Khánh Hòa: từ tháng 10/2018 đến nay không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài (09-07-2021)

Việc triển khai các giải pháp cấp bách về khắc phục “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC), đã được tỉnh Khánh Hòa xem là nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực phát triển thủy sản của tỉnh. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương vào cuộc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Trên địa bàn tỉnh từ tháng 10/2018 đến nay không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.
Khánh Hòa: từ tháng 10/2018 đến nay không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, để chống khai thác  IUU, các Văn phòng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác kiểm soát hoạt động của tàu cá và giám sát việc bốc dỡ, truy xuất nguồn gốc hải sản từ khai thác thông qua các cảng cá. Niêm yết công khai quy trình kiểm tra, kiểm soát tàu cá khi cập cảng và rời cảng, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các Văn phòng. Cụ thể: Trong 6 tháng đầu năm 2021, đã kiểm tra tàu cá rời cảng, cập cảng bốc dỡ thủy sản là 1.671 lượt, với sản lượng là 2.451,1 tấn. Riêng trong Quý II/2021, đã kiểm tra tàu cá rời cảng, cập cảng bốc dỡ thủy sản là 1.261 lượt, với sản lượng là 1.897,1 tấn.

Bên cạnh đó, Chi cục Thủy sản thường xuyên phối hợp với lực lượng Biên phòng, Cảnh sát đường thủy và các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm tra trên biển, trong 6 tháng đầu năm 2021 tổ chức 184 đợt tuần tra, kiểm tra trên biển. Kiểm tra hành chính 332 phương tiện; tạm giữ tang vật là giã cào tuýp, cào sò,... gồm 47 cái; tịch thu 15 súng điện, đã xử lý phạt 168,5 triệu đồng/31 trường hợp vi phạm. Riêng Quý II/2021 tổ chức 154 đợt tuần tra, kiểm tra trên biển, tạm giữ tang vật là giã cào tuýp, cào sò,.. gồm 45 cái, đã xử lý phạt 145 triệu đồng/25 trường hợp vi phạm.

Công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS), được Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với các cơ quan địa phương tuyên truyền và thông báo đến từng chủ phương tiện nghiêm túc thực hiện Đến nay đã có 656/743 tàu (trong đó có 07 tàu cá không thuộc diện phải lắp đặt thiết bị VMS do tàu cá không có máy chính, công suất nhỏ không đủ điều kiện hoạt động vùng khơi ) lắp đặt thiết bị VMS đạt tỷ lệ 89,1%.

Đồng thời, Chi cục thủy sản tổ chức trực 24/7 giờ theo dõi tín hiệu tàu cá khi hoạt động khai thác trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá. Thực hiện tiếp nhận và xử lý thông tin tàu cá khi mất kết nối trên biển. Theo dõi hoạt động của các phương tiện, duy trì việc thông tin liên lạc với gia đình chủ phương tiện, thuyền viên. Thường xuyên trao đổi thông tin tình hình với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cục Kiểm ngư và các đơn vị khác, để phối hợp giám sát, quản lý các tàu cá hoạt động trên các vùng biển, nhất là các tàu cá hoạt động ở vùng biển tiếp giáp với nước ngoài.

Việc cấp, đổi và gia hạn Giấy phép khai thác thủy sản được Chi cục Thủy sản đã phối hợp với UBND các xã phường ven biển điều tra số liệu tàu cá và cập nhật đầy đủ trên phần mềm VN FishBase. Đến nay, số liệu tàu cá được cấp phép đạt trên 90% và 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6 mét trở lên trên địa bàn tỉnh đã được đánh dấu theo quy định.

Công tác kiểm soát tàu cá ra cảng, vào cảng được Ban quản lý các cảng cá, xây dựng và tổ chức thực hiện các quy trình kiểm tra giám sát tàu cá xuất nhập cảng theo quy định. Giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ tại cảng, đã được tổ chức kiểm tra, giám sát sản lượng thủy sản theo thành phần loài, đối với 100% tàu cá bốc dỡ thủy sản tại các cảng cá; Kiểm tra chặt chẽ, không cho bốc dỡ lên cảng những loài thủy sản trong “Danh mục cấm khai thác bốc dỡ tại cá cảng cá”.

 Công tác khai báo tàu cá cập cảng, rời cảng được thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, thuyền trưởng thông báo ít nhất trước 01 giờ khi tàu cá vào cảng và rời cảng cho Ban quản lý cảng cá đã thực hiện 100% và thu nộp nhật ký khai thác thủy sản của chủ tàu cá, thuyền trưởng tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh được đảm bảo 100%.

 Trong 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng khai thác hải sản đạt 44.420 tấn tăng 2,69% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, cá ngừ vây vàng, mắt to là 1.700 tấn, chiếm 3,82 %, các loại cá ngừ khác là 12.525 tấn, chiếm 28,2%. Đã kiểm tra xác nhận nguyên liệu thuỷ sản là 57 lô hàng/1.086 tấn hải sản. Cấp chứng nhận thuỷ sản khai thác là 110 lô hàng/1.531 tấn hải sản. Các sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu của Khánh Hòa có mặt trên 64 thị trường trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 278,87 triệu USD chiếm 44,26% trong các mặt hàng xuất khẩu của toàn tỉnh.

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tất cả tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Đồng thời, hướng dẫn Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản thực hiện các giải pháp để đảm bảo điều kiện ATTP tại các cảng cá. Đến nay, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho 560/743 tàu cá đạt 75,3%.

Nhìn chung, việc thực hiện chống khai thác IUU được các sở ngành và địa phương đã phối hợp triển khai thực hiện một cách nghiêm túc. Công tác theo dõi, kiểm soát và giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu cá trên biển góp phần hạn chế tàu cá trong và ngoài tỉnh vi phạm khai thác IUU.

Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác chống khai thác IUU, thời gian tới tỉnh tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất, nhập bến; kiểm soát sản lượng cập bến theo quy định; thanh tra, kiểm tra tại cảng, xử phạt nghiêm hành vi khai thác IUU; ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác; thực hiện nghiêm công tác xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc sản phẩm khai thác theo quy định; Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển thuộc quản lý của tỉnh; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu cá có dấu hiệu vi phạm khai thác IUU.

 Đồng thời, lập danh sách, tăng cường theo dõi, quản lý chặt chẽ số lượng tàu cá của tỉnh thường xuyên hoạt động trên các vùng biển xa, xuất và nhập bến tại các địa phương khác để quản lý; phối hợp chia sẽ thông tin kịp thời giữa các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời khi phát hiện có hành vi khai thác IUU. Cùng đó, tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến các quy định về chống khai thác IUU tại các cảng cá, xã (phường) ven biển, khu vực có nghề cá trọng điểm cho chủ tàu, ngư dân, thuyền trưởng và các doanh nghiệp. Hướng dẫn ngư dân nắm vững ranh giới vùng biển Việt Nam và các nước để ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài trong khai thác hải sản.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác