Ninh Thuận: Kế hoạch triển khai đợt cao điểm chống khai thác IUU (19-12-2022)

Vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai đợt cao điểm chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.
Ninh Thuận: Kế hoạch triển khai đợt cao điểm chống khai thác IUU
Ảnh minh họa

Mục đích của Kế hoạch là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về chống khai thác IUU theo quy định của pháp luật về thủy sản và các quy định hiện hành có liên quan. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Thường trực ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu.

Cùng đó, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt tập trung vào các tồn tại đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ ra trong các đợt kiểm tra tại tỉnh.

Các nội dung chính của Kế hoạch:

Thứ nhất: Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, đặc biệt là tăng cường công tác truyền thông trên kênh truyền hình của tỉnh; công khai các trường hợp vi phạm bị xử phạt tiền với mức cao để nâng cao nhận thức cho ngư dân.

 Thứ hai: Ngăn chặn hiệu quả tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Thứ ba: Lập danh sách tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; tổ chức khai thác, vận hành, sử dụng có hiệu quả hệ thống giám sát tàu cá để theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển.

Thứ tư: Tăng cường công tác quản lý tàu cá, cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNFishbase phục vụ công tác quản lý; khẩn trương nâng cao tỷ lệ đánh dấu tàu, cấp giấy phép khai thác thủy sản , cấp giấy chứng nhận an toàn an toàn thực phẩm tàu cá.

Thứ năm: Tổ chức triển khai đúng quy định về công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng, kiểm soát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng đảm bảo theo chuỗi; thực hiện công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác theo quy định có sự kiểm tra đối chiếu dữ liệu từ nhật ký khai thác thủy sản, cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNFishbase, hệ thống giám sát hành trình tàu cá,...

Thứ sáu: Tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến, hoạt động trên biển và tại các cửa biển, cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi khai thác IUU, đặc biệt là các trường hợp tàu cá hoạt động nhưng cố tình không lắp đặt hoặc lắp đặt nhưng không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình, vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thứ bảy: Rà soát, bố trí đủ nguồn nhân lực về số lượng, chuyên môn, nghiệp vụ; bố trí kinh phí, trang thiết bị tại các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ cho công tác chống khai thác IUU.

Thứ tám: Xây dựng cơ chế trao đổi thông tin, kinh nghiệm với các tỉnh giáp ranh vùng biển Campuchia (Kiên Giang, Bến Tre...) về chống khai thác IUU.

Để phấn đấu hoàn thành hiệu quả các mục tiêu và các nội dung trên, UBND tỉnh Ninh Thuận đưa ra một số giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục tăng cường thông tin truyền thông, tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật thủy sản và chống khai thác IUU, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về chống khai thác IUU đến với cộng đồng ngư dân và các thành phần liên quan; huy động hệ thống chính trị địa phương vào cuộc chung tay chống khai thác IUU; thực hiện lồng ghép công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản; công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của người và tàu cá tại cảng cá, cửa biển, trên biển với công tác tuyên truyền pháp luật về thủy sản và chống khai thác IUU.

Các ngành, địa phương liên quan rà soát lại những tồn tại đã được chỉ ra trong công tác triển khai chống khai thác IUU trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh và có kế hoạch, biện pháp khắc phục dứt điểm, hiệu quả.

Mở đợt cao điểm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra người và tàu cá ra vào các cảng theo quy định, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU, kiên quyết không cho tàu cá rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định; thực hiện kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn các chủ tàu cá thực hiện khai thác thủy sản theo đúng quy định, đảm bảo người và tàu cá tuân thủ pháp luật khi thực hiện khai thác thủy sản; tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện chống khai thác IUU đối với các tổ chức, đơn vị đã được phân công nhiệm vụ; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ chống khai thác IUU.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chống khai thác IUU; kiểm tra, kiểm soát tất cả các tàu cá ra, vào cảng, ghi nộp sổ nhật ký, việc tuân thủ các quy định về khai thác bất hợp pháp IUU, công tác giám sát sản lượng tại các cảng… đảm bảo tất cả các tàu cá neo đậu trong khu vực cảng phải có dữ liệu đã qua kiểm soát.

Tăng cường nhân lực để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ chống khai thác IUU theo quy định của pháp luật về thủy sản và quy định hiện hành có liên quan; phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu cá vi phạm khai thác IUU, không để xảy ra vụ việc tàu cá và ngư dân của tỉnh khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Ngoài ra, đảm bảo các tàu cá trên địa bàn tỉnh được cấp phép theo quy định và cập nhật đầy đủ vào cơ sở dữ liệu tàu cá VNFishbase; chủ trì, phối hợp với Bộ chỉ hủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các địa phương lập danh sách tàu cá trong diện có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện giám sát tàu cá hoạt động trên biển qua thiết bị giám sát hành trình tàu cá và kịp thời cảnh báo chủ tàu, thuyền trưởng khi đưa tàu vượt ranh giới cho phép trên biển hoặc tắt thiết bị giám sát hành trình tàu cá khi hoạt động trên biển, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác