Đà Nẵng: Tích cực ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác IUU (08-05-2018)

Đà Nẵng là một trong số những địa phương nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhất là các hoạt động liên quan đến việc khai báo, xác nhận khai thác thủy sản, thu thập số liệu nghề cá theo quy định… hướng đến mục tiêu chung của ngành - loại bỏ khai thác IUU.
Đà Nẵng: Tích cực ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác IUU
Ảnh minh họa

Tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản 2017 và các quy định về chống khai thác bất hợp pháp (IUU)

Thực hiện Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thành phố Đà Nẵng đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về việc quản lý hoạt động khai thác hải sản trên các vùng biển.

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng đã tích cực phối hợp các lực lượng chức năng hướng dẫn ngư dân thực hiện khai thác hải sản hợp pháp. Đến nay, Sở đã chủ trì phối hợp với Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng và UBND các quận tổ chức 07 lớp tuyên truyền các quy định của nhà nước về Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản 2017; phổ biến, hướng dẫn cho 20 doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản và hơn 400 ngư dân là chủ tàu cá, thuyền trưởng tàu có có công suất từ 90cv trở lên. Nội dung tuyên truyền là các quy định mới của Luật Thủy sản 2017; các hoạt động chống khai thác bất hợp pháp; xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác; quy định mới về ghi và nộp Nhật ký khai thác thủy sản, Báo cáo khai thác thủy sản; thanh tra, kiểm tra, kiểm soát khi tàu cá xuất, nhập cảng…

Đặc biệt, ngày 12/4/2018, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định 1493/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyên truyền Luật Thủy sản 2017 và các hoạt động chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Thanh tra, kiểm tra, kiểm soát

UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Trước đó, ngày 15/12/2017, Sở đã ban hành Quyết định số 527/QĐ-SNN phê duyệt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn 2018.

Trong ba tháng đầu năm 2018, Đã Nẵng đã tiến hành 02 cuộc kiểm tra với 12 tàu cá. Tập trung kiểm tra trang thiết bị an toàn hàng hải; văn bằng, chứng chỉ; giấy phép, chứng nhận theo quy định của các phương tiện tàu cá hoạt động trên biển; các nghề cấm khai thác ven bờ và cửa sông; sổ Nhật ký khai thác. Xử phạt hành chính 4/12 tàu cá vi phạm - khai thác tại vùng biển ven bờ của tỉnh khác, không mang theo bản chính hoặc bản sao Giấy chứng nhận Đăng ký tàu cá.

Trong thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU; tiếp tục thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý tàu thuyền và các biện pháp bảo tồn, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. 

Bên cạnh đó, sẽ tiến hành kiểm tra tại cảng nhằm triển khai quyết liệt việc truy xuất nguồn gốc, xuất xứ các loại thủy hải sản; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang đã thực hiện 6.996 lượt kê khai nguồn gốc, xuất xứ các loại thủy hải sản, với tổng sản lượng trên 24.500 tấn.

Theo kế hoạch, trong năm 2018, Chi cục Thủy sản sẽ tổ chức kiểm tra tại cảng cá Thọ Quang từ tháng 4 đến tháng 9. Nhìn chung, công tác kiểm tra được Chi cục duy trì thực hiện hàng năm: Thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra hoạt động khai thác bất hợp pháp đối với tàu cá cung cấp nguyên liệu thủy sản để chế biến, xuất khẩu vào các thị trường.

Cụ thể, phối hợp với Chi đội Kiểm ngư số 3 và Đồn Biên phòng Sơn Trà tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi về quản lý hoạt động khai thác thủy sản, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản trên các vùng biển, đặc biệt là các giải pháp khắc phục hoạt động khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định cho ngư dân trên các tàu thuyền đánh cá thường xuyên ra vào, neo đậu tại cảng cá Thọ Quang. Đến nay, đã phát tổng cộng 350 bộ tờ rơi, sổ tay cho gần 130 tàu cá và trực tiếp giới thiệu hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện ghi, nộp Nhật ký khai thác, báo cáo khai thác theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Triển khai kế hoạch hành động ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác IUU

Ngày 12/4/2018, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1494/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Đối với việc thu thập số liệu nghề cá ngừ (theo quy định của WCPFC), Đà Nẵng đã bố trí nguồn lực để thực hiện công tác thu thập số liệu cho nghề câu, vây và rê cá ngừ.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân về Luật Thủy sản 2017 và các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề khai thác IUU.

 Ngọc Thúy - FICen

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác