Tiền Giang: Kiên quyết ngăn chặn tàu cá vi phạm quy định về chống khai thác IUU (14-04-2023)

Ngay từ đầu năm 2023, với sự quyết tâm cao của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân  (UBND) tỉnh, sự phối hợp tốt giữa các Sở, ngành và địa phương có liên quan nên công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả nhất định. Trong tháng 3, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang không ghi nhận thông tin tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ.
Tiền Giang: Kiên quyết ngăn chặn tàu cá vi phạm quy định về chống khai thác IUU
Ảnh minh họa

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang, tổng số tàu cá của tỉnh là 1.304 tàu/409.970kW, với 9.453 thuyền viên thuyền viên hoạt động trực tiếp trên tàu. Trong đó, tàu từ 6m đến dưới 12m là 42 chiếc/1.229kW, với 118 thuyền viên; tàu từ 12m đến dưới 15m là 228 chiếc/18.551kW, với 866 thuyền viên; tàu từ 15m đến dưới 24m là 886 chiếc/299.676kW, với 6.847 thuyền viên; tàu từ 24m trở lên là 148 chiếc/90.514kW, với 1.622 thuyền viên.

Việc đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản (KTTS), cập nhật dữ liệu tàu cá trên VNFishbase được thực hiện tốt, thường xuyên và đúng quy định hiện hành.

Đến nay toàn Tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) là 961 thiết bị/961 tàu cá đang hoạt động, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m là 820 chiếc và từ 24m trở lên là 143 chiếc. Số tàu còn lại chưa lắp đặt thiết bị VMS là 71 chiếc (chủ yếu là các tàu đậu bờ, chờ bán, sửa chữa, ngưng hoạt động...). Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục phối hợp với các địa phương theo dõi và tuyên truyền, vận động ngư dân phải lắp đặt thiết bị VMS trước khi đưa tàu vào hoạt động.

Chi cục Thủy sản tổ chức trực ban để kịp phát hiện tàu cá di chuyển vượt ra ngoài vùng biển Việt Nam, điện thoại liên lạc trực tiếp với chủ tàu và thuyền trưởng yêu cầu quay về; đồng thời phát hành công văn đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức họp kiểm điểm chủ tàu và thuyền trưởng, buộc ký cam kết không vi phạm. Phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Nhờ vậy, trong tháng 3 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. 

Hai Văn phòng đại diện, thanh tra kiểm soát nghề cá đã kiểm tra, giám sát tàu cá và sản lượng bốc dỡ qua 02 cảng cá theo quy định, lập 194 biên bản tàu cá cập cảng, rời cảng; xác nhận 12 giấy/332.181kg; chứng nhận 21 giấy/304.817,3kg thủy sản. Đã thực hiện được 02 cuộc thanh tra đột xuất và theo kế hoạch; đồng thời tuyên truyền Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ, các quy định về chống khai thác IUU, kiên quyết không cho tàu xuất bến đi khai thác khi chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định. Tại các địa phương, như Thành phố Mỹ Tho; Huyện Gò Công Đông từ đầu năm 2023 đến nay đã thực hiện tuyên truyền 44 cuộc/1.181 lượt người dự, 111 buổi phát thanh và 01 tin, bài.

Công an tỉnh tiếp tục triển khai cho cán bộ, chiến sĩ quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản liên quan đến công tác quản lý tàu cá hoạt động KTTS trên biển. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hướng dẫn về PCTT và TKCN, không vi phạm vùng biển nước ngoài, đã tuyên truyền 382 lượt phương tiện/2.245 lượt ngư dân. Sở Nông nghiệp và PTNT đã cấp phát 450 tài liệu các loại; tổ chức 02 cuộc tập huấn, tuyên truyền chống khai thác IUU/44 lượt người dự.

Thời gian tới, tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách cùa Đảng và Nhà nước và từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU đặc biệt là không đưa tàu ra vùng biển nước ngoài để KTTS trái phép.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm việc ghi, nộp nhật ký khai thác, báo cáo khai thác; đảm bảo lắp đặt, vận hành thiết bị VMS theo quy định, bật thiết bị VMS 24/24 giờ và kết nối trạm bờ của Chi cục Thủy sản; phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá theo hướng tích hợp các thông tin về tàu thuyền, hoạt động khai thác, lao động, sản lượng lên bến, đăng ký, cấp phép tàu cá tại địa phương; tiếp tục tăng cường triển khai Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn và triển khai thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh năm 2023...

 Tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ thành lập các Tổ hợp tác KTTS nhằm gia tăng sự an toàn và hiệu quả đánh bắt, hỗ trợ cho nhau khi có thiên tai, sự cố trên biển của các đội tàu cá khai thác xa bờ. Tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các đối tượng vi phạm khai thác IUU.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác