Từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Quảng Nam không có tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ xử lý (31-05-2022)

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Do vậy, từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Quảng Nam không có tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ xử lý.
Từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Quảng Nam không có tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ xử lý
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Nam, để tăng cường thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU, từ năm 2018 đến nay Sở đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương, Sở ngành, đơn vị có liên quan phối hợp triển khai các nội dung về chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Trung ương.

Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền chống khai thác IUU được đẩy mạnh, đã tổ chức trên 42 buổi tuyên truyền cho hơn 2.700 lượt người là đại diện các Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan tham dự; phối hợp xây dựng các phóng sự, bài viết, chương trình đối thoại trực tuyến về triển khai Luật Thủy sản 2017, các chính sách hỗ trợ ngư dân phát triển thủy sản, các giải pháp chống khai thác IUU.  Ngoài ra, xây dựng phóng sự, tin bài về chống khai thác IUU, in và phát trên 10.000 tờ rơi tuyên truyền một số nội dung cơ bản của Luật Thủy sản 2017, Thông tư 21/2018/TTBNNPTNT, các quy định về ghi, nộp nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, về chống khai thác IUU và in trên 10.000 bộ nhật ký khai thác, báo cáo khai thác cấp phát miễn phí cho chủ tàu, thuyền trưởng khi xuất bến,..

Tính đến ngày 01/4/2022, số lượng tàu cá đã đăng ký trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là 2.742 chiếc. Hiện nay tất cả các tàu cá trên địa bàn Tỉnh đã thực hiện đánh dấu tàu cá theo đúng quy định tại thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT.

Số tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) là 651/676 chiếc, đạt tỷ lệ 96,3%. Số tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS là 25  chiếc, chiếm tỷ lệ 3,7%; trong đó : 09 tàu cá  theo Nghị định 67/2014 đang nằm bờ, ngân hàng đang làm thủ tục thanh lý; 07 tàu cá có chiều dài >15 m chưa làm thủ tục cấp giấy phép khai thác; 09 tàu có công suất dưới 90 CV không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật để hoạt động khai thác vùng khơi, chủ tàu đang làm thủ tục cải hoán chiều dài để khai thác vùng lộng.

Sở Nông nghiệp và PTNT Tỉnh đã ban hành Quy chế làm việc của Văn phòng Kiểm soát nghề cá tại Quảng Nam nhằm mục đích để tăng cường công tác giám sát tàu cá và ngăn ngừa các hành vi vi phạm vùng biển nước ngoài đối với tàu cá Quảng Nam có chiều dài từ 15 mét đến dưới 24 mét; đã thực hiện phân quyền quản lý khai thác, sử dụng, xử lý dữ liệu giám sát tàu cá cho các đơn vị liên quan để phục vụ công tác theo dõi hoạt động tàu cá, xác nhận thủy sản, phòng chống thiên tai, xử lý tranh chấp trên biển và ngăn ngừa tàu vi phạm vùng biển nước ngoài,... Chi cục Thủy sản tổ chức trực theo dõi, giám sát, phối hợp xử lý thông tin tàu cá mất tín hiệu kết nối trên biển, tàu cá vi phạm vùng khai thác hải sản theo quy định.

Từ năm 2018 đến nay, công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng cá Tam Quang có 762 lượt tàu cập cảng bán cá; giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ tại cảng là 8.331 tấn. Từ khi công bố mở cảng cá An Hòa (ngày 21/02/2022) đến nay có 180 lượt tàu cập cảng bán cá; giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ tại cảng là 1.100 tấn.

Cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát 24/24 giờ tất cả các ngày để hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân chống khai thác IUU; kiểm tra, kiểm soát tàu cập cảng, rời cảng theo quy định; chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Thường xuyên tra cứu thông tin tàu cá cập cảng cá trên hệ thống giám sát hành trình tàu cá quốc gia, cơ sở dữ liệu VNFishbase, danh sách tàu cá khai thác IUU do Bộ Nông nghiệp và PTNT công bố và kịp thời phát hiện và chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý tàu cá vi phạm.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát đường thủy tuần tra kiểm tra, xử lý việc chấp hành các quy định theo Chỉ thị 45/CT-TTg ngày 13/122017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Từ đầu năm 2022, đã tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch; đã xử phạt hành chính 07 trường hợp vi phạm quy định trong hoạt động thủy sản với tổng số tiền 95 triệu đồng;..

Để tăng cường thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU, thời gian tới, trên địa bàn Tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị 45/CT-TTg các quy định về chống khai tác IUU, Luật Thủy sản 2017, Luật Biển Việt Nam, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, các quy định về khai thác thủy sản của nước ta và một số nước trong khu vực để ngư dân nắm rõ, tránh sai phạm trong khi hoạt động trên các vùng biển.

Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch của UBND Tỉnh về việc triển khai thực hiện Văn bản số 81/CV/TW ngày 20/3/2020 của Thường trực Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU và Quy chế phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và PTNT và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam về việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá theo hướng dẫn của EC trên địa bàn tỉnh,..

Cùng đó, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền và hướng dẫn ngư dân các nội dung về chống khai thác IUU và quản lý, sử dụng thiết bị VMS; tổ chức khai thác trên biển theo tổ, đội để đảm bảo an toàn, hỗ trợ lẫn nhau trong tình huống khẩn cấp; các đơn vị cung cấp thiết bị hướng dẫn các giải pháp ngăn ngừa sự cố mất tín hiện giám sát hành trình.

Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát phối hợp với các Đồn, Trạm kiểm soát Biên phòng kiên quyết không cho xuất đi biển đối với các trường hợp: tàu cá không có hoặc không bật thiết bị VMS; tàu cá có dấu hiệu vi phạm do Văn phòng Kiểm soát nghề cá hoặc Thanh tra - Kiểm ngư của Chi cục Thủy sản cung cấp; tàu cá không đảm bảo các yêu cầu về hoạt động khai thác thủy sản theo quy định; tàu cá vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm và giấy phép khai thác thủy sản được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luât,..

Chi cục Thủy sản duy trì hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá trước khi xuất bến tham gia khai thác thủy sản tại vùng biển khơi và kiểm soát tàu cá khi cập bến, lên bến tại cảng cá; đẩy mạnh hoạt động phối hợp tuần tra, kiểm soát trên sông, trên biển và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chống khai thác IUU; tăng cường theo dõi và giám sát thường xuyên hoạt động các tàu cá trên biển, nhất là các tàu cá hoạt động tại vùng biển xa,..

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác