Biến đổi khí hậu có thể thay đổi ngư trường đánh bắt cá toàn cầu (14-06-2017)

Biến đổi khí hậu có thể dẫn đến việc phân phối lại trên quy mô lớn tiềm năng khai thác thủy sản toàn cầu, với mức tăng trung bình 30-70% ở các vùng vĩ độ cao và giảm xuống 40% ở vùng nhiệt đới.
Biến đổi khí hậu có thể thay đổi ngư trường đánh bắt cá toàn cầu
Ảnh minh họa

Stefania Vannuccini, Cán bộ Thủy sản cấp cao tại Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết các dự báo tại Đại hội Thủy sản AECOC ở Baiona, Tây Ban Nha.

Những thay đổi dự đoán trong sản lượng thủy sản cho thấy năng suất tăng lên ở các vĩ độ cao và năng suất giảm ở các vĩ độ thấp/trung bình, với các biến động đáng kể theo khu vực. Ông Vannuccini cho biết với một số trường hợp ngoại lệ, việc tăng và giảm sản lượng thủy sản vào năm 2050 ước tính ít hơn 10% so với sản lượng hiện tại.

Ông Vannuccini chỉ ra các loài cá biển lớn, như cá ngừ, sẽ thay đổi sự phân bố của chúng, trong khi việc axit hóa nước sẽ ảnh hưởng đến ngành nuôi trồng thủy sản và có thể gây ra sự gia tăng dịch bệnh, mặc dù nó cũng có thể làm cho việc nuôi trồng thủy sản có thể thực hiện ở nhiều khu vực khác nhau.

Do hậu quả của biến đổi khí hậu, sinh khối thủy sản dự kiến ​​sẽ giảm ở các vùng nhiệt đới. Các loài nhiệt đới được dự báo sẽ lan rộng, tạo ra tiềm năng cho các nghề cá mới.

Trong khi đó, các loài bản địa có khả năng bị ảnh hưởng tiêu cực do nhiệt độ tăng lên. Theo FAO, điều này có thể xảy ra ở biển Địa Trung Hải.

Có sự không chắc chắn về sự thay đổi tại các vùng nước trồi, trong khi sinh khối thủy sản dự kiến ​​sẽ tăng lên ở các vùng ôn đới và vĩ độ cao.

FAO cho biết axit hóa có ảnh hưởng tiêu cực đến việc nuôi trồng thuỷ sản có vỏ, ví dụ ở vùng đông bắc Thái Bình Dương.

Trong khi đó, các cơ hội nuôi trồng thủy sản có thể tăng lên ở các vùng ngập nước, ví dụ ở khu vực Đông Nam Á. Sự phân bố các loài cá biển lớn dự kiến ​​sẽ thay đổi, sẽ có những người được hưởng lợi và những người bị ảnh hưởng, ví dụ ở Thái Bình Dương.

Sự tích tụ khí nhà kính và sự nóng lên toàn cầu dự kiến ​​sẽ làm thay đổi dòng hải lưu, dao động El Nino, mực nước biển dâng, lượng mưa, lưu lượng sông, axit hóa, mức độ nghiêm trọng của bão, mực nước hồ, tần số bão và cấu trúc nhiệt. Nó sẽ ảnh hưởng đến sự sẵn có của thực phẩm thủy sản và việc tiếp cận thủy sản, gây ra những thách thức cho các cộng đồng đánh cá.

HNN (Theo undercurrentnews)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác