, lập hồ sơ xử lý đối với tàu cá địa phương mất kết nối thiết bị VMS trên 10 ngày theo quy định; tham mưu cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ cho chính quyền địa phương hỗ trợ giám sát các tàu cá mất kết nối trên cảng, tàu cá nhiều năm không gia hạn giấy phép khai thác, kết hợp địa phương thực hiện giải bản các tàu cá hỏng không sử dụng, tàu cá chuyển nhượng ra khỏi địa phương nhiều năm, tàu cá chuyển nghề trên đại bàn quản lý. 

Ngoài ra, tăng cường tổ chức điều tra, phát hiện, xử lý những hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến và kiên quyết không cho tàu cá tham gia hoạt động KTTS trên biển nếu không đảm bảo theo quy định, đặc biệt là kiểm tra thiết bị VMS phải đảm bảo trạng thái hoạt động trước khi cho tàu cá xuất bến; mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và xử phạt nghiêm 100% hành vi vi phạm khai thác IUU theo quy định…

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác