Biến đổi khí hậu thay đổi sự phân bố địa lý của cá ngừ (16-04-2019)

Sự gia tăng mức độ phong phú của cá ngừ vằn và cá vây vàng ở vùng nhiệt đới và sự dịch chuyển của phần còn lại của các loài cá ngừ (cá ngừ vây dài, cá ngừ đỏ Đại Tây Dương, cá ngừ mắt to và cá ngừ vây xanh phía nam) đến vùng nước lạnh là kết luận chính của một cuộc nghiên cứu do Trung tâm công nghệ chuyên nghiên cứu về thực phẩm và biển AZTI thực hiện về tác động của biến đổi khí hậu đối với các loài cá ngừ quan trọng nhất.
Biến đổi khí hậu thay đổi sự phân bố địa lý của cá ngừ
Ảnh minh họa

Nghiên cứu, dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu AZTI Haritz Arrizabalaga và Maite Erauskin-Extramiana, đã tính đến tác động của điều kiện môi trường đối với sự phân bố toàn cầu của cá ngừ, như cá ngừ vây dài, cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương, cá ngừ vây xanh miền nam, cá ngừ mắt to nhiệt đới và cá ngừ vây vàng giai đoạn từ 1958 và 2004, cho phép các nhà khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong tương lai và đưa ra dự đoán cụ thể.

Arrizabalaga cho biết: “Trong giai đoạn lịch sử được phân tích, giới hạn phân bố môi trường sống của cá ngừ đã di chuyển về phía các cực với tốc độ 6,5 km mỗi thập kỷ ở bán cầu bắc và 5,5 km mỗi thập kỷ ở bán cầu nam. Dựa trên ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thậm chí nhiều thay đổi rõ rệt hơn trong việc phân bố cá ngừ và sự phong phú của chúng được dự kiến ​​xảy ra trong tương lai, đặc biệt là vào cuối thế kỷ (2080-2099)”.

Cụ thể, nghiên cứu dự đoán rằng cá ngừ ôn đới như cá ngừ vây dài, cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương và cá ngừ vây xanh phía nam sẽ di chuyển về phía các cực. Trong khi đó, cá ngừ mắt to sẽ giảm ở các vùng nhiệt đới để di chuyển đến các vùng ôn đới hơn.

Ngược lại, phân tích dự đoán rằng cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng, các loài cá ngừ đóng hộp chính, sẽ trở nên phong phú hơn ở vùng nhiệt đới, cũng như ở hầu hết các khu vực khai thác của các quốc gia ven biển, nghĩa là, các loài này sẽ mở rộng phạm vi từ bờ biển đến một khoảng cách 200 hải lý.

Chuyên gia này cho biết: “Hãy nhớ rằng phần lớn lượng protein cá ngừ tiêu thụ của con người đến từ cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng từ vành đai nhiệt đới, dữ liệu thu được là một tin tương đối tốt để cá ngừ đánh bắt tiếp tục là một nguồn thực phẩm quan trọng”.

Nghiên cứu đã cho phép phân tích sự phân bố trên thế giới và sự phong phú của các loài cá ngừ chính sẽ thay đổi do biến đổi khí hậu và, theo cách này, để định lượng xu hướng trong tương lai (chúng sẽ di chuyển bao nhiêu) của các quần thể cá ngừ.

Erauskin-Extramiana nói thêm: “Cá ngừ là nguồn tài nguyên có tầm quan trọng kinh tế lớn và là nguồn protein chủ yếu cho phần lớn dân số. Với sự thay đổi khí hậu, sự phân bố không gian của nó đang thay đổi và cùng với nó là cơ hội của các quốc gia khác nhau trong việc tiếp cận nguồn tài nguyên này. Nghiên cứu này giải thích những gì đã xảy ra trong quá khứ và dự đoán những gì sẽ xảy ra trong tương lai, để các quốc gia và đội tàu đánh cá có thể nghĩ ra các chiến lược để thích nghi với hoàn cảnh mới”.

Nghiên cứu này là một phần của chương trình nghiên cứu IMBER-CLIOTOP (Tác động khí hậu đối với các loài săn mồi trên đại dương), một sáng kiến ​​hợp tác khoa học quốc tế, với mục tiêu bao gồm dự đoán tác động của biến đổi khí hậu đối với các loài săn mồi lớn như cá ngừ.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác