Bình Định: Triển khai thí điểm Nhật ký điện tử trên tàu khai thác xa bờ (04-05-2023)

Tại Bình Định, các chủ tàu/thuyền trưởng có tàu khai thác thủy sản xa bờ sẽ sử dụng Nhật ký điện tử để ghi chép, truyền tải thông tin và nộp nhật ký cho các Ban Quản lý cảng cá.
Bình Định: Triển khai thí điểm Nhật ký điện tử trên tàu khai thác xa bờ
Ảnh minh họa

Ngày 16/4/2023, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật để đánh giá, lựa chọn thiết bị Nhật ký khai thác thủy sản điện tử triển khai thực hiện thí điểm trên tàu khai thác xa bờ. Theo đó, quy định tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật tối thiểu đối với Nhật ký khai thác thủy sản điện tử. Cụ thể là: Các chuẩn truyền dữ liệu Nhật ký khai thác thủy sản điện tử từ tàu khai thác thủy sản đến cơ quan được giao nhiệm vụ thu, tổng hợp dữ liệu từ Nhật ký khai thác thủy sản điện tử phải được mã hoá và chuẩn bảo mật dữ liệu Nhật ký khai thác thủy sản điện tử giúp an toàn số liệu khi truyền về máy tính quản lý.

Nhật ký khai thác thủy sản điện tử cho phép nhập thông tin chi tiết của tàu cá lưu trữ dưới mã số ID của từng tàu gắn với số đăng ký và chủ tàu. Lưu lại thời gian, địa điểm của chuyến biển tại lúc xuất bến đến lúc quay về bến. Lưu lại thông tin thời gian, địa điểm, sản lượng theo loài của từng mẻ lưới trong quá trình khai thác của tàu cá. Thống kê số lượng mẻ lưới và sản lượng khai thác được theo loài. Thống kê tổng sản lượng hải sản đã khai thác trong chuyến biển. Lưu trữ hành trình tàu tùy chọn thời khoảng lưu (120-180 phút/lần) làm bằng chứng cho hoạt động của tàu cá.

Mặt khác, dữ liệu phải đầy đủ, có thể in ra để phục vụ công tác quản lý. Dữ liệu được lưu trên thẻ nhớ, máy tính quản lý và thời gian lưu trữ dữ liệu Nhật ký khai thác thủy sản tại máy chủ của đơn vị quản lý và đơn vị cung cấp thiết bị tối thiểu là 36 tháng. Dữ liệu Nhật ký khai thác thủy sản điện tử có thể truyền về máy tính quản lý. Đồng thời, thiết bị được thiết kế phù hợp lắp đặt cố định trên tàu cá, kết nối với nguồn điện phù hợp với nguồn điện đang sử dụng trên tàu cá không gây ảnh hưởng gây nhiễu cho các thiết bị khác trên tàu và có phím bấm, thao tác phù hợp sử dụng trong điều kiện tàu hoạt động nghiêng lắc trên biển. Thiết bị được nghiên cứu sản xuất chuyên dụng cho tàu cá hoạt động trên biển theo tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam.

Nhà cung cấp thiết bị tiến hành lắp đặt thiết bị Nhật ký điện tử trên tàu cá tham gia thí điểm ứng dụng hệ thống Nhật ký điện tử trên tàu khai thác xa bờ. Cùng với đó, tổ chức tập huấn, hướng dẫn ngư dân sử dụng thiết bị Nhật ký điện tử. Phối hợp với Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý các Cảng cá thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, theo dõi cách sử dụng thiết bị Nhật ký khai thác điện tử trên tàu khai thác xa bờ trong thời gian thí điểm.

Về tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật an toàn thông tin cho bảo mật dữ liệu: Các dữ liệu được lưu trữ trong máy chủ của đơn vị cung cấp thiết bị Nhật ký khai thác thủy sản điện tử phải đảm bảo không bị xoá, không bị thay đổi trong suốt thời gian quy định. Dữ liệu truyền dẫn giữa thiết bị Nhật ký khai thác điện tử phải được mã hoá để đảm bảo tính bảo mật thông tin trong quá trình truyền dẫn. Đơn vị cung cấp thiết bị Nhật ký khai thác điện tử có trách nhiệm bảo mật dữ liệu, cung cấp dữ liệu chính xác; không được cung cấp dữ liệu Nhật ký điện tử cho các tổ chức, cá nhân khác khi chưa được chấp thuận của cơ quan quản lý.

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác