Ngư cụ đang làm tắc nghẽn các đại dương và giết chết hàng triệu thủy sản (12-03-2018)

Một báo cáo đã cảnh báo: Các công ty thực phẩm phải “hành động khẩn cấp” để ngăn chặn dòng chảy của ngư cụ đổ vào các đại dương trên thế giới dẫn đến cái chết của hàng triệu thủy sản. Theo ước tính của Liên hợp quốc, ít nhất 640.000 tấn “ngư cụ ma” - các lưới đánh cá và dây câu bị loại bỏ hoặc bị mất - bị bỏ lại trên biển mỗi năm.
Ngư cụ đang làm tắc nghẽn các đại dương và giết chết hàng triệu thủy sản
Ảnh minh họa

Theo tổ chức phi lợi nhuận World Animal Protection (Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới), hơn 100.000 cá voi, cá heo, hải cẩu, và rùa và hàng triệu con cá bị giết hàng năm sau khi vướng phải các ngư cụ bị loại bỏ, vướng vào các lưới lớn hơn các sân bóng đá, bẫy và dây thừng.

Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới đang kêu gọi các công ty thủy sản lớn nhất thế giới ưu tiên cho vấn đề ngư cụ ma, theo đó nó có thể là nguyên nhân của 30% sự suy giảm trữ lượng của một số loài cá. Trong một báo cáo được công bố vào hôm thứ năm, cơ quan phúc lợi động vật xếp 15 công ty thủy sản lớn nhất theo năm cấp dựa trên những nỗ lực của các công ty này để giải quyết vấn đề.

Không có doanh nghiệp nào được xếp hạng trong hai cấp độ hàng đầu, nhưng công ty Young's Seafood của Anh, cung cấp khoảng 40% thủy sản tiêu thụ ở Vương quốc Anh hàng năm, đã đạt được vị thế cấp ba. Chỉ có 3 trong số 15 công ty thủy sản lớn nhất thế giới đã công khai thừa nhận vấn đề. Báo cáo cho biết: “Nếu mối đe dọa chết người này đối với động vật biển và hệ sinh thái biển của chúng ta không được giải quyết, sẽ có nguy cơ lớn rằng ngư cụ ma sẽ tương tác và kết hợp với các mối đe dọa đại dương hiện tại khác để tạo ra cái mà Liên Hợp Quốc gọi là “chu trình phá hoại gây suy thoái”. Cuối cùng, điều này có nghĩa là các đại dương của chúng ta chỉ đơn giản là dừng cung cấp lợi ích cho con người”.

Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới đang kêu gọi tất cả các công ty thủy sản lớn tham gia vào Sáng kiến Loại bỏ Ngư cụ ma toàn cầu (GGGI), một liên minh nhằm tạo ra các vùng biển không có ngư cụ ma. Steve McIvor, Giám đốc điều hành của Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới cho biết: “Ngư cụ được thiết kế để bắt và giết các loài thủy sản, và khi nó còn sót lại trong đại dương, đây là dạng mảnh vỡ ở biển gây hại nhất đối với thủy sản”.

Ông McIvor cho biết: “Người tiêu dùng chứng minh họ quan tâm đến phúc lợi của động vật khi họ quyết định mua hàng. Chúng tôi hy vọng các công ty ở dưới cùng của bảng xếp hạng nỗ lực để cải thiện tình hình”.

 HNN (Theo inews.co.uk)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác