Quảng Bình: Kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất bến và cập bến theo hướng dẫn của EC về khai thác IUU (31-01-2018)

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và góp phần tháo gỡ cảnh báo của EC cảnh báo đối với thủy sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào Châu Âu (Thẻ vàng). Vừa qua, UBND các tỉnh/thành phố đã vào cuộc rất quyết liệt để chấm dứt tình trạng khai thác bất hợp pháp đối với các tàu cá khai thác hải sản của Việt Nam. Ngày 22/01/2018, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch số 94/KH-UBND về thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá theo hướng dẫn của Ủy ban Châu Âu trên địa bàn tỉnh.
Quảng Bình: Kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất bến và cập bến theo hướng dẫn của EC về khai thác IUU

Theo Kế hoạch, tỉnh Quảng Bình sẽ thành lập 05 Tổ kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất bến, cập bến và hoạt động khai thác trên biển. Cụ thể, Kế hoạch sẽ tập trung kiểm tra tàu cá trước khi xuất bến tại cửa sông Gianh, Nhật Lệ, Roòn; kiểm tra tàu cá cập bến, lên cá tại cảng cá Sông Gianh, cảng cá Nhật Lệ; kiểm tra, theo dõi, giám sát hoạt động của tàu cá trong khi khai thác hải sản trên vùng biển ven bờ và vùng lộng của tỉnh quản lý.

Với mục tiêu là đảm bảo việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, truy xuất nguồn gốc khai thác hải sản đầy đủ, minh bạch để thực hiện việc kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động IUU theo hướng dẫn của EC, cụ thể: 100% tàu cá được kiểm tra hồ sơ giấy tờ, thực tế khi tàu xuất bến, nhất là chú trọng tàu lưới kéo, tàu có dấu hiệu nghi ngờ đánh bắt hải sản ở vùng biển nước ngoài; 100% tàu cá được kiểm tra, giám sát, khai báo khi cập cảng cá sông Gianh, Nhật Lệ; đảm bảo kiểm tra, thanh tra tại cảng cá ít nhất 20% sản lượng lên bến đối với cá ngừ, 05% sản lượng lên bến đối với các sản phẩm khai thác khác theo khuyến nghị của EC, Bên cạnh việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối với vi phạm trên biển.

Mặt khác, Kế hoạch cũng ưu tiên tập trung vào nhóm tàu làm nghề có nguy cơ hoạt động trái phép cao như tàu giã cào khai thác trái phép tại vùng biển ven bờ; sử dụng xung điện, chất nổ, chất độc để khai thác thủy sản; tàu cá không đảm bảo an toàn cho người và tàu cá; khai thác thủy sản có kích thước dưới mức cho phép, trong thời gian cấm khai thác...

Văn Thọ

Chi tiết xem tại: https://tongcucthuysan.gov.vn

Ý kiến bạn đọc

Tin khác