Bình Thuận: Triển khai mô hình cộng đồng tham gia giám sát thực thi pháp luật về chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (06-11-2020)

Thực hiện các nhiệm vụ cấp bách nhằm tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu EC đối với sản phẩm hải sản nhập khẩu từ Việt Nam, thời gian qua tỉnh Bình Thuận đã nỗ lực cùng cả nước đẩy mạnh triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, tiến tới xây dựng một nghề cá bền vững và có trách nhiệm.
Bình Thuận: Triển khai mô hình cộng đồng tham gia giám sát thực thi pháp luật về chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Tuy bước đầu đã đạt được nhiều kết quả, song tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi mà chưa được ngăn chặn, xử lý một cách triệt để. Nguyên nhân này có phần xuất phát từ hệ thống tổ chức quản lý nghề cá của tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu, còn hạn chế về nhân lực, phương tiện tuần tra, kiểm soát nên chưa quản lý, giám sát toàn diện vùng biển được giao. Việc thực thi pháp luật nếu chỉ dựa vào nguồn lực của Nhà nước là không đủ, không mang lại hiệu quả cao nếu thiếu đi vai trò tham gia của người dân, của các tổ chức quần chúng, nhất là trong hoạt động giám sát, tham gia đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật.

     Xuất phát từ thực trạng trên, Hội nghề cá tỉnh Bình Thuận phối hợp với Trung tâm dịch vụ và công nghệ thủy sản Việt Nam (FITES) triển khai dự án “Tăng cường vai trò và kết nối các nguồn lực cộng đồng trong giám sát thực thi pháp luật về lĩnh vực khai thác hải sản hỗ trợ thúc đẩy việc thực hiện IUU” do Quỹ Môi trường toàn cầu – Chương trình tài trợ các dự án nhỏ tại Việt Nam UNDP/GEF SGP tài trợ kinh phí thực hiện. Mục tiêu chung của dự án nhằm là góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi Luật Thủy sản, thúc đẩy việc triển khai thực hiện IUU và tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu EC đối với  nguyên liệu thủy sản khai thác của Việt Nam; tạo tiền đề, cơ sở để tiến tới xây dựng một nghề cá bền vững, có trách nhiệm tại xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, tạo hình mẫu nhân rộng cho các địa phương khác trong tỉnh.  

Sáng ngày 04/11/2020, dự án được khởi động với sự tham gia của Lãnh đạo các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể, Hội tại địa phương, Chi cục Thủy sản, Đồn Biên phòng và đại diện các Hội cộng đồng ngư dân xã Tân Thành, Tân Thuận và Thuận Quý.

Tại Hội nghị khởi động, dự án đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ từ phía cộng đồng ngư dân và cam kết hỗ trợ của các bên liên quan trong việc xây dựng mô hình tại địa phương.

                                                              Hồ Văn Kim

                                                 Chi cục Thủy sản Bình Thuận

Ý kiến bạn đọc

Tin khác