Kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm trong khai thác hải sản (16-03-2018)

Thời gian gần đây, lực lượng Kiểm ngư, Thanh tra liên ngành, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an của các địa phương đã phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, giám sát hoạt động khai thác thủy và đã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm trong khai thác hải sản
Ảnh minh họa

Công tác quản lý khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã được các cấp từ trung ương đến địa phương quan tâm triển khai tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức cho ngư dân trong việc bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản và đã có những bước chuyển biến tích cực và giảm đáng kể việc các tàu cá sử dụng các công cụ trái pháp luật để khai thác thủy sản.

Tuy nhiên vẫn còn một số bộ phận ngư dân vì lợi ích kinh tế trước mắt đã sử dụng một số phương pháp khai thác có tính hủy diệt nguồn lợi thủy sản như dùng xung điện, đánh bắt bằng các ngư cụ có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định, khai thác sai vùng, khai thác vào các vùng sinh trưởng của cá con làm cho nguồn lợi thủy sản suy giảm, môi trường sinh thái bị hủy hoại gây ảnh hưởng đến sinh kế và đời sống của nhiều ngư dân khác.

Thời gian gần đây, các lực lượng Kiểm ngư, Thanh tra liên ngành, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an của các địa phương đã phối hợp tích cực tăng cường tuần tra, kiểm soát, giám sát hoạt động khai thác thủy và đã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tại Quảng Bình: Lực lượng thanh tra của Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 41 lượt tàu cá ở cửa biển Nhật Lệ, phát hiện 7 tàu vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Lực lượng chức năng đã ra quyết xử vi phạm hành chính, với tổng số tiền 34,5 triệu đồng, tịch thu 15 dụng cụ kích điện.

Việc đánh bắt thủy sản bằng xung điện là hành vi mang tính hủy diệt, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường sinh thái. Bà con ngư dân cần tránh để không gây ra những hậu quả đáng tiếc cho nguồn lợi thủy, hải sản và sinh thái môi trường về sau.

Tại Nghệ An: Ngày 14/3, trong lúc tuần tra kiểm soát tại khu vực cách đảo Ngư 1 hải lý về phía Đông nam, lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng cảng Cửa Lò - Bến Thủy (BĐBP Nghệ An) đã phát hiện, bắt giữ 3 phương tiện sử dụng lưới kéo và lưới kéo kết hợp xung điện đánh bắt hải sản trái phép.

Các phương tiện bị bắt gồm thuyền biển kiểm soát NA 4706TS do ông Trần Văn Tình (SN 1979), quê quán xã Diễn Thành (Diễn Châu) làm chủ đang khai thác thủy sản bằng lưới kéo trái tuyến.

Phương tiện BKS HT 2015 TS, do ông Nguyễn Văn Nhâm (SN 1962), quê quán xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh làm chủ và thuyền không có BKS do ông Nguyễn Doãn Đoàn (SN 1974), quê quán khối Tân Nho, phường Nghi Hải, TX. Cửa Lò làm chủ, đang có hành vi khai thác hải sản bằng lưới kéo kết hợp xung điện.

Tại Thanh Hóa: Theo thông tin Phòng Cảnh sát Đường thủy - Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang tạm giữ 2 tàu cá của 2 ngư dân Nguyễn Văn Hải (trú tại thôn Minh Thọ, xã Minh Lộc) và ông Nguyễn Đức Thu (trú tại thôn Thắng Lộc, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc) vì hoạt động trên vùng biển không được phép.

Trước đó, vào rạng sáng 13/3, đơn vị đã phối hợp với lực lượng Kiểm ngư phát hiện, bắt quả tang 2 tàu cá trên đang dùng lưới không đúng kích cỡ, đánh bắt gần bờ trên vùng biển cấm đánh bắt của Thanh Hóa.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác