Các quốc đảo Thái Bình Dương có thể mất 50-80% số cá trong vùng biển địa phương do biến đổi khí hậu (16-11-2017)

Theo một nghiên cứu mới của Chương trình Nereus và Nippon Foundation được công bố trong Chính sách Biển, nhiều quốc gia Thái Bình Dương sẽ mất 50 - 80% các loài sinh vật biển trong vùng biển của họ vào cuối thế kỷ 21 nếu biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục không được kiểm soát. Khu vực này của đại dương được cho là chịu tác động nặng nề nhất bởi các khía cạnh của biến đổi khí hậu.
Các quốc đảo Thái Bình Dương có thể mất 50-80% số cá trong vùng biển địa phương do biến đổi khí hậu
Ảnh minh họa

Tác giả chính của nghiên cứu Rebecca Asch tại trường Đại học East Carolina cho biết: “Dưới tác động của biến đổi khí hậu, khu vực Quần đảo Thái Bình Dương sẽ trở nên ấm hơn, ít oxy hơn, có tính axit hơn và sản sinh ra ít sinh vật phù du hơn, loài sinh vật hình thành cơ sở của các chuỗi thức ăn ở đại dương. Chúng tôi thấy rằng sự tuyệt chủng của các loài sinh vật biển đã vượt quá 50% các mức độ đa dạng sinh học hiện tại ở nhiều vùng và đôi khi đạt tới mức trên 80%”.

Quần đảo Thái Bình Dương là vùng ấm nhất của đại dương. Đây cũng là khu vực ít có sự biến đổi theo mùa – nơi đây ít nhiều cảm thấy như mùa hè trong cả năm. Bởi vì không có các mùa rõ ràng, các loài động vật ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương có thể nhận thấy những điều kiện thay đổi gây sốc hơn.

Đồng tác giả nghiên cứu Gabriel Reygondeau, nghiên cứu sinh của Nereus tại Đại học British Columbia, cho biết: “Sự nóng lên sẽ thúc đẩy nhiệt độ đại dương vượt quá các điều kiện sinh vật chưa từng trải qua kể từ các thời kỳ địa chất ở khu vực này. Vì không có sinh vật nào sống trong đại dương ngày nay có thời gian để thích ứng với những điều kiện nóng hơn này, nhiều sinh vật sẽ bị tuyệt chủng hoặc di chuyển ra khỏi vùng tây Thái Bình Dương, khiến khu vực này có sự đa dạng sinh học thấp hơn nhiều”.

Các tác giả đã xem xét các tác động của biến đổi khí hậu trên hơn một nghìn loài, bao gồm những loài sống ở các rạn san hô và những sinh vật sống trong môi trường nước mở. Cả hai nhóm đều suy giảm đa dạng sinh học ở địa phương, nhưng tỷ lệ suy giảm cao hơn đối với các loài sống ở vùng nước mở.

Những thay đổi này sẽ gây bất lợi cho người dân đảo Thái Bình Dương, những người sống phụ thuộc vào các loài sinh vật biển làm nguồn thực phẩm, cơ hội kinh tế và di sản văn hoá. Các mối đe dọa khác là do nước biển dâng và các trận bão lớn ngày càng tăng. Ngoài ra, đây thường là các nước đang phát triển có ít nguồn lực sẵn có cho các sự thích ứng xã hội với biến đổi khí hậu.

Đồng tác giả William Cheung, Giám đốc Khoa học của Nereus cho biết: “Một điểm đầy hy vọng là mức độ của những thay đổi của đa dạng sinh học và nghề cá đã giảm đáng kể trong kịch bản biến đổi khí hậu, trong đó lượng phát thải khí nhà kính là gần với mức cần thiết để đạt được Hiệp định Khí hậu Paris. Kết quả là những thay đổi trong điều kiện của đại dương là không thể tránh khỏi, nhưng thay vào đó là những hành động trước mắt của tất cả các quốc gia để thực hiện cam kết của họ trong việc hạn chế phát thải khí nhà kính như đang được thảo luận trong COP23 tại Bonn, Đức tuần này”.

HNN (Theo sciencedaily)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác