Họp Đoàn công tác Thái Lan về quản lý hoạt động khai thác bất hợp pháp (06-06-2017)

Sáng ngày 5/6/2017, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản (TCTS) đã có cuộc họp với Đoàn công tác Thái Lan về quản lý hoạt động khai thác bất hợp pháp gồm đại diện Trung tâm điều phối thực thi hàng hải Thái Lan, Bộ Ngoại giao, Tổng cục Thủy sản Thái Lan và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Về phía Tổng cục Thủy sản có sự tham dự của ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó Tổng cục trưởng TCTS cùng đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục.
Họp Đoàn công tác Thái Lan về quản lý hoạt động khai thác bất hợp pháp

Tại buổi họp, đại diện hai bên đã trao đổi về các hoạt động đã thực hiện trong công tác quản lý tàu thuyền, ngăn chặn hoạt động khai thác bất hợp pháp, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trong công tác quản lý hoạt động khai thác bất hợp pháp, đặc biệt là trao đổi các bài học kinh nghiệm rút ra từ các chuyến làm việc với Tổng vụ các vấn đề biển và thủy sản (DG-MARE) của EU nhằm đưa ra các biện pháp cần thiết để chống đánh bắt bất hợp pháp (IUU fishing) sau khi quốc gia này bị EU cảnh cáo “thẻ vàng” – cảnh báo trước khi EU áp dụng lệnh cấm nhập khẩu hải sản đối với một quốc gia xuất khẩu. Về vấn đề này, phía Việt Nam thông báo Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản pháp luật có liên quan nhằm quản lý hoạt động khai thác thủy sản nói chung, ngăn chặn hành vi khai thác trái phép của các tàu cá Việt Nam và nước ngoài. Ngoài ra, trong các buổi làm việc với EU, phía Tổng cục Thủy sản Việt Nam cũng nêu rõ hoạt động khai thác bất hợp pháp của ngư dân Việt Nam và Thái Lan trong thời gian qua đã được hạn chế, tuy nhiên do thiếu hiểu biết đầy đủ về luật pháp nên còn một số hoạt động vi phạm diễn ra. Tuy nhiên, chính phủ hai nước đều rất nỗ lực trong việc kiểm soát và giải quyết vấn đề này.

Đại diện phía Thái Lan đã bày tỏ hy vọng hai Tổng cục Thủy sản Việt Nam và Thái Lan sẽ cùng làm việc và phối hợp trao đổi thông tin để Trung tâm điều phối thực thi hàng hải của Thái Lan có thể xử lý không chỉ các hoạt động khai thác bất hợp pháp trong vùng biển của Thái Lan mà còn có thể xử lý cả các hoạt động khai thác bất hợp pháp của tàu cá Thái Lan tại vùng biển nước ngoài. Đặc biệt, phía Thái Lan hy vọng cả hai nước có thể phối hợp trao đổi thông tin về các vụ khai thác bất hợp pháp, từ đó có thể cùng nhau giải quyết các vụ việc xảy ra.

Ngoài ra, hai bên đã thẳng thắn trao đổi các vướng mắc nảy sinh trong việc thiết lập đường dây nóng Việt Nam – Thái Lan nhằm trao đổi thông tin, phối hợp xử lý các vấn để nảy sinh trên biển giữa hai nước, đồng thời đề xuất xây dựng đầu mối liên lạc đại diện Tổng cục của 2 nước, thông qua đó giúp hoạt động cung cấp, trao đổi thông tin được diễn ra nhanh chóng hơn. Vấn đề này đã được cả hai nước tán thành và chỉ định cơ quan đại diện thông tin của mỗi nước, trong đó đại diện phía Việt Nam là Trung tâm Thông tin Kiểm ngư thuộc Cục Kiểm ngư, đại diện Thái Lan là cơ quan trực thuộc Trung tâm điều phối thực thi hàng hải Thái Lan.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để xây dựng đường dây nóng giữa hai Tổng cục Thủy sản hai nước, đồng thời ngay lập tức xây dựng đầu mối thông tin giữa hai nước để hoạt động trao đổi thông tin được diễn ra nhanh chóng, kịp thời. Phía Tổng cục Thủy sản Việt Nam cũng cam kết sẵn sàng hỗ trợ phía Thái Lan trong việc hỗ trợ xây dựng các văn bản pháp luật liên quan đến quản lý hoạt động khai thác thủy sản, ngăn chặn khai thác bất hợp pháp.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác