Từ tháng 10 năm 2018 đến nay, tỉnh Khánh Hoà không có tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài (07-10-2021)

Thời gian qua, việc thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đã được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp và sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, góp phần cùng cả nước khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC). Nhờ vậy, từ tháng 10 năm 2018 đến nay, tỉnh Khánh Hoà không có tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài.
Từ tháng 10 năm 2018 đến nay, tỉnh Khánh Hoà không có tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Khánh Hòa, 9 tháng năm 2021 sản lượng khai thác hải sản đạt 62.020 tấn giảm 11.1% so với cùng kỳ năm 2020 (trong đó, cá ngừ vây vàng, mắt to 2.265 tấn, chiếm 3,65 %, các loại cá ngừ khác 16.105 tấn, chiếm 25,9 %). Toàn tỉnh hiện có khoảng 3.383 tàu cá đang hoạt động, trong đó nhóm tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên là 737 tàu; đến nay đã có 674 tàu lắp đặt thiết bị VMS, đạt tỷ lệ 92,4 %. Tàu cá được cấp phép đạt trên 90% và 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6 mét trở lên trên địa bàn tỉnh đã được đánh dấu theo quy định.

Chi cục Thủy sản đã tổ chức trực ban 24/7 theo dõi tín hiệu tàu cá khi hoạt động khai thác trên hệ thống giám sát tàu cá qua Website Tổng cục thủy sản; theo dõi hoạt động của các phương tiện, duy trì việc thông tin liên lạc với gia đình chủ phương tiện, thuyền viên; thường xuyên trao đổi thông tin với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cục kiểm ngư và các đơn vị khác, để phối hợp giám sát, quản lý các tàu cá hoạt động trên các vùng biển, nhất là các tàu cá hoạt động ở vùng biển tiếp giáp với nước ngoài.

Các Văn phòng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác kiểm soát hoạt động của tàu cá và giám sát việc bốc dỡ, truy xuất nguồn gốc hải sản từ khai thác. Trong Quý III/2021, đã kiểm tra 356 lượt tàu cá rời cảng, cập cảng lên bến, với sản lượng là 713,9 tấn; kiểm tra xác nhận nguyên liệu thuỷ sản là 12 lô hàng/164 tấn hải sản, cấp chứng nhận thuỷ sản khai thác là 32 lô hàng/297 tấn hải. Trong 9 tháng năm 2021, đã kiểm tra tàu cá rời cảng, cập cảng lên bến là 2.027 lượt, với sản lượng là 3.165 tấn.

Chi cục Thủy sản thường xuyên phối hợp với lực cơ quan chức năng tổ chức tuần tra, kiểm tra trên biển; trong Quý III/2021 đã tổ chức 185 đợt tuần tra, kiểm tra trên biển; đã xử phạt 11 triệu đồng/4 trường hợp vi phạm.Từ đầu năm 2021 đến nay đã tổ chức 369 đợt tuần tra, kiểm tra trên biển; kiểm tra hành chính 491 phương tiện, tạm giữ 82 tang vật giã cào tuýp, cào sò,… tịch thu 15 súng điện; xử phạt 179,5 triệu đồng/35 trường hợp vi phạm.  

Đã tổ chức kiểm tra, giám sát sản lượng thủy sản đối với 100% tàu bốc dỡ thủy sản tại các cảng cá; tàu cá khai báo tàu cá cập cảng, rời cảng theo quy định; 100% chủ tàu/thuyền trưởng nộp nhật ký khai thác thủy sản tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền được chú trọng, với nhiều hình thức tuyên truyền và được thực hiện liên tục. Trong 9 tháng năm 2021 đã có 18 bài báo đưa tin tuyên truyền về chống khai thác IUU; phát sóng 21 tin thời sự, phóng sự các chương trình về các quy định đánh bắt hải sản trái phép của Đài PT-TH Khánh Hòa; thường xuyên phát thanh các phóng sự truyền thanh của Ban thời sự (VOV1) – Đài tiếng nói Việt Nam về khai thác IUU trên hệ thống loa phát thanh tại các xã (phường) có biển và tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, nhận thức của ngư dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đối với việc chống khai thác IUU đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngư dân hiểu rõ được sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và đã tuân thủ nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác chống khai thác IUU, trong thời gian tới Chi cục Thủy sản Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tập trung nguồn lực triển khai thực hiện Luật Thủy sản 2017, Nghị định, Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư, văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT về công tác chống khai thác IUU; tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tập huấn, tuyên truyền phổ biến các quy định về chống khai thác IUU tại các cảng cá, xã phường ven biển, khu vực có nghề cá trọng điểm cho chủ tàu, ngư dân, thuyền trưởng và các doanh nghiệp; hướng dẫn ngư dân nắm, biết ranh giới vùng biển Việt Nam và các nước để không vi phạm vùng biển nước ngoài trong khai thác hải sản.

 Ngoài ra, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất, nhập bến; kiểm soát sản lượng cập bến theo quy định; thanh tra, kiểm tra tại cảng, xử phạt nghiêm hành vi khai thác IUU; thực hiện nghiêm công tác xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc sản phẩm khai thác theo quy định. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển thuộc quản lý của tỉnh và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu cá có dấu hiệu vi phạm khai thác IUU; lập danh sách, tăng cường theo dõi, quản lý chặt chẽ số lượng tàu cá của tỉnh thường xuyên hoạt động trên các vùng biển xa, xuất và nhập bến tại các địa phương khác để thực hiện hiệu quả công tác chống khai IUU trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2021.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác