Nghiên cứu mới cho thấy giá trị bảo vệ của rừng ngập mặn đối với các đường bờ biển (12-06-2017)

Mối đe dọa đối với các khu vực ven biển gây ra bởi biến đổi khí hậu, sự phát triển quá mức và các yếu tố khác của con người đã tồn tại trong một thời gian dài. Đường bờ biển ở khắp mọi nơi đang bị đe doạ bởi nước biển dâng, tình trạng xói mòn bãi biển và lũ lụt. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây được NASA tài trợ, trong đó Giáo sư Sinh học Samantha Chapman đóng vai trò chính đã phát hiện ra một hiện tượng tự nhiên mới, có thể mang lại một giải pháp kinh tế và sinh thái cho việc bảo vệ đất ngập nước ven biển – đó là việc trồng rừng ngập mặn.
Nghiên cứu mới cho thấy giá trị bảo vệ của rừng ngập mặn đối với các đường bờ biển
Ảnh minh họa

Rừng ngập mặn là những cây nhiệt đới phát triển trong các vùng bãi triều ven biển, đáng chú ý là các rễ cây rậm rạp dày đặc của chúng làm lá chắn có hiệu quả cao cho các bờ biển bằng cách giảm lực phá của sóng, giảm sự xói mòn và tăng lắng đọng trầm tích. Những cây này đang di chuyển nhanh về phía bắc ở Florida do không có mùa đông lạnh. Khi đó, các cây này sẽ thay đổi môi trường sống trước đây là đầm lầy nước mặn thành các khu rừng ngập mặn.  

Nghiên cứu mới có tiêu đề “Tác động của sự xâm lấn của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ bờ biển” so sánh giá trị bảo vệ bờ biển của đầm nước mặn với rừng ngập mặn dọc theo bờ biển Đông Trung bộ của Florida và Khu Bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Đảo Merritt (MINWR).

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Hydrobiologia đã đưa ra một số kết quả đáng lưu ý khi so sánh giá trị bảo vệ của đầm nước mặn với rừng ngập mặn. Việc mở rộng rừng ngập mặn là thắng lợi rõ ràng trong việc bảo vệ bờ biển tốt hơn so với đầm nước mặn. Các môi trường sống của rừng ngập mặn cung cấp sự bảo vệ bờ biển đáng kinh ngạc hiệu quả hơn 800% so với đầm nước mặn. Nhìn chung, môi trường sống của rừng ngập mặn có thể cung cấp sự bảo vệ bờ biển trị giá nhiều hơn 4,9 triệu USD so với các hệ thống bảo vệ nhân tạo.

Mặc dù tác động của biến đổi khí hậu trước mắt là không chắc chắn, nghiên cứu kết luận rằng “Việc lồng ghép các phương pháp tiếp cận dựa vào hệ sinh thái và kỹ thuật sinh thái có thể đưa ra một cách để giảm nhẹ và thích ứng với những ảnh hưởng của nước biển dâng và các cơn bão tăng cường”.

HNN (Theo phys.org)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác