Các nhà khoa học lập bản đồ tác động của việc đánh bắt bằng lưới kéo (18-03-2019)

Một nhóm các nhà khoa học đã đưa ra đánh giá toàn diện nhất cho đến nay về nghề đánh bắt cá bằng lưới kéo, một kỹ thuật đánh bắt cá tạo ra một phần khá lớn hải sản trên thế giới nhưng cũng bị coi là nghề gây xâm hại.
Các nhà khoa học lập bản đồ tác động của việc đánh bắt bằng lưới kéo
Ảnh minh họa

Nghiên cứu đã theo dõi các chuyển động của tàu đánh cá bằng lưới kéo ở 24 khu vực trên thế giới, xác định mức độ và cường độ của các tác động của chúng trong các thềm lục địa xuống độ sâu 1.000 mét (3.280 feet).

Ông Ricardo Ricardo Amoroso, nhà sinh vật học tại Đại học Washington, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: Đây là nghiên cứu đầu tiên cố gắng vạch ra tác động của việc đánh bắt cá bằng lưới kéo ở quy mô toàn cầu.

Amoroso và các đồng nghiệp đã thu thập dữ liệu từ các hệ thống giám sát tàu được liên kết với vệ tinh, hoặc VMS, và nhật ký từ hai đến sáu năm qua. Họ phát hiện ra rằng các tàu đánh cá bằng lưới kéo đã đánh bắt 14% đại dương trong các khu vực mà họ nghiên cứu, như vậy 86% đại dương không bị ảnh hưởng bởi nghề lưới kéo.

Việc đánh bắt bằng lưới kéo thường bị chỉ trích vì những thiệt hại mà nó có thể gây ra cho môi trường sống nơi lưu giữ các hệ sinh thái dọc theo các bờ biển thế giới. Các nhà phê bình cho biết, các lưới kéo và lưới vét đáy xé rách đáy đại dương, và những tấm lưới khổng lồ này bắt gần như mọi sinh vật biển. Đồng thời, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc ước tính rằng nghề lưới kéo cung cấp gần một phần tư hải sản nuôi sống con người trên khắp thế giới.

Một trong những lo ngại của nhà sinh vật học biển Amanda Vincent của Đại học British Columbia, là nghiên cứu chỉ bao phủ phần đại dương trên thềm lục địa mà các nhà nghiên cứu có thể thu được dữ liệu VMS đáng tin cậy, nhưng nó đã bỏ qua các phần lớn của thế giới nơi các nhà khoa học biết rằng tàu đánh cá bằng lưới kéo có thể có tác động lớn.

Amanda Vincent chỉ ra: Chẳng hạn, ở khu vực Châu Phi, nhóm nghiên cứu chỉ phân tích dữ liệu thủy sản từ Namibia và Nam Phi. Cũng như nhiều khu vực khác được đưa vào nghiên cứu, như châu Âu, Chile và Argentina, Alaska, và Úc và New Zealand, đây là tất cả các khu vực có năng lực quản lý nghề cá khá tiên tiến.

Khi Amoroso và các đồng nghiệp xem xét các địa điểm có nghề cá tương đối bền vững, họ thấy rằng tác động của nghề lưới kéo thường thấp hơn, có nghĩa là các tác động ít lan rộng hơn.

 Vincent cho biết việc sử dụng dữ liệu VMS có thể thúc đẩy sự hiểu biết của con người về tác động của việc đánh bắt cá bằng lưới kéo.

HNN (Theo mongabay)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác