Tăng cường kiểm soát khai thác IUU (15-01-2018)

Nhằm thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) vừa có Công văn số 165/BNN-TCTS về việc tăng cường kiểm soát khai thác IUU gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân 28 tỉnh, thành phố ven biển.
Tăng cường kiểm soát khai thác IUU
Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ NN và PTNT đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển chỉ đạo các cơ quan chức năng ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra tổng thể về khai thác hải sản trên biển và tại cảng theo mẫu quy định của EC (Mẫu được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thủy sản https://tongcucthuysan.gov.vn ) và hướng dẫn của Bộ NN và PTNT tại Quyết định số 27/QĐ-BNN-TCTS ngày 5/1/2018 của Bộ NN và PTNT. Gửi kế hoạch về Bộ NN và PTNT (Tổng cục Thủy sản) trước ngày 30/1/2018 để tổng hợp, báo cáo.

Tổ chức bộ phận thanh tra, kiểm tra, kiểm soát sản phẩm khai thác tại cảng và thực hiện nghiêm công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc sản phẩm hải sản theo quy định; tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát về khai thác hải sản trên vùng biển được phân công quản lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU. Đảm bảo tàu cá chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản không được ra khơi, không để xảy ra tình trạng tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác bất hợp pháp. Bên cạnh đó, tổ chức thanh tra tại cảng biển trên địa bàn tỉnh, đảm bảo ít nhất 20% sản lượng lên bến đối với cá ngừ, 5% sản lượng lên bến đối với sản phẩm khai thác khác. Ngày 20 hàng tháng, thống kê các trường hợp vi phạm các quy định khai thác IUU trong quá trình thanh tra, kiểm tra trên biển và tại cảng báo cáo kết quả về Bộ NN và PTNT (Tổng cục Thủy sản) để tổng hợp và báo cáo Chính phủ.

Bắt buộc chủ tàu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định và yêu cầu mở máy 24/24 giờ để giám sát hoạt động khai thác hải sản trên các vùng biển. Đối với tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình Movimar, các chủ tàu có thiết bị hỏng, thiết bị không sử dụng, không mở máy gửi tín hiệu về Trạm bờ Hà Nội trên 3 tháng yêu cầu bàn giao thiết bị cho Chi cục Thủy sản để sửa chữa, thu hồi, phân bổ, lắp đặt lại cho tàu cá các tỉnh theo phân bổ mới của Bộ NN và PTNT. Đối với chủ tàu có thiết bị bị mất, phải có văn bản giải trình rõ lý do bị mất và có xác nhận của chính quyền cấp xã; UBND tỉnh tổng hợp và gửi về Bộ NN và PTNT. Đối với trạm bờ và tàu cá lắp máy VX 1700, cần nâng cấp trạm bờ để đảm bảo tiếp nhận vị trí tàu cá tự động 2 giờ/1 vị trí từ tàu cá lắp máy VX 1700; Chủ tàu nâng cấp VX 1700 lắp trên tàu cá để tự động gửi thông tin vị trí tàu cá về trạm bờ 2 giờ/1 vị trí.

Ngoài ra, cần hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức, cá nhân có liên quan đóng trên địa bàn trong công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc sản phẩm khai thác tại các địa phương; kiểm tra, giám sát sản phẩm, nguyên liệu thủy sản khai thác nhập khẩu vào Việt Nam để tái xuất sang EU hoặc Mỹ và các nước có quy định nghiêm ngặt về khai thác IUU. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân về các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề khai thác IUU.

Hà Kiều

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác