Ban chỉ đạo IUU Hà Tĩnh: khắc phục triệt để các hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm trong công tác chống khai thác IUU (21-09-2021)

Triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 06/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Ban chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (Ban chỉ đạo IUU Tỉnh) đã ban hành Kế hoạch khắc phục triệt để các hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm trong công tác chống khai thác IUU tỉnh Hà Tĩnh.
Ban chỉ đạo IUU Hà Tĩnh: khắc phục triệt để các hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm trong công tác chống khai thác IUU
Ảnh minh họa

Theo đó, Kế hoạch đề ra các nội dung chủ yếu để khắc phục triệt để các hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm trong công tác chống khai thác IUU tỉnh Hà Tĩnh cụ thể như sau:

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá: tính đến nay Tỉnh mới chỉ có 94/135 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt tỷ lệ 69%. Còn 41 tàu cá chưa lắp đặt theo quy định. Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, theo dõi, hằng tuần có văn bản đôn đốc, nhắc nhở các địa phương thực hiện hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đúng thời hạn.

Đánh dấu tàu cá, kẻ vẽ biển số: toàn tỉnh mới có 70% số lượng các tàu cá đánh dấu, kẻ vẽ biển số theo quy định. Do vậy, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã ven chủ trì và chị trách nhiệm chỉ đạo việc đánh dấu tàu cá, kẻ vẽ biển số cho các tàu cá thuộc diện đánh dấu, kẻ vẽ biển số trên địa bàn, hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì tổ chức kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện của các địa phương và chấp hành của các chủ tàu. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý đối với các tàu cá chưa thực hiện đánh dấu, kẻ vẽ biển số khi ra và vào các cửa khẩu.

Chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản: công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác (kiểm soát tàu cá ra cảng và vào cảng, bốc dỡ thủy sản tại cảng và công tác chứng nhận, xác nhận nguồn gốc thủy sản) còn hạn chế, chưa đảm bảo được độ tin cậy. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì và chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra và vào cảng; giám sát sản lượng thủy sản qua cảng, xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc thủy sản theo chuỗi đúng quy định; đến ngày 30/9/2021 hoàn thành việc giám sát 100% sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng, đến 31/12/2021 hoàn thành việc thu, nộp 100% nhật ký khai thác, báo cáo khai thác cho toàn bộ tàu cá cập cảng. Việc giám sát sản lượng, thu nộp nhật ký, xử lý vi phạm phải được duy trì thường xuyên theo quy định.

Tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU: tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát trình, tàu cá hoạt động khai thác hải sản thiếu giấy phép khai thác thủy sản, đánh dấu tàu cá và kẻ vẽ biển số không đúng quy định vẫn đi qua các cửa bến và hoạt động khai thác hải sản trên biển. Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã ven biển theo chức năng, nhiệm vụ được giao và lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, địa phương mình, tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý tàu cá khai thác vi phạm IUU; kiên quyết ngăn chặn các tàu cá xuất bến không đủ các thủ tục, giấy tờ, các trang thiết bị theo quy định; phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện các biện pháp điều tra, xác minh tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài, tàu cá ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi, giám sát việc thực hiện nội dung trên của các Sở, ngành, địa phương và việc chấp hành của các chủ tàu cá và kịp thời xử lý các bất cập, vi phạm.

Cấp giấy phép khai thác thủy sản còn thấp: tính đến nay, trên địa bàn Tỉnh mới có 705/3.688 tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản theo đúng quy định, đạt tỷ lệ 19.1%. Thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, chịu trách nhiệm tổ chức cấp giấy phép khai thác, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho tàu cá; phối hợp với các địa phương, lực lượng chức năng xử lý nghiêm các tàu cá không chấp hành các quy định về giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận vệ sinh sinh an toàn thực phẩm cho tàu cá theo quy định.

 UBND các huyện, thị xã ven biển phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, tổng hợp thông tin, số liệu tàu cá và hướng dẫn chủ tàu cá hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đăng ký giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Thời gian hoàn thành trong năm 2021 đạt tỷ lệ trên 60%, đến 30/6/2022 đạt tỷ lệ trên 70%.

 Công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền về IUU:  thời gian qua, thông tin, tuyên truyền về chống khai thác IUU chưa được đẩy mạnh; ý thức của người dân, đặc biệt là các chủ tàu cá về việc chấp hành các quy định về khai thác hải sản chưa đầy đủ, chưa nhận thức được đầy đủ lợi ích của việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản,.. Do vậy, UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng thường xuyên đẩy mạnh thông tin, truyền thông tuyên truyền về các quy định của pháp luật về chống khai thác IUU; phối hợp với các cơ quan truyền thông để xây dựng các cơ sở dữ liệu về chống khai thác IUU, trong đó có kinh nghiệm các nước trong việc gỡ “Thẻ đỏ”, “Thẻ vàng”.

Nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch này, Ban chỉ đạo IUU tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU theo định kỳ và đột xuất; kịp thời đề xuất UBND tỉnh chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân chưa thực hiện nghiêm túc, còn để xảy ra tình trạng vi phạm trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã ven biển; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành liên quan; căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương và nội dung Kế hoạch này, triển khai kịp thời, nghiêm túc, có hiệu quả, đúng quy định.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác