Hiệp định về các biện pháp của quốc gia có cảng nhằm ngăn chặn, giảm trừ và xóa bỏ khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) (phần 1) (29-12-2016)

LỜI NÓI ĐẦU Gửi các bên liên quan tới hiệp định này
Hiệp định về các biện pháp của quốc gia có cảng nhằm ngăn chặn, giảm trừ và xóa bỏ khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) (phần 1)
Ảnh minh họa

Quan ngại sâu sắc về sự tiếp diễn của hoạt động khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định và ảnh hưởng tiêu cực của hoạt động này đến trữ lượng thủy sản, hệ sinh thái biển và sinh kế của ngư dân hợp pháp và các nhu cầu ngày càng tăng đối với an ninh lương thực trên toàn cầu,

Nhận thức về vai trò của quốc gia có cảng trong việc áp dụng các biện pháp hiệu quả để thúc đẩy việc sử dụng bền vững và bảo tồn lâu dài của nguồn lợi thủy sản,

Việc công nhận các biện pháp chống lại IUU nên được xây dựng dựa trên trách nhiệm chính của các quốc gia treo cờ và sử dụng tất cả thẩm quyền hiện có phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả các biện pháp của các quốc gia có cảng, các biện pháp của các quốc gia ven biển, các biện pháp liên quan đến thị trường và các biện pháp để đảm bảo rằng công dân của các quốc gia này không hỗ trợ hoặc tham gia IUU.

Thừa nhận rằng các biện pháp của các quốc gia có cảng cung cấp một loạt phương tiện mạnh mẽ và hiệu quả nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ IUU.

Nhận thức được sự cần thiết phải tăng cường phối hợp ở cấp khu vực và liên khu vực trong việc chống lại IUU thông qua các biện pháp của các quốc gia có cảng.

Nhận thức được sự phát triển nhanh chóng của công nghệ truyền thông, cơ sở dữ liệu và dữ liệu toàn cầu hỗ trợ các biện pháp của các quốc gia có cảng,

Nhận thức được sự cần thiết phải hỗ trợ cho các nước đang phát triển thông qua việc thực hiện các biện pháp của các quốc gia có cảng,

Ghi nhận các sự kêu gọi của cộng đồng quốc tế thông qua hệ thống Liên Hợp Quốc, bao gồm Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và Ủy ban Thủy sản của Tổ chức Nông Lương thế giới, dưới đây được gọi là FAO trong việc xây dựng một văn kiện quốc tế bắt buộc về các tiêu chuẩn tối thiểu về biện pháp của quốc gia có cảng, dựa trên kế hoạch Hành động quốc tế của FAO 2001 nhằm ngăn chặn, loại trừ và xóa bỏ IUU và các Đề án của FAO 2005 về các biện pháp của quốc gia có cảng nhằm chống lại IUU.

Trong việc thực thi chủ quyền của mình về các cảng nằm trong lãnh thổ, các quốc gia có thể áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo các quy định có liên quan của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển
ban hành ngày 10 tháng 12 năm 1982, sau đây gọi tắt là "Công ước",

Thực hiện các điều khoản của Hiệp định về đàn cá di cư của Liên Hợp Quốc ngày 4/12/1995,  Hiệp định của FAO 1993 nhằm thúc đẩy việc tuân thủ các biện pháp bảo tồn và quản lý quốc tế đối với tàu khai thác trên biển và Quy tắc ứng xử đối với nghề cá có trách nhiệm,

Nhận thức được sự cần thiết phải ký kết một thỏa thuận quốc tế trong khuôn khổ của FAO, theo Điều XIV của FAO.

PHẦN 1

CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

ĐIỀU 1: CÁC THUẬT NGỮ

Đối với các mục đích của Hiệp định này:

(a) "Các biện pháp bảo tồn và quản lý" là các biện pháp để bảo tồn và quản lý nguồn lợi thủy sản được thông qua và áp dụng nhất quán với các quy định có liên quan của pháp luật quốc tế bao gồm cả những quy định trong Công ước;

(b) "Cá" có nghĩa là tất cả các loài thủy hải sản, đã chế biến hay chưa chế biến;

(c) "Khai thác" có nghĩa là tìm kiếm, thu hút, định vị, bắt, chụp hoặc thu hoạch cá hoặc bất kỳ hoạt động nào hợp lý để thu hút, định vị, bắt, chụp hoặc thu hoạch cá;

(d) "các hoạt động liên quan đến đánh bắt cá" có nghĩa là bất kỳ hoạt động hỗ trợ, hoặc chuẩn bị, đánh bắt cá, bao gồm cập cảng, đóng gói, chế biến, chuyển cá từ tàu này sang tàu khác, vận chuyển cá về cảng, dịch vụ hậu cần như nhân sự, nhiên liệu, ngư cụ và các vật tư khác;

 (e) "bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định" đề cập đến các hoạt động quy định tại khoản 3 trong Kế hoạch hành động quốc tế của FAO nhằm ngăn chặn, giảm trừ và xóa bỏ khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, sau đây được gọi là "khai thác IUU ';

(f) "Bên" là quốc gia hay một tổ chức hội nhập kinh tế khu vực bị ràng buộc bởi Hiệp định này;

(g) "Cảng" bao gồm các thiết bị đầu cuối ngoài khơi và các thiết bị cài đặt khác để tàu có thể cập bến, vận chuyển, đóng gói, chế biến, tiếp nhiên liệu hoặc tái cung cấp;

(h) "Tổ chức hội nhập kinh tế khu vực" có nghĩa là một tổ chức liên kết kinh tế khu vực mà các nước thành viên của nó đã chuyển giao thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến Hiệp định này, bao gồm thẩm quyền ra quyết định ràng buộc các nước thành viên tuân thủ các vấn đề này;

 (i) "Tổ chức quản lý nghề cá khu vực" có nghĩa là một tổ chức thủy sản liên chính phủ có thẩm quyền thiết lập các biện pháp bảo tồn và quản lý; và

 (j) "tàu cá" có nghĩa là bất kỳ tàu nào được trang bị để sử dụng cho, hoặc dự định sử dụng cho đánh bắt cá hay những hoạt động đánh cá liên quan.

ĐIỀU 2: MỤC TIÊU

Mục tiêu của Hiệp định này là nhằm ngăn chặn và loại bỏ khai thác IUU thông qua việc thực hiện có hiệu quả các biện pháp của các nước có cảng, và nhờ vậy đảm bảo việc bảo tồn lâu dài và sử dụng bền vững nguồn lợi thủy sản và hệ sinh thái biển.

ĐIỀU 3: ÁP DỤNG

1. Mỗi Bên, với tư cách là một nước có cảng, áp dụng Hiệp định này đối với các tàu cá không treo cờ của mình, đang tìm cách cập cảng hoặc đang ở trong cảng của nước mình, ngoại trừ:

(a) các tàu của nước láng giềng đang tham gia khai thác, với điều kiện nước có cảng và nước treo cờ hợp tác để đảm bảo rằng các tàu này không tham gia vào khai thác IUU hoặc các hoạt động đánh cá tương tự như vậy.

(b) các tàu container không chở cá hoặc nếu chở cá thì chỉ chở cá đã từng cập cảng trước đó và có căn cứ rõ ràng rằng con tàu này không tham gia vào các hoạt động khai thác liên quan đến IUU.

2. Một Bên, với tư cách là một nước có cảng, có thể quyết định không áp dụng Hiệp định này cho các tàu được các công dân của nước mình thuê để đánh cá trong khu vực thuộc thẩm quyền của mình. Các tàu cá này cũng chịu sự điều chỉnh của các biện pháp giống như các biện pháp áp dụng đối với các tàu treo cờ của nước này.

3. Hiệp định này áp dụng đối với hoạt động khai thác diễn ra trong các vùng biển bất hợp pháp, không báo cáo hoặc không theo quy định như được định nghĩa tại Điều 1 (e) của Hiệp định này, và các hoạt động đánh cá liên quan hỗ trợ các hoạt động khai thác như vậy.

4. Hiệp định này sẽ được áp dụng một cách công bằng, minh bạch và không phân biệt đối xử, phù hợp với luật pháp quốc tế.

5. Bởi vì Hiệp định này có quy mô toàn cầu và áp dụng cho tất cả các cảng, các Bên sẽ khuyến khích tất cả các tổ chức khác áp dụng các biện pháp phù hợp với quy định của Hiệp định này. Các bên không tham gia Hiệp định có thể thể hiện cam kết hành động nhất quán với quy định của Hiệp định này.

ĐIỀU 4: MỐI QUAN HỆ VỚI LUẬT QUỐC TẾ VÀ CÁC CÔNG CỤ QUỐC TẾ KHÁC

1. Hiệp định này sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi, quyền tài phán và nghĩa vụ của các Bên theo luật quốc tế. Đặc biệt, Hiệp định sẽ không ảnh hưởng đến:

(a) chủ quyền của các bên về vùng biển nội địa, quần đảo và lãnh thổ hay chủ quyền về thềm lục địa và các khu đặc quyền kinh tế;

 (b) việc thực hiện chủ quyền của các bên tham gia về cảng trên lãnh thổ của mình phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm quyền được từ chối nhập cảnh cũng như áp dụng các biện pháp của các quốc gia có cảng nghiêm ngặt hơn so với các bên được quy định trong Hiệp định này, bao gồm cả các biện pháp được tổ chức quản lý nghề cá khu vực thông qua.

2. Khi áp dụng Hiệp định này, một Bên sẽ không bị ràng buộc bởi các biện pháp hay quyết định của bất kỳ tổ chức quản lý nghề cá khu vực mà nó không phải là thành viên.

3. Trong bất cứ trường hợp nào, một Bên tham gia Hiệp định này không phải thực thi các biện pháp hoặc quyết định của tổ chức quản lý nghề cá khu vực nếu những biện pháp hoặc quyết định này không được áp dụng phù hợp với luật pháp quốc tế.

4. Hiệp định này được hiểu và áp dụng phù hợp với luật pháp quốc tế, có tính đến khả năng áp dụng các quy tắc chuẩn mực quốc tế, bao gồm cả những quy tắc được Tổ chức Hàng hải quốc tế, cũng như các văn kiện quốc tế khác thông qua.

5. Các Bên sẽ thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ cam kết theo Hiệp định này.

ĐIỀU 5: HỘI NHẬP VÀ PHỐI HỢP Ở CẤP QUỐC GIA

Mỗi Bên, ở mức độ cao nhất, có thể:

(a) hội nhập hoặc kết hợp các biện pháp của nước có cảng với hệ thống kiểm soát của quốc gia có cảng rộng lớn hơn;

(b) tích hợp các biện pháp của nước có cảng với các biện pháp khác để ngăn ngừa, hạn chế và loại bỏ IUU và các hoạt động khai thác liên quan đến IUU sao cho phù hợp với Kế hoạch Hành động quốc tế của FAO 2001 nhằm ngăn chặn và giảm trừ và loại bỏ IUU; và

(c) thực hiện các biện pháp nhằm trao đổi thông tin giữa các cơ quan của quốc gia liên quan và phối hợp với các hoạt động của cơ quan đó trong việc thực hiện Hiệp định này.

ĐIỀU 6: HỢP TÁC VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

1. Để thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả Hiệp định này và liên quan đến các yêu cầu bảo mật, các Bên sẽ hợp tác và trao đổi thông tin với các nước có liên quan, FAO, các tổ chức quốc tế và các tổ chức quản lý nghề cá khu vực, bao gồm cả về các biện pháp được các tổ chức này thông qua có liên quan đến các mục tiêu của Hiệp định này.

2. Mỗi Bên, ở mức độ lớn nhất có thể, sẽ có biện pháp hỗ trợ các biện pháp bảo tồn và quản lý đã được các quốc gia và các tổ chức quốc tế khác có liên quan thông qua.

3. Các bên sẽ hợp tác ở cấp tiểu vùng, khu vực và toàn cầu trong việc thực hiện hiệu quả Hiệp định này thông qua FAO hay các tổ chức quản lý nghề cá khu vực.

Giáng Hương

Ý kiến bạn đọc

Tin khác