GAA, IFFO nhằm mục tiêu truyền thông cho người tiêu dùng để ngăn chặn hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của Trung Quốc (18-10-2017)

Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) và Tổ chức các thành phần có nguồn gốc từ biển (IFFO) tin rằng việc truyền thông cho người tiêu dùng châu Á có thể là cách hiệu quả nhất để chấm dứt đánh bắt bất hợp pháp.
GAA, IFFO nhằm mục tiêu truyền thông cho người tiêu dùng để ngăn chặn hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của Trung Quốc
Ảnh minh họa

GAA đã tập trung vào việc truyền thông cho người tiêu dùng ghi nhớ việc đánh bắt cá từ các tàu không hợp pháp, không được báo cáo và không được quản lý (IUU), đặc biệt khi ngành thực phẩm của Trung Quốc hợp nhất thành các trung tâm thương mại điện tử quy mô lớn như Alibaba và JD.com.

George Chamberlain, người đứng đầu GAA, nói với Undercurrent News: “Người tiêu dùng không tin tưởng về an toàn thực phẩm của một số loại thực phẩm ở Trung Quốc. Chúng tôi có thể giúp xây dựng sự tin tưởng đó thông qua việc chứng nhận”.

Ngoài nỗ lực cá nhân của họ, GAA và IFFO chính thức bắt đầu một nghiên cứu 18 tháng về thực hành nghề cá ở Đông Nam Á vào tháng 7/2017 nhằm tăng cường đánh bắt cá có trách nhiệm cho ngành sản xuất bột cá.

Theo Ray Hilborn, nhà nghiên cứu thủy sản nổi tiếng của Đại học Washington, Nam và Đông Nam Á là một điểm đen trong ngành thủy sản toàn cầu đang phát triển. Ông Hilborn cho biết khu vực này nổi bật vì không thực thi các quy định trong khi hầu hết các ngành đánh bắt ở các nơi khác trên thế giới đã áp dụng các điều kiện nghiêm ngặt hơn để đảm bảo tính bền vững.

Alibaba đã mở 13 cửa hàng phân phối tại các thành phố Trung Quốc là Thượng Hải, Bắc Kinh và Ninh Ba. Vào tháng 7, Giám đốc điều hành Alibaba Ông Daniel Zhang cho biết các cửa hàng cung cấp thông tin chi tiết về truy xuất nguồn gốc hải sản,.

GAA đã ký thỏa thuận với JD.com vào đầu năm nay để chứng nhận hải sản cho người tiêu dùng Trung Quốc. Các nền tảng thương mại điện tử cho phép GAA xây dựng nhận thức về Thực tiễn nuôi trồng thủy sản tốt nhất của mình (BAP) trực tiếp với người tiêu dùng Trung Quốc. GAA cũng ký một thỏa thuận tương tự với Yiguo.com.

Chamberlain cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng làm việc với các cơ quan chính phủ và các thị trường và xây dựng nhận thức về các vấn đề bền vững. Thị trường Trung Quốc chỉ là một trong những thị trường lớn nhất thế giới và cho đến nay là nhà sản xuất lớn nhất”.

Ông Neil Auchterlone, Giám đốc kỹ thuật của IFFO nói với Undercurrent: IFFO đã tập trung nỗ lực vào ngành sản xuất bột cá ở châu Á, nơi mà cá được dùng để sản xuất bột cá thường được coi là sản phẩm phụ và được xử lý trong điều kiện tối ưu.

Ông Auchterlonie cho biết: Một phần của vấn đề là đánh bắt ở vùng biển châu Á thường mang lại các loài đánh bắt đa dạng, không giống như số lượng lớn cá mòi dầu được tìm thấy ở Vịnh Mexico, hoặc cá cơm được tìm thấy ngoài bờ biển Peru. Ông hy vọng cải thiện công tác quản lý thủy sản ở Đông Nam Á, đưa khu vực này phù hợp với các ngành đánh bắt cá biển được quản lý tốt của Nam Mỹ và Bắc Đại Tây Dương.

HNN (Theo Undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác