Úc cấm đánh bắt cá gần các trang trại tôm sông Logan (19-06-2017)

Chính phủ bang Queensland đã đưa ra thêm nhiều hạn chế về đánh bắt cá trên sông Logan nhằm mục đích ngăn chặn sự lây lan của bệnh đốm trắng, một bệnh gây chết tôm và động vật giáp xác.
Úc cấm đánh bắt cá gần các trang trại tôm sông Logan
Ảnh minh họa

Dưới sự kiểm soát chặt chẽ hơn, việc đánh bắt cá trong phạm vi 100 m từ các kênh thoát nước từ các trại nuôi tôm trên sông Logan bị coi là bất hợp pháp.

Cơ quan An toàn Sinh học Queensland đưa ra biện pháp này vào thứ Sáu ngày 16/6/2017, sáu tháng sau khi dịch bệnh được tìm thấy ở các trang trại nuôi tôm khu vực sông Logan, khiến tất cả bảy trang trại bị đóng cửa.

Giám đốc Cơ quan An toàn Sinh học, Ông Jim Thompson cho biết quy định này sẽ hạn chế sự lây lan của virus do con người trong khi chương trình tiêu diệt dịch bệnh vẫn tiếp tục thực hiện tại khu vực sông này.

Tiến sĩ Thompson cho biết có một số biện pháp hạn chế được nới lỏng để cho phép các ngư dân chuyên nghiệp tiếp tục đánh bắt cá.

Ông cho biết theo Quy định An toàn sinh học năm 2017, các quy định về hạn chế vận chuyển sẽ tiếp tục áp dụng cho động vật giáp xác như tôm và tôm đồng cũng như các loài giun biển trong khu vực từ Caloundra đến biên giới New South Wales.

Tuy nhiên miễn áp dụng đối với các loài có nguy cơ thấp như cua huỳnh đế, ghẹ ba chấm, ghẹ xanh, cua biển, tôm hùm đỏ, tôm mũ ni, tôm hùm bông, tôm hùm đất và bọ biển.

Ông cho biết: “Điều này sẽ tạo ra mức độ bảo vệ cho những trang trại nuôi tôm nếu virus ngẫu nhiên được đưa vào khu vực đó. Quy định mới này tạo ra một sự cân bằng giữa ngăn ngừa sự bùng phát của dịch bệnh và cho phép các nhà khai thác thương mại tiếp tục hoạt động tại nơi các hoạt động của họ không gây nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tin tốt lành là những con cua sống, tôm hùm và bọ biển bây giờ có thể được đưa ra khỏi vùng cấm. Những loài có giá trị cao này được đánh bắt và bán chỉ vì mục đích ăn thịt và do đó nguy cơ các động vật bị nhiễm bệnh trở lại các vùng nước tự nhiên và lây lan bệnh là không đáng kể. Mặc dù ngư dân bây giờ có thể vận chuyển những loài được miễn áp dụng quy định cấm này ra khỏi khu vực hạn chế, tuy nhiên bất cứ ai muốn vận chuyển chúng thì liên bang phải kiểm tra các yêu cầu nhập khẩu của bang đến trước khi đồng ý. Chúng tôi đã xác định được rằng việc vận chuyển tôm, tôm đồng và sâu biển tươi là mối nguy lớn nhất cho sự lây lan của virus và những hạn chế vận chuyển như vậy sẽ vẫn giữ nguyên cho đến khi chúng ta tin tưởng rằng bệnh đốm trắng không còn gây nguy hiểm nữa.”

Tiến sĩ Thompson cho biết việc giám sát virus tại chỗ đã được tiến hành trên các đường thủy tự nhiên dọc theo bờ biển Queensland giữa Caloundra và Cairns, và cho đến thời điểm này tất cả các mẫu đã cho kết quả âm tính.

Ông cho biết: “Mặc dù đây là tin tốt, chúng tôi không thể để bất cứ điều gì xảy ra”.

Tiến sĩ Thompson cho biết các biện pháp này là cần thiết sau hậu quả nặng nề do sự bùng phát dịch bệnh tại bảy trại nuôi tôm ở vùng sông Logan.

Bộ Nông nghiệp và Thủy sản Úc cho biết họ vẫn cam kết phối hợp với ngành nuôi tôm ngăn chặn sự lây lan của virus này và hỗ trợ các hoạt động kinh doanh và các hoạt động giải trí ở Đông Nam Queensland.

HNN (Theo couriermail.com.au)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác