Ninh Thuận: Triển khai đợt cao điểm chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh (06-10-2022)

Nhằm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Kế hoạch triển khai đợt cao điểm chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định .
Ninh Thuận: Triển khai đợt cao điểm chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh
Ảnh minh họa

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ven biển: Triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn. Kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan vi phạm khai thác IUU, đặc biệt là hành vi đưa tàu cá và ngư dân của địa phương đi khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt các quy định của Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về chống khai thác IUU; triển khai đồng bộ các giải pháp về dân vận cơ sở để vận động ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, không vi phạm quy định về chống khai thác IUU.

Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp với Chi cục Thủy sản thực hiện công tác quản lý tàu cá và triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, cấp giấy phép khai thác thủy sản và đánh dấu tàu cá đối với tàu cá trên địa bàn quản lý.

 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chống khai thác IUU.

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ lưu trữ liên quan đến xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản như: nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, hồ sơ đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản; hồ sơ về tàu cá vi phạm khai thác IUU bị xử lý (nếu có), hồ sơ kiểm soát tàu cá ra vào cảng, sản lượng thủy sản cập cảng, đảm bảo vệ sinh môi trường và công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cảng cá.

Chủ trì phối hợp với các lực Bộ đội Biên phòng, các địa phương mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát tất cả các tàu cá ra, vào cảng, ghi nộp sổ nhật ký, việc tuân thủ các quy định về khai thác bất hợp pháp IUU, công tác giám sát sản lượng tại các cảng… đảm bảo tất cả các tàu cá neo đậu trong khu vực cảng phải có dữ liệu đã qua kiểm soát; lập danh sách tàu cá trong diện có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện giám sát tàu cá hoạt động trên biển qua thiết bị giám sát hành trình và kịp thời cảnh báo chủ tàu, thuyền trưởng khi tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển hoặc tắt thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Phối hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu cá vi phạm khai thác IUU, không để xảy ra vụ việc tàu cá và ngư dân của tỉnh khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài. Đảm bảo các tàu cá trên địa bàn tỉnh được cấp phép theo quy định và cập nhật đầy đủ vào cơ sở dữ liệu tàu cá VNFishbase.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Phối hợp với Chi cục Thủy sản và các địa phương mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến; kiên quyết không cho tàu cá đi biển nếu không đầy đủ các giấy tờ theo quy định, tàu cá có chiều dài 15 mét trở lên không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc lắp đặt nhưng không duy trì hoạt động.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuần tra, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển, tàu cá tại cảng cá để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác IUU. Điều tra, xác minh, xử lý tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài được phát hiện qua hệ thống giám sát tàu cá.

Công an tỉnh: Tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về khai thác IUU, đặc biệt là các hành vi môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, môi giới chuộc tàu cá và ngư dân bị nước ngoài bị bắt giữ về nước trái pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông: Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về chống khai thác IUU, thông tin các tổ chức, cá nhân, tấm gương điển hình trong chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh.

Ánh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc

Tin khác