Lai Châu: Tăng cường ngăn chặn tình trạng sử dụng điện, chất độc, chất nổ, nghề và ngư cụ cấm để khai thác thủy sản (05-10-2022)

Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các Sở, ngành, Báo Lai Châu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; về việc ngăn chặn tình trạng sử dụng điện, chất độc, chất nổ, nghề và ngư cụ cấm để khai thác thủy sản.
Lai Châu: Tăng cường ngăn chặn tình trạng sử dụng điện, chất độc, chất nổ, nghề và ngư cụ cấm để khai thác thủy sản
Ảnh minh họa

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản như Luật Thủy sản, Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản; Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản; Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg ngày 02/01/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 30/7/2014 về tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg và các quy định của pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các lực lượng chức năng, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thực hiện kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, sản xuất, tàng trữ, sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc và ngư cụ bị cấm để khai thác thủy sản tại các hồ, đập, sông, suối, vùng kênh mương.

Huy động và khuyến khích cộng đồng tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đẩy mạnh công tác tái tạo, thả bổ sung giống thủy sản ra các thủy vực tự nhiên, đưa hoạt động tái tạo nguồn lợi thủy sản vào hoạt động thường xuyên trên địa bàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tác hại của việc sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản đối với môi trường sống của các loài thủy sinh.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tuần tra, kiểm soát việc tàng trữ, vận chuyển, sử dụng chất, hóa chất cấm, chất độc, chất nổ, xung điện, ngư cụ cấm sử dụng để khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết quả thực hiện Chỉ thị về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản và tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Công an tỉnh: Chỉ đạo Công an huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác thủy sản trái phép; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tình hình đánh bắt thủy sản trái phép, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cục Quản lý thị trường tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép các chất cấm, cộng cụ khai thác có tính hủy diệt, tận diệt nguồn lợi thủy sản.

Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng chuyên đề, chuyên mục, bài viết, thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là các tác động tiêu cực của việc khai thác thủy sản bằng hóa chất cấm, chất độc, chất nổ, xung điện, phương pháp, phương tiện khai thác có tính hủy diệt, tận diệt nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân, góp phần bảo vệ và phát triển các nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Ánh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc

Tin khác