Chấm dứt tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (14-12-2017)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị số 45/CT-TTg về triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Chấm dứt tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định
Ảnh minh họa

Theo đó, Thủ tướng giao các Bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương ven biển triển khai thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ cấp bách cụ thể sau:

Xây dựng, trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản năm 2017; trình hoặc sửa ngay các quy định liên quan đến chống, đánh bắt bất hợp pháp trong thời gian chờ Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực thi hành để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của EC về khai thác IUU.

Trình Chính phủ phê chuẩn việc gia nhập Hiệp định đàn cá di cư của Liên Hợp quốc, Hiệp định biện pháp các quốc gia có cảng của FAO; quy định về việc lắp đặt, quản lý và vận hành thiết bị đầu cuối của hệ thống giám sát tàu cá trên biển; Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án Hệ thống thôn tin quản lý nghề cá trên biển giai đoại II để giám sát các tàu khai thác hải sản trên các vùng biển, chống khai thác IUU.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức các đoàn đàm phán, đối thoại với EC; đảm bảo cung cấp, tiếp nhận thông tin đầy đủ kịp thời trong việc triển khai thực hiện khuyến nghị về khai thác IUU. Ban hành kế hoạch tổng thể để tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra hoạt động tàu cá khai thác trên biển và tại cảng cá theo quy định của EC.

Tổ công tác 689 Trung ương chủ động làm việc với Chủ tịch Ủy ban nhân dân một số tỉnh trong điểm để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển các nước để cảnh báo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh kịp thời.

Tổ chức các lực lượng chức năng thường trực tại các cảng cá để kiểm tra, kiểm soát tàu cá và thuyền viên ra vào cảng cá; cập nhật dữ liệu vào cơ sở VNFISHBASE; tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý các tàu cá khai thác IUU; tập trung tại các vùng biển giáp ranh chồng lấn có nhiều tàu các hoạt động, ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài và hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển. Tăng cường công tác phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, cá nhân môi giới đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam ra nước ngoài khai thác hải sản trái pháp phép ở vùng biển nước ngoài, các hành vi lợi dụng tàu cá, khai thác hải sản để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái phép. Cập nhật số liệu tình hình xử lý vi phạm hành chính đối với tàu cá vi phạm pháp luật về thủy sản. Xử lý các trường hợp tàu nước ngoài vận chuyển nguyên liệu hải sản có nguồn gốc từ khai thác IUU cập cảng Việt Nam.

Đẩy mạnh vận động ngoại giao, tác động với EU sớm gỡ bỏ biện pháp cảnh báo thẻ vàng đối với sản phẩm hải sản Việt Nam xuất khẩu sang EU và đàm phán, ký kết các thỏa thuận hợp tác về phòng chống khai thác IUU với các quốc gia, vùng lãnh thổ và các quốc đảo khu vực Thái Bình Dương. Cung cấp thông tin về những nỗ lực của Việt Nam trong việc phòng chống IUU trong các cuộc làm việc, tiếp xúc với lãnh đạo EU và tại các diễn đàn đa phương.

Tổ chức các cuộc tiếp xúc, trao đổi, làm việc với Tổng vụ các vấn đề về biển và thủy sản của EC. Chủ động cung cấp thông tin cho Bộ Nông nghiệp và PTNT, các bộ, ngành, địa phương và Hiệp Hội ngành hàng liên quan để phối hợp giải quyết hiệu quả vấn đề “thẻ vàng” của  EC.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dực pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí về hệ thống thông tin cơ sở về các quy định pháp luật liên quan đến khai thác IUU.

Khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện các biện pháp khẩn cấp để khắc phục cảnh báo của EC về khai thác IUU. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ có hiệu quả các giải pháp để chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân của Việt Nam khai thác bất hợp pháp tại các vùng biển nước ngoài trước ngày 30/6/2018.

Các địa phương ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra tổng thể về khai thác thủy sản trên biển và tại cảng năm 2018 theo mẫu quy định của EC và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Thực hiện nghiêm đầy đủ các quy định về quản lý tàu thuyền và các biện pháp bảo tồn, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá theo hướng tích hợp các thông  tin về tàu thuyền, hoạt động khai thác, lao động, sản lượng lên bến, đăng ký, cấp phép tàu cá tại địa phương. Tổ chức tập huấn nhằm nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật của chủ tàu, ngư dân, thuyền trưởng, chủ cơ sở dịch vụ hậu cần khai thác hải sản.

Chi tiết xem tại: https://tongcucthuysan.gov.vn

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác