Làm thế nào việc giảm lãng phí có thể làm giảm giá hải sản, thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ (06-03-2019)

Với tối đa 35% tất cả các sản phẩm thủy sản sẽ bị lãng phí trước khi được tiêu thụ, chuỗi cung ứng hải sản có cơ hội thực sự đóng góp lớn hơn nhiều vào nguồn cung protein.
Làm thế nào việc giảm lãng phí có thể làm giảm giá hải sản, thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ
Ảnh minh họa

Dân số thế giới được dự báo sẽ vượt qua 9 tỷ người vào năm 2050 và nhu cầu thực phẩm toàn cầu - đặc biệt là protein bổ dưỡng - dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi. Các chuyên gia đã nhiều lần nói rằng để đảm bảo an ninh lương thực, sản lượng hiện tại cần tăng từ 50 – 100% trong khung thời gian này và lượng calo bình quân đầu người cần phải được kiềm chế đáng kể trong các xã hội giàu có tiêu thụ quá nhiều. Một rào cản lớn khác cần phải vượt qua là sự lãng phí thực phẩm, xảy ra ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng thực phẩm và ở các mức độ khác nhau, tùy thuộc vào đặc điểm của từng thị trường.

Alex Ricarte, Giám đốc điều hành tiếp thị toàn cầu về thực phẩm tại Tập đoàn Seals Air, nhấn mạnh rằng về mặt khối lượng, khoảng 40.000 pound, hoặc 18,1 tấn hải sản bị lãng phí cứ sau 10 giây và nếu một ngày, sản phẩm bị lãng phí được xếp thành hàng, độ dài của nó sẽ gấp ba lần chu vi của trái đất.

Pete Pearson, Giám đốc phụ trách về vấn đề lãng phí thực phẩm tại Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới WWF, nói thêm rằng với 90% thủy sản trên thế giới được khai thác triệt để, mức lãng phí này là “không thể chấp nhận được”. Hơn nữa, các số liệu thống kê nhấn mạnh các hệ thống chuỗi cung ứng rất thiếu.

Pearson cho biết: “Chúng ta đang đánh bắt tất cả các loài thủy sản và khi bạn gây áp lực lớn lên hệ thống ở cấp độ hành tinh, thực sự rất khó để xử lý tình trạng lãng phí thực phẩm. Chúng tôi đang tìm các giải pháp để có thể thiết kế nên hệ thống tốt hơn vì chuỗi cung ứng hiện tại đang bị hao hụt tại tất cả các công đoạn. Chúng tôi có thể tạo ra một hệ thống không còn tình trạng này”.

Ông Brad Nelson, Phó Chủ tịch tại Marriott International, cho biết: “Con người cần nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện và nhận ra rằng hải sản là một nguồn protein quan trọng và có giá trị về thời gian và công sức cần thiết để đánh bắt hoặc nuôi trồng. Từ góc độ ẩm thực, chúng ta nên xem xét các cách sử dụng tất cả các thành phần khác nhau. Có rất nhiều các món ăn và nhiều công thức nấu ăn cho phép sử dụng nhiều bộ phận của các loài thủy sản hơn”.

Ông Nelson cho biết: “Việc tăng lượng hải sản thực sự được tiêu thụ bằng cách sử dụng các loài khác và các phương pháp nấu ăn mới sẽ là yếu tố chính trong 20 năm tới. Điều này sẽ khiến con người đánh bắt đồng đều hơn với các loài thủy sản và sẽ cho phép chúng ta tận dụng một số loài không có nguy cơ như những loài khác”.

Trong khi đó, Seals Air đã tiến hành nghiên cứu tiếp thị để tìm hiểu lý do tại sao người tiêu dùng không ăn nhiều hải sản. Từ các cuộc phỏng vấn người tiêu dùng, Ricarte cho biết công ty của ông nhận thấy rằng giá cả và nhận thức rằng hải sản đắt tiền là rào cản lớn nhất đối với việc tăng tiêu thụ hải sản ở Hoa Kỳ.

Ông Ricarte cho biết: Tuy nhiên, việc cải thiện hiệu quả trên toàn chuỗi cung ứng sẽ tạo ra lợi ích kinh tế đáng kể có thể mang lại giá trị và giá cả tốt hơn cho người tiêu dùng. 35% tất cả các loại hải sản hiện đang bị mất đi hoặc lãng phí, nhưng nếu chúng ta bắt đầu tăng tính hiệu quả về mặt chuỗi cung ứng và giảm sự hao hụt, chúng ta có thể giảm 20 hoặc 30% giá sản phẩm. Nếu chúng ta có thể tạo cho hải sản ở vị trí tốt hơn nhiều bằng cách giảm giá mạnh, thì hải sản có thể cạnh tranh với các protein khác. Đây chính xác là lợi ích mà chúng ta có thể mang lại - chúng ta có thể giảm 35% hải sản bị lãng phí và chuyển lợi ích này sang làm giảm giá cả và tăng nhu cầu.

Hơn nữa, ở cấp độ ngành, Pearson cho biết phù hợp với số lượng công việc khổng lồ hiện tiếp tục được thực hiện theo các tiêu chuẩn bền vững và chứng nhận môi trường, giờ đây cần phải có một sự kết hợp giữa nguồn gốc hải sản bền vững và không bị hao hụt, cũng như các phương tiện để đo lường các điều này trong chuỗi cung ứng thủy sản.

 HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác