Bình Định: sản lượng thủy sản 7 tháng đầu năm ước đạt 149.700 tấn tương đương so với cùng kỳ năm 2020 (21-07-2021)

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định, sản lượng thủy sản 7 tháng đầu năm ước đạt 149.700 tấn tương đương so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng khai thác cá ngừ đại dương ước đạt 7.408 tấn, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Bình Định: sản lượng thủy sản 7 tháng đầu năm ước đạt 149.700 tấn tương đương so với cùng kỳ năm 2020
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định, sản lượng khai thác thủy sản biển trong tháng 7 ước đạt 22.300 tấn, trong đó sản lượng khai thác cá ngừ đại dương ước đạt 500 tấn.  Lũy kế: Sản lượng thủy sản 7 tháng đầu năm ước đạt 149.700 tấn, tương đương so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng khai thác cá ngừ đại dương ước đạt 7.408 tấn, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Công tác quản lý tàu cá được kiểm tra an toàn kỹ thuật và hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho 288 chiếc. Trong đó, thị xã Hoài Nhơn là 66 chiếc, huyện Phù Mỹ là 84 chiếc, huyện Phù Cát là 28 chiếc và thành phố Quy Nhơn là 30 chiếc. Thực hiện thủ tục xóa đăng ký tàu cá cho 13 chiếc để chuyển quyền sở hữu tàu cá, trong đó chuyển vùng là hai chiếc bán ngoài tỉnh khác (một chiếc của huyện Phù Mỹ và một chiếc của huyện Phù Cát).

Trong 7 tháng đầu năm 2021, đã cấp 265 giấy phép khai thác thủy sản, cấp mới là 107 hồ sơ, cấp lại là 158 hồ sơ. Tính đến thời điểm hiện tại, còn 1.476 tàu cá chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản, vùng bờ là 1.099 chiếc, vùng lộng là 320 chiếc, vùng khơi là 88 chiếc. Trong đó, có 57 tàu cá chưa xin cấp phép và 31 tàu cá bị thu hồi giấy phép khai thác thủy sản vì chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS).

Bên cạnh đó, đã kiểm tra và cấp 26 hồ sơ chứng nhận thủy sản khai thác cho 202 tấn cá các loại. Lũy kế từ đầu năm đến nay đã cấp 188 hồ sơ với khối lượng là 1.774 tấn cá các loại, tăng 124% so với cùng kỳ năm 2020. Cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho 61 tàu cá đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Lũy kế đến nay đã cấp 496 giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho 496 tàu cá. Ngoài ra, trong tháng 7 năm 2021, đã kiểm tra 296 lượt tàu cá rời cảng và 449 lượt tàu cá cập cảng. Từ đầu năm 2021 đến nay, đã kiểm tra 2.394 lượt tàu cá rời cảng và 2.134 lượt tàu cá cập cảng, đảm bảo đạt tỷ lệ theo quy định. 

Công tác Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành thủy sản được tổ chức phân công trực Trạm bờ thông tin liên lạc 24/24 giờ để theo dõi tình hình thời tiết trên biển, theo dõi hoạt động của các đội tàu khai thác. Trong tháng 7, Chi cục Thủy sản tiếp nhận ba sự cố trên biển (một thuyền viên bị đau; hai thuyền viên rơi xuống biển mất tích). Lũy kế từ đầu năm đến nay có 18 sự cố trên biển (bốn thuyền viên bị đau, tai nạn; ba thuyền viên rơi xuống biển mất tích, hai phá nước chìm - các thuyền viên được tàu cá trong tổ đội hỗ trợ ứng cứu nên không thiệt hại về người; 11 tàu bị hỏng máy, trong đó 3 tàu cá được tàu SAR, tàu Kiểm Ngư hỗ trợ lai dắt và 06 tàu được tàu cá trong tổ đội hỗ trợ lai dắt).

Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản và đồng quản lý bảo vệ nguồn lợi thủy sản 6 tháng đầu năm, nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của địa phương trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Phối hợp với Hiệp hội Thủy sản và Trung tâm MCD tổ chức giám sát rạn san hô và nguồn lợi thủy sản tại các khu vực đồng quản lý. Đây là hoạt động thường niên nhằm đánh giá được độ phủ san hô trên vùng rạn tại các khu vực biển và đánh giá hiệu quả quản lý bảo vệ rạn san hô tại khu vực biển được giao, phục vụ tốt cho công tác quản lý.

Việc bảo vệ các loài thủy sản quý hiếm đặc biệt là rùa biển đã được tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng ngư dân. Nhận thức của người dân được nâng lên nhiều. Trong tháng 7 năm 2021, Chi cục Thủy sản đã yêu cầu Chính quyền xã Nhơn Hải phát thanh thông báo rộng rãi đến bà con ngư dân không được đào phá ổ trứng rùa ( do một con vích nặng khoảng 60 kg bò lên bãi biển trước Trạm Kiểm soát biên phòng Nhơn Hải đẻ trứng vào ngày 29/6/2021), không tập trung tại bãi biển trong mùa rùa đẻ, cắm biển thông báo khu vực bãi đẻ rùa biển để bảo vệ an toàn bãi đẻ rùa biển trong mùa sinh sản, hỗ trợ hướng dẫn tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi Thủy sản xã Nhơn Hải di dời ổ trứng, gồm 98 quả trứng về nơi an toàn.

Cùng đó, tuyên truyền có hai phóng sự phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, VTV Go và bốn tin/bài đăng trên trang web/bản tin của Tạp chí Thủy sản Việt Nam; Liên hiệp Hội KHKT tỉnh Bình Định, cổng thông tin điện tử thành phố Quy Nhơn, báo Bình Định, bản tin Nông lâm thủy sản của Sở Nông nghiệp,… nhằm tuyên truyền các hoạt động trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô.

Mặt khác, công tác thanh tra được tổ chức nghiêm và chặt chẽ, đã thực hiện hai chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nhắc nhở 10 phương tiện đang làm nghề lưới lồng vùng nước khu vực cầu Thị Nại. Tổ chức tuần tra, kiểm soát đợt 01 tại cảng cá Quy Nhơn và cảng cá Đề Gi theo kế hoạch IUU và đã kiểm tra 154 lượt tàu, xử phạt 6 trường hợp với số tiền 40 triệu đồng. 

Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá tính đến nay là 100% tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên của tỉnh hoạt động khai thác vùng khơi đã dược trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Quản lý hệ thống giám sát hành trình tàu cá được tổ chức trực hệ thống Trạm bờ 24/24 giờ để theo dõi, tiếp nhận thông tin, phát hiện và xử lý tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển; không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển. Qua hệ thống giám sát tàu cá tại Trạm bờ, từ đầu năm đến nay đã phát hiện và thông báo các trường hợp tàu cá vượt ranh giới cho phép và tàu cá mất tín hiệu kết nối trên biển trên 10 ngày, cụ thể: tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển, trong tháng 7 đã phát hiện và cảnh báo 1 chiếc trên 1 lượt. Lũy kế từ đầu năm đến nay 29 chiếc trên 32 lượt vượt ra ngoài vùng tự do đánh bắt của Việt Nam. Cũng trong tháng 7, số tàu cá mất kết nối trên biển 10 ngày đã được phát hiện và cảnh báo là 10 chiếc trên 10 lượt. Lũy kế từ đầu năm đến nay đã phát hiện và cảnh báo 39 chiếc trên 41 lượt. Chi cục đã có văn bản đề nghị các Đồn/Trạm kiểm soát Biên phòng trong tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương và các đơn vị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tổ chức làm việc với chủ tàu cá, xử lý vi phạm theo quy định.

Cũng theo báo cáo của Chi Cục Thủy sản tỉnh Bình Định, số tàu thuyền không có giấy phép khai thác thủy sản trên toàn tỉnh là 5.960 chiếc có chiều dài từ 6 mét trở lên đã đăng ký, phải cấp phép khai thác thủy sản theo quy định. Tính đến thời điểm hiện tại, còn 1.476 chiếc chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản. Cụ thể: Vùng bờ là 1.099 chiếc, vùng lộng là 320 chiếc, vùng khơi là 88 chiếc. Trong đó, số tàu cá chưa xin cấp phép là 57 chiếc và có 31 chiếc bị thu hồi giấy phép khai thác thủy sản vì chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Mặc dù trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều cố gắng trong việc phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nhưng tình trạng tàu cá hoạt động không có giấy phép khai thác thủy sản vẫn còn, chủ yếu tại các vùng bãi ngang, vùng đầm trong tỉnh, nơi ít có sự tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng.

 Ngoài ra, công tác kiểm soát, xử lý tàu cá không đủ giấy tờ thủ tục đã được xây dựng Kế hoạch rà soát, thống kê và hướng dẫn làm hồ sơ giấy phép đến đến tất cả các tàu cá chưa có giấy phép khai thác thủy sản. Trường hợp tàu cá không còn tồn tại, tiến hành xóa tàu cá theo quy định. Phối hợp với các lực lượng chức năng là Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh để triển khai việc thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử phạt các trường hợp tàu cá vi phạm theo quy định.  

Nhìn chung, tháng 7 thời tiết nắng nóng kéo dài tương đối thuận lợi cho hoạt động khai thác thủy sản. Tuy nhiên, giá nhiên liệu tăng lên, làm cho phí tổn cho chuyến biển ngày càng cao, mặt khác số lượng thuyền viên tham gia hoạt động khai thác thiếu hụt trầm trọng, một số tàu thuyền phải nằm bờ do không đủ thuyền viên để đi biển nên số lượng tàu cá hoạt động khai thác giảm. Một số địa phương như Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Hoài Hương, Tam Quan, Bồng Sơn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 nên làm hạn chế tàu thuyền hoạt động tham giai khai thác thủy sản,..

Triển khai kế hoạch trong tháng 8 năm 2021

Đối với việc quản lý hoạt động khai thác, cần theo dõi tình hình sản lượng khai thác thủy sản, trong đó chú ý đến các tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP; Tiếp tục thực hiện Quyết định 48/2010/QĐ-TTg, đặc biệt là tham mưu giải quyết dứt điểm 783 hồ sơ bị mất tín hiệu kết nối bị vướng trong năm 2020. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là thực hiện tốt phòng trào toàn dân tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản và tiếp tục thực hiện củng cố các mô hình đồng quản lý trên địa bàn tỉnh: Phối hợp với MCD hỗ trợ, thúc đẩy và nâng cao năng lực cho các Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại Quy Nhơn: Hỗ trợ thành lập các Tổ/nhóm tự quản và xây dựng phương án quản lý nhằm đảm bảo hoạt động sinh kế một cách bền vững tại khu vực biển được giao; Thúc đẩy và hỗ trợ các nhóm cộng đồng thực thi quy định liên quan đồng quản lý (sinh kế, truyền thông và tuần tra kiểm soát) đối với tổ chức cộng đồng xã Nhơn Lý; Hỗ trợ các biển báo có phao nổi tại các khu vực biển được giao cho tổ chức cộng đồng để đảm bảo khu vực biển được quản lý, bảo vệ một cách hiệu quả nhất tại xã Nhơn Hải, Nhơn Châu và Ghềnh Ráng; Đẩy mạnh hoạt động truyền thông qua nhiều kênh và nhiều hình thức khác nhau nhằm lan tỏa những điều tích cực và tốt đẹp đến với cộng đồng hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững.

Đồng thời, triển khai thực thi Luật Thủy sản năm 2017 và chống khai thác bất hợp pháp không báo cáo, không theo quy định (IUU). Căn cứ vào Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Thủy sản năm 2017 và chống khai thác IUU năm 2021 đã được phê duyệt. Chi cục lập kế hoạch triển khai thực hiện cho các công việc được giao như:   Chuẩn bị nội dung tuyên truyền; Tiến hành làm việc với các chủ tàu cá và thuyền trưởng các tàu cá bị cảnh báo, mất kết nói để củng cố hồ sơ và đề xuất hình thức xử phạt nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm; Rà soát các tàu cá thiếu giấy phép khai thác thủy sản trên đại bàn tỉnh, hướng dẫn làm các thủ tục liên quan và cấp Giấy phép khai thác thủy sản đạt tỷ lệ cao. Trường hợp tàu cá bị hư hỏng không thể khắc phục được tiến hành hướng dẫn làm các thủ tục liên quan để xóa đăng ký tàu cá theo quy định; tổ chức trực hệ thống Trạm bờ giám sát hành trình 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin về dữ liệu giám sát hành trình, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý các tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển. 

 Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với Trung tâm Quy hoạch Nông nghiệp, Chi cục Phát triển Nông thôn, Công ty TNHH thực phẩm Mãi Tín xây dựng dự án Chuỗi liên kết khai thác, tiêu thụ cá ngừ đại dương; Phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Công ty TNHH thực phẩm Mãi Tín lựa chọn một chủ tàu cá để xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ Nano để triển khai thực hiện. Quản lý hoạt động sản xuất nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao cần thực hiện các thủ tục để UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm xã Mỹ Thành, tỉnh Bình Định.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác