Công ty của Thụy Sỹ tạo bước tiến trong đánh bắt cá ngừ vây vàng (26-07-2017)

Ở khoảng cách 6.400 dặm từ trụ sở chính tại Zurich, Thụy Sĩ, Công ty Blueyou chỉ tìm nguồn cá ngừ vây vàng được chương trình Seafood Watch của Monterey Bay Aquarium đánh giá là “sự lựa chọn tốt nhất”, cá ngừ được đánh bắt bằng nghề câu tay từ các ngư dân đánh bắt thủ công ở Phi-líp-pin.
Công ty của Thụy Sỹ tạo bước tiến trong đánh bắt cá ngừ vây vàng
Ảnh minh họa

Trong tổng số 11 nguồn cá ngừ vây vàng khác được tổ chức này xếp hạng ở Thái Bình Dương, 4 trong số đó nằm trong danh sách không sử dụng và 7 trong danh sách sự thay thế tốt.

Ông Rene Benuerel, Giám đốc Điều hành Công ty Blueyou Consulting cho biết: Mặc dù nghề đánh bắt cá ngừ vây vàng bằng nghề câu tay của Phillipines ít có tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học, 80% tổng số đội tàu hoạt động dưới tình trạng bất hợp pháp, không được báo cáo và không được quản lý (IUU). Theo FisheryProgress.org, điều này cũng có những ý nghĩa lớn từ quan điểm xã hội vì có 10.000 ngư dân tham gia vào ngành đánh bắt cá ngừ vây vàng.

Vấn đề IUU là một rào cản lớn trong việc hoàn thành Dự án Cải thiện Nghề cá (FIP) của công ty cho Hội đồng Quản lý Biển (MSC), dự án công ty đã bắt đầu cách đây bốn năm. Chứng chỉ MSC có cách tiếp cận nghiêm ngặt đối với sự tồn tại của IUU.

Ông Benuerel cho biết: “Đây chính xác là nơi chúng tôi đặt trọng tâm vào việc hợp pháp hóa đội tàu bằng việc đăng ký tàu và cấp giấy phép cho ngư dân, tư liệu hóa sản lượng đánh bắt và thực hiện hệ thống truy xuất nguồn gốc đầy đủ. Bằng cách đó, chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng của chúng tôi một sản phẩm hoàn toàn không phải là IUU có khả năng truy xuất nguồn gốc, đồng thời chúng tôi tạo cơ sở cho việc thay đổi quản lý thực sự và cải tiến nghề cá này bằng cách cung cấp dữ liệu cho quyết định quản lý thông tin ...”

Công ty mua trực tiếp từ những người đánh bắt cá ngừ bằng nghề câu tay để chế biến tại địa phương tại nhà máy của công ty ở Manila, dưới sự quản lý của công ty con Meliomar. Thêm vào đó, thông qua sáng kiến nghề cá thủ công được đăng ký thương hiệu, Artesmar, công ty đã đăng ký 3.500 thuyền trưởng của các tàu đánh bắt cá ngừ vây vàng bằng nghề câu tay ở 12 tỉnh và 50 làng với các chính quyền thành phố ở Phi-líp-pin. Mỗi thuyền trưởng phải tuân theo các yêu cầu về báo cáo sản lượng đánh bắt  FCR.

Thực hiện nỗ lực này một bước xa hơn, công ty gần đây đã đầu tư vào hệ thống giám sát chuỗi cung ứng truy xuất nguồn gốc, tăng cường kiểm soát chất lượng và cung cấp dữ liệu tức thời về từng nhà cung cấp. Điều này cho phép công ty biết tàu nào đánh bắt cá, vì nó chỉ mua từ các tàu đăng ký.

Beneurel cho biết: “Đây có lẽ là hệ thống đầu tiên thuộc loại này đối với chế biến thủy sản quy mô nhỏ ở Đông Nam Á. Nó sẽ nâng cao hiệu suất và hiệu quả công việc của chúng tôi trong tương lai”.

Ông Radix cho biết hệ thống này cũng rất tốt cho các dịch vụ giá trị gia tăng bền vững của công ty đối với sản phẩm, công ty bán sản phẩm tươi, không xử lý bằng carbon monoxide cho khách hàng ở Canada, Mỹ, Hồng Kông, Phi-líp-pin và Thụy Sĩ. Công ty có thể truy xuất nguồn gốc tất cả cá ngừ Artesmar được bán từ Philippines trở lại thuyền đánh bắt, đảm bảo rằng cá ngừ đã được đánh bắt hợp pháp từ các ngư dân câu tay.

Công ty cung cấp một chương trình cải tiến chất lượng, cho phép ngư dân kiếm được nhiều tiền hơn từ việc đánh bắt bằng cách học các thực hành tốt nhất để đánh bắt cá ngừ, lấy máu, giết chết và làm lạnh cá ngừ trên tàu. Điều này cũng làm tăng chất lượng của sản phẩm Công ty Blueyou mua.

Ông Benuerel cho biết: “Tổng thể trong chương trình của chúng tôi, chúng tôi có thể tăng tỷ lệ cá ngừ cao cấp từ 5% lên đến trên 35% sản lượng đánh bắt - và chúng tôi hy vọng trong tương lai chúng tôi có thể tăng tỷ lệ này lên 70%. Điều này sẽ dẫn đến thu nhập từ mỗi lần đánh bắt cá ngừ của ngư dân tăng lên ít nhất 30% - vì vậy giá trị của sản phẩm đánh bắt càng cao mà không gây áp lực lên nguồn tài nguyên”.

Tác động toàn cầu

Mô hình tiến bộ của Blueyou ở Philippin có ý nghĩa to lớn toàn cầu, nó có thể được áp dụng cho một số lượng lớn các ngành thủy sản trên toàn thế giới hiện đang phải vật lộn với việc đánh bắt IUU.

Ông Benuerel cho biết: “Nếu bạn nhìn vào bức tranh toàn cầu, thì rõ ràng là chúng ta cần phải tạo ra các giải pháp cho sự thay đổi, đặc biệt là đối với ngành thủy sản quy mô nhỏ: 50% sản lượng khai thác toàn cầu là từ các nghề cá quy mô nhỏ, chủ yếu là tại các quốc gia đang phát triển, nơi phần lớn các đội tàu đánh cá trên thực tế hoạt động dựa trên [một] cơ sở IUU - do thiếu quản lý, thiếu các biện pháp để thực thi và thực hiện các khung pháp lý hiện hành, vv ...”.

Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc, theo một nghiên cứu toàn cầu được tổ chức năm 2009, trên thế giới, việc khai thác IUU ước tính trị giá khoảng 10 đến 23,5 tỷ USD mỗi năm, tương đương từ 11 đến 26 triệu tấn thủy sản mỗi năm.

Nhiệm vụ MSC trong dài hạn

Những nỗ lực của Artesmar để đạt được tiến bộ trong Dự án Cải thiện Nghề cá (FIP) của công ty cho Hội đồng Quản lý Biển (MSC) đòi hỏi công ty phải làm việc với các nhà quản lý thủy sản trong chính phủ Phi-líp-pin để thực hiện thay đổi, nhưng với khoảng 10.000 ngư dân tham gia vào nghề đánh bắt 500.000 tấn cá ngừ vây vàng/năm, việc khiến tất cả các bên thực hiện theo những thay đổi là một cam kết lớn.

Bước đầu tiên thực hiện Dự án Cải thiện Nghề cá là đưa nghề cá vào việc tuân thủ các điều kiện phi IUU, theo FisheryProgress.org, mô tả các thách thức chính của các FIP hiện có trên toàn cầu.

Trong khi đó, tàu câu cá ngừ vàng bằng nghề câu vàng và lưới vây trong khu vực vẫn được Seafood Watch đánh giá thẻ đỏ. Xét đến điều này, việc đạt được tình trạng MSC sẽ rất khó khăn vì MSC có thể sẽ yêu cầu toàn bộ nghề đánh bắt cá ngừ vây vàng ở Phi-líp-pin phải được đánh giá cùng lúc.

HNN (Theo undercurrentnews)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác