Thỏa thuận về Biện pháp các quốc gia có cảng giúp chấm dứt đánh bắt bất hợp pháp (06-06-2017)

Tổng giám đốc FAO Ông José Graziano da Silva cho biết: Thỏa thuận về biện pháp các quốc gia có cảng (PSMA) nhằm ngăn chặn và xóa bỏ đánh bắt cá bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát (IUU), một hiệp ước quốc tế nhằm ngăn chặn các hoạt động đánh bắt xấu, tạo cho thế giới “tất cả các công cụ cần thiết để đạt được mục đích”.
Thỏa thuận về Biện pháp các quốc gia có cảng giúp chấm dứt đánh bắt bất hợp pháp
Ảnh minh họa

PSMA sẽ sớm có 48 bên - kể cả 28 thành viên của Liên minh châu Âu là một thể thống nhất, với Nhật Bản và Montenegro tham gia sau khi đã gửi các tài liệu chính thức đăng ký tham gia. Ngày 31/5/2017, Ông Graziano da Silva cho biết ông tin rằng nhiều nước sẽ tham gia trong tương lai gần.

Ông đã phát biểu tại cuộc họp đầu tiên của các bên, do Chính phủ Na Uy tổ chức để đưa ra các chi tiết liên quan đến việc thực hiện PSMA.

Hiệp ước FAO hạn chế việc tiếp cận cảng của các tàu đánh cá không tuân thủ một loạt các quy tắc, bao gồm việc chứng minh rằng họ có giấy phép hoạt động thích hợp và công bố rõ ràng về loài và số lượng thủy sản đánh bắt. PSMA là cột mốc của nhiều năm nỗ lực ngoại giao để chống lại hậu quả của tình trạng khai thác IUU, lên tới 26 triệu tấn, trị giá khoảng 23 tỷ USD mỗi năm và là một mối đe dọa lớn đối với tất cả các nỗ lực nhằm tăng cường đánh bắt bền vững trong các đại dương trên thế giới .

Các bên tham gia PSMA hiện chiếm hơn hai phần ba thương mại thủy sản toàn cầu.

Tập trung vào việc triển khai

Hội nghị Oslo là cơ hội để các bên xác định trách nhiệm của các quốc gia cảng, các tổ chức quản lý nghề cá khu vực và các tổ chức quốc tế khác, bao gồm FAO.

Các điều khoản thỏa thuận đang được thảo luận bao gồm làm thế nào để đảm bảo việc trao đổi và công bố thông tin trong thời gian thực, bởi vì các quốc gia cảng phải báo hiệu sự vi phạm cuối cùng cho quốc gia mà tàu cá treo cờ cũng như với chính quyền khu vực.

Yêu cầu kỹ thuật bổ sung cho các quốc gia đang phát triển cũng sẽ được giải quyết. Một nhóm công tác đặc biệt sẽ họp vào cuối tuần này để đưa ra các khuyến nghị về việc thành lập các cơ chế tài trợ phù hợp để đảm bảo rằng tất cả các nước thành viên, kể cả các quốc đảo nhỏ đang phát triển nằm giữa một số khu vực đánh cá hấp dẫn nhất thế giới, có thể thực hiện nhiệm vụ của mình.

Bản hiệp ước PSMA yêu cầu các thành viên đóng góp vào nỗ lực xây dựng năng lực cần thiết để làm cho thỏa thuận có hiệu quả.

Ông Graziano da Silva nói cho biết: “Đây là một khoảng thời gian rất quan trọng” và lưu ý rằng chính FAO đã cam kết 1,5 triệu USD cho các nỗ lực đó. Ông công khai cảm ơn Na Uy, Thụy Điển và Hoa Kỳ vì những đóng góp của họ cho chương trình.

Lợi ích của PSMA

Ông Graziano da Silva cho biết: Được thiết kế để ngăn chặn các tàu cá đánh bắt bất hợp pháp, PSMA là một phần của nỗ lực toàn cầu để bảo vệ tài nguyên biển toàn cầu.

Ông cũng lưu ý PSMA sẽ tạo ra một số lợi ích bổ sung, đặc biệt là trong việc thúc đẩy tính bền vững của các nghề cá biển, cải thiện sinh kế và an ninh lương thực cho các cộng đồng ven biển và giảm các hoạt động phi pháp liên quan đến đánh bắt IUU như buôn bán người, lạm dụng lao động và chế độ nô lệ.

PSMA cũng đóng góp rất lớn vào việc đạt được Mục tiêu phát triển Bền vững 14, trong đó kêu gọi chấm dứt đánh bắt IUU vào năm 2020.

HNN (Theo FAO)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác