Ấn Độ thúc đẩy cải cách để giải quyết mối quan ngại của Mỹ về nạn đánh bắt rùa không mong muốn (01-12-2020)

Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Biển của Ấn Độ (MPEDA) đang phối hợp với các nhà quản lý khu vực của nước này cải cách Đạo luật Đánh bắt Cá trên biển của nước này, với mục tiêu giải quyết các vấn đề mà Hoa Kỳ đưa ra khiến họ áp đặt lệnh cấm nhập khẩu tôm tự nhiên từ quốc gia Nam Á này.
Ấn Độ thúc đẩy cải cách để giải quyết mối quan ngại của Mỹ về nạn đánh bắt rùa không mong muốn
Ảnh minh họa

Hoa Kỳ, quốc gia mua tôm hàng đầu của Ấn Độ, đã cấm nhập khẩu tôm đánh bắt tự nhiên từ Ấn Độ vì tôm được đánh bắt mà không sử dụng thiết bị loại trừ rùa, mặc dù loài rùa có nguy cơ tuyệt chủng thường không được tìm thấy ở các khu vực đánh bắt tôm, dọc theo bờ biển phía tây của Ấn Độ.

Một quan chức cấp cao của MPEDA nói với tờ The Indian Express rằng Hoa Kỳ đang yêu cầu đưa ra luật trong đó thiết bị loại trừ rùa phải được sử dụng.

Quan chức này cho biết: “Chúng tôi đang đang đạt tiến triển tốt trong cuộc đối thoại nhằm dỡ bỏ lệnh cấm. Giờ đây, chính quyền các bang sẽ phải thể hiện quyết tâm của mình trong việc tăng cường luật pháp chống lại những người vi phạm quy định về rùa. Trong hai năm qua, nhiều tiến bộ đã đạt được trong việc triển khai các thiết bị loại trừ rùa phù hợp và hầu hết tất cả các tàu đánh cá đều được lắp các thiết bị này. Tuy nhiên, Hoa Kỳ muốn Ấn Độ tăng cường hành động này”.

Các luật và quy định trong lĩnh vực thủy sản ở Ấn Độ được ban hành và quản lý ở cấp nhà nước. Quan chức này cho biết MPEDA đã yêu cầu chính quyền các bang thực hiện các sửa đổi cần thiết đối với các quy định đánh bắt của họ với mục đích đảo ngược lệnh cấm của Hoa Kỳ.

Lệnh cấm của Hoa Kỳ đã ảnh hưởng đến khoảng 15% tổng xuất khẩu tôm của Ấn Độ, với một số bang phía nam của đất nước và Tây Bengal bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo ước tính, thiệt hại của Tây Bengal vào khoảng 15 tỷ INR đến 20 tỷ INR (203 triệu USD đến 270 triệu USD, 169 triệu EUR và 226 triệu EUR) mỗi năm về giá trị xuất khẩu, do tất cả hoạt động xuất khẩu tôm biển của bang đã bị ngừng lại.

MPEDA cũng sẽ tài trợ cho một sáng kiến ​​nghiên cứu với mục đích xóa bỏ các rào cản khác ngăn cản hải sản Ấn Độ xuất khẩu, đặc biệt là vào thị trường Hoa Kỳ. Vào tháng 8, Viện Nghiên cứu Nghề cá Biển Trung ương của Ấn Độ (CMFRI) cho biết họ đã khởi xướng một dự án nghiên cứu về các loài động vật có vú ở biển và rùa biển được tài trợ với số tiền 56,6 triệu INR (758.330 USD, 636.435 EUR) từ MPEDA. Dự án sẽ mất ba năm để hoàn thành.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác