Quản lý Hệ thống Giám sát tàu cá (21-03-2019)

Nhằm cụ thể hóa nội dung Luật Thủy sản 2017, Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định về Yêu cầu của thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu cá; Phần mềm Hệ thống Giám sát tàu cá (GSTC) tại trung tâm dữ liệu GSTC; cũng như quy định Quản lý, sử dụng thông tin, dữ liệu GSTC và công tác bảo mật dữ liệu.
Quản lý Hệ thống Giám sát tàu cá
Ảnh minh họa

Hệ thống GSTC là hệ thống được tích hợp bởi thiết bị lắp đặt trên tàu cá kết nối với trung tâm dữ liệu GSTC để quản lý, giám sát hành trình, hoạt động của tàu cá trên các vùng biển. Về thiết bị giám sát hành trình lắp trên tàu cá, là thiết bị đầu cuối để nhận, lưu trữ và truyền phát các thông tin liên quan đến quá trình hoạt động của tàu cá; được kích hoạt, cài đặt để truyền dữ liệu về trung tâm dữ liệu GSTC. Lộ trình lắp đặt thiết bị GSTC được quy định như sau: Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên phải lắp trước ngày 01/7/2019; Tàu làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét phải lắp trước ngày 01/01/2020; Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét phải lắp trước ngày 01/4/2020.

Một số yêu cầu đối với thiết bị giám sát hành trình: Phải được kết nối, đồng bộ với Phần mềm Hệ thống GSTC lắp đặt tại trung tâm dữ liệu GSTC ở trung ương và 28 tỉnh, thành phố ven biển. Tự động truyền qua hệ thống thông tin vệ tinh tối thiểu 12 vị trí/ngày với tần suất 02 giờ/lần các thông tin: vị trí tàu (kinh độ, vĩ độ), thời gian (phút/giờ/ngày/tháng/năm) đối với thiết bị lắp đặt trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên; cảnh báo cho thuyền trưởng khi tàu vượt qua ranh giới cho phép trên biển. Tự động truyền bằng một trong các phương thức qua hệ thống thông tin vệ tinh, hệ thống thông tin di động GSM, hệ thống thông tin sóng mặt đất sử dụng các băng tần MF, HF, VHF tối thiểu 08 vị trí/ngày với tần suất 03 giờ/lần các thông tin: vị trí tàu (kinh độ, vĩ độ), thời gian (phút/giờ/ngày/tháng/năm) đối với thiết bị lắp đặt trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét; cảnh báo cho thuyền trưởng khi tàu vượt qua ranh giới cho phép trên biển.  Sai số tọa độ vị trí tàu cá nhận từ hệ thống định vị toàn cầu GPS hiển thị trên thiết bị giám sát hành trình tàu cá không quá 500 mét, độ tin cậy 99%. Bên cạnh đó, mỗi thiết bị phải có một mã nhận dạng độc lập; Phải đảm bảo hoạt động bình thường trong môi trường hoạt động trên biển theo tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam.

Nghị định 26/2019/NĐ-CP quy định Phần mềm Hệ thống GSTC (tại trung tâm dữ liệu GSTC) phải tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows, Android, IOS; có giao diện tiếng Việt trực quan. Quản lý toàn bộ thông tin tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình; cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước tại trung ương và địa phương để kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu cá; quản lý được nhật ký khai thác, chống khai thác bất hợp pháp. Đồng thời, giao diện phần mềm hiển thị vị trí tàu, thời gian, vận tốc, hướng di chuyển, tín hiệu báo động, thời gian cập nhật dữ liệu gần nhất, thông tin thời tiết, trạng thái hoạt động của thiết bị GSTC, gửi thông tin đến thiết bị GSTC. Ngoài ra, phải có chức năng truy cập, tìm kiếm, lập bảng biểu, báo cáo, thống kê các dữ liệu theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSTC, tạo khu vực để quản lý tàu và gửi cảnh báo tự động khi tàu ra/vào khu vực; Kết nối, truyền dẫn thông tin với trung tâm dữ liệu đơn vị cung cấp thiết bị GSTC; phân cấp quyền sử dụng cho các tổ chức, cá nhân được quyền sử dụng dữ liệu GSTC. Đặc biệt là, Bản đồ điện tử được sử dụng phải thể hiện rõ được vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, các vùng cấm đánh bắt, các cảng cá do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cung cấp.

Quản lý, sử dụng thông tin, dữ liệu GSTC

Tổng cục Thủy sản thống nhất quản lý Hệ thống GSTC và dữ liệu GSTC toàn quốc, quản trị hệ thống và phân cấp cho địa phương khai thác dữ liệu GSTC, xử lý dữ liệu GSTC đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu GSTC của tỉnh, xử lý dữ liệu GSTC đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét. Tổ chức quản lý tàu cá tại các cảng cá do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ định và công bố được phép khai thác, sử dụng dữ liệu từ Hệ thống GSTC theo phân quyền;

Thuyền trưởng phải bảo đảm thiết bị giám sát hành trình tàu cá hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng. Trường hợp thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị hỏng, thuyền trưởng phải sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc khác, báo cáo vị trí tàu cá về trung tâm GSTC ở trung ương và 28 tỉnh, thành phố, ven biển 06 giờ/lần và phải đưa tàu về cảng để sửa chữa trong 10 ngày kể từ khi thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị hỏng. Đối với tàu cá nước ngoài hoạt động thủy sản trong vùng biển Việt Nam, phải lắp thiết bị giám sát hành trình đảm bảo phù hợp với yêu cầu kỹ thuật; Đồng thời, quản lý, sử dụng hệ thống và dữ liệu giám sát hành trình tàu cá theo quy định. Bởi vì, dữ liệu giám sát hành trình tàu cá sẽ được sử dụng làm căn cứ pháp lý để xử phạt vi phạm hành chính, xử lý các tranh chấp nghề cá trên biển và xác nhận, chứng nhận thủy sản từ khai thác.

Đối với vấn đề Bảo mật dữ liệu: Các dữ liệu được lưu giữ trong máy chủ của đơn vị cung cấp thiết bị GSTC phải đảm bảo không bị xoá, không bị thay đổi trong suốt thời gian lưu trữ theo quy định; Dữ liệu truyền dẫn giữa thiết bị giám sát hành trình tàu cá với máy chủ của đơn vị cung cấp thiết bị GSTC phải được mã hóa để đảm bảo tính bảo mật thông tin trong quá trình truyền dẫn; dữ liệu từ máy chủ của trung tâm dữ liệu GSTC khi chuyển cho các cơ quan chuyên môn khác phải được mã hóa theo quy định; Thời gian lưu trữ dữ liệu giám sát hành trình tàu cá tại máy chủ của trung tâm dữ liệu GSTC và đơn vị cung cấp thiết bị GSTC tối thiểu là 36 tháng; các máy chủ lưu trữ, xử lý dữ liệu của đơn vị cung cấp thiết bị GSTC đều phải được đặt tại Việt Nam.

Đơn vị cung cấp thiết bị GSTC có trách nhiệm bảo mật dữ liệu, cung cấp dữ liệu chính xác; không được cung cấp dữ liệu GSTC cho tổ chức, cá nhân khác khi chưa được chấp thuận của Tổng cục Thủy sản.

Chi tiết tham khảo: https://tongcucthuysan.gov.vn/vi-vn/

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác