Tích cực triển khai cấp chứng thư thủy sản xuất khẩu theo cơ chế một cửa quốc gia (17-02-2017)

Vừa qua, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) - (Bộ NN&PTNT) có văn bản yêu cầu các Doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản tăng cường triển khai mở rộng cấp chứng thư cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu theo cơ chế một cửa quốc gia.
Tích cực triển khai cấp chứng thư thủy sản xuất khẩu theo cơ chế một cửa quốc gia
Ảnh minh họa

Trước đó từ ngày 16/5/2016, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã triển khai thí điểm việc cấp chứng thư theo Cơ chế một cửa quốc gia với một số doanh nghiệp trên địa bàn Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 4, 5, 6 và đạt được kết quả khả quan. Và đã được triển khai cấp chứng thư theo Cơ chế một cửa quốc gia đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc trên phạm vi toàn quốc.

Mặc dù, công tác triển khai bước đầu đã mang lại kết quả nhất định góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian và giảm chi phí cho các danh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay hoạt động đăng ký, cấp chứng thư điện tử qua Hệ thống 1 cửa quốc gia chưa được sự quan tâm, tham gia tích cực của các Trung tâm vùng, doanh nghiệp, thể hiện qua số lượng chứng thư được cấp qua hệ thống rất thấp so với số tổng số chứng thư được cấp. Đến nay, các Trung tâm vùng đã xử lý được hơn 1.200 hồ sơ đăng ký trên hệ thống và cấp gần 600 chứng thư.

Để thúc đẩy hoạt động cấp chứng thư điện tử qua Hệ thống 1 cửa quốc gia góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính và thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp. Cục đã có văn bản số162/QLCL-CL1 ngày 13/02/2017 thông báo và yêu cầu các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản; các Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng triển khai tích cực áp dụng Hệ thống 1 cửa quốc gia theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong thời gian tới, các Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng cần tích cực tuyên truyền, phổ biến cho tất cả các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản về hiệu quả của việc triển khai Hệ thống 1 cửa quốc gia cũng như chính sách của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Hướng dẫn, đào tạo cho các doanh nghiệp thực hiện đăng ký cấp chứng thư trên hệ Hệ thống 1 cửa, ưu tiên nguồn lực để xử lý các hồ sơ đăng ký.  

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin quy định đã được đăng tải trên các hệ thống thông tin của Tổng cục Hải Quan, Bộ Nông nghiệp & PTNT…. Chuẩn bị các thủ tục cần thiết như: đăng ký chữ ký số, đăng ký tài khoản để cấp chứng thư một cách dễ dàng hơn. Liên hệ với các Trung tâm thuộc Nafiqad để được hướng dẫn chi tiết.

Trước mắt, từ ngày 15/3/2017, Cục sẽ ngừng hỗ trợ giải quyết các vướng mắc về chứng thư được đăng ký bởi hồ sơ giấy nếu sai lỗi xuất phát từ phía doanh nghiệp/chủ hàng.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác