Cà Mau: Không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trong gần 2 tháng nay (30-08-2018)

Đó là kết quả bước đầu của sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Một trong những giải pháp cấp bách nhất được đưa ra để quản lý hiện nay là tiến hành lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Cà Mau: Không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trong gần 2 tháng nay
Ảnh minh họa

Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 12/01/2018 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Ân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ động phối hợp với một số đơn vị tổ chức lắp đặt thử nghiệm thiết bị giám sát hành trình tàu cá tại các cửa biển trong tỉnh, bước đầu tạo được sự đồng thuận trong ngư dân.

Theo Kế hoạch dự kiến đến hết tháng 12.2018, tỉnh Cà Mau sẽ lắp đặt thiết bị cho 100% tàu cá có kích thước theo quy định. Các thiết bị giám sát trong quá trình vận hành phải bật thiết bị 24/24 giờ và kết nối với các trạm quản lý tại bờ. Những tàu không lắp đặt thiết bị theo quy định sẽ không được ra khơi đánh bắt thủy sản.

Song song với việc thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá, các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường công tác phát hiện, xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, các hành vi lợi dụng tàu cá, khai thác hải sản để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái phép và khởi tố vụ án hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự đối với các hành vi này.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau cũng đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU, Chỉ thị nêu rõ, đối với các trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài sẽ áp dụng là thu hồi vĩnh viễn bằng thuyền trưởng, giấy phép hoạt động.

Ngoài ra, từng cấp ủy, chính quyền các địa phương đưa mục tiêu, nhiệm vụ ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài vào nghị quyết, kế hoạch năm 2018 và những năm tiếp theo.

Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các địa phương, các ngành và các cơ quan chức năng liên quan phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh nếu để tình trạng tàu cá, ngư dân trên địa bàn quản lý tiếp tục vi phạm vùng biển nước ngoài.

Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành bước đầu đã tạo sự đồng thuận trong xã hội, nâng cao được ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định của phát luật. Đáng chú ý, ghi nhận là gần 2 tháng nay tỉnh Cà Mau không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Các tính năng của thiết bị giám sát tàu cá mang lại

Thiết bị giám sát tàu cá với các tính năng như sau: Giúp cơ quan Nhà nước quản lý được hành trình đánh bắt thuỷ sản của từng tàu cá, xác định được vị trí, tốc độ của từng tàu cá online trên biển. Cảnh báo cho các đơn vị chức năng, chủ tàu, thuyền trưởng vị trí đánh bắt của tàu, tình trạng sắp vượt hoặc vượt hải phận của Việt Nam để kịp thời điều hành, hỗ trợ, cảnh báo thuyền trưởng quay về hải phận hợp pháp, đồng thời làm cơ sở để làm công tác dân vận, xử phạt hành chính khi cần thiết. Bên cạnh đó, giúp cơ quan chức năng điều hành, thông báo các tàu hỗ trợ nhau trên biển khi tàu gặp sự cố hoặc thông báo, kêu gọi tàu khi có thời tiết xấu. 

Hành trình đánh bắt của từng tàu cá được lưu trên hệ thống giám sát, kết hợp với nhật ký đánh bắt điện tử là căn cứ để xác thực nguồn gốc, sản lượng đánh bắt thuỷ sản, hỗ trợ cho ngư dân, các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản chứng thực được sản phẩm đánh bắt của mình. Chủ tàu có thể chủ động xem được lịch sử hành trình đánh bắt, tình trạng, vị trí hiện tại của tàu mình qua các thiết bị smartphone, taplet, máy tính bảng… có kết nối internet. Hệ thống giám sát còn có chức năng cập nhật các ngư trường tiềm năng, nhiều tài nguyên hải sản để giúp cho cơ quan quản lý, ngư dân tổ chức đánh bắt hiệu quả.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác