Phối hợp tuần tra, giám sát hoạt động khai thác hải sản tầng đáy (09-11-2016)

Thực trạng nguồn lợi thủy sản vùng biển ven bờ đang có xu hướng suy giảm nghiêm trọng do việc gia tăng cường lực khai thác ven biển. Hiện tượng khai thác hải sản chưa tuân thủ đúng quy định, hướng dẫn của các cơ quan chức năng vẫn còn diễn ra. Một bộ phận bà con ngư dân vẫn đang sử dụng các nghề cấm như sử dụng chất nổ, xung điện để khai thác thủy sản. Bên cạnh đó, hoạt động của các tàu lưới kéo có công suất lớn hoạt động ở vùng biển ven bờ đã gây ảnh hưởng lớn tới sự sinh trưởng và phát triển của các loài thủy hải sản.
Phối hợp tuần tra, giám sát hoạt động khai thác hải sản tầng đáy

Sự cố môi trường trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn lợi thủy sản trong khu vực. Sự cố đã làm nguồn lợi thủy sản tại vùng biển này bị cạn kiệt, chất lượng sản phẩm thủy sản khai thác trên một số khu vực không đảm bảo an toàn, gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm khai thác từ các khu vực này, sinh kế và dời sống của bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn.

Ngay sau khi vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và địa phương trong giải quyết, xử lý sự cố, xây dựng kế hoạch khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất khai thác thủy sản của bà con ngư dân 4 tỉnh miền Trung. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã giao Tổng cục Thủy sản chỉ đạo Cục Kiểm ngư xây dựng kế hoạch phối hợp với Chi cục Thủy sản các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế là các địa phương có vùng biển bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường nhằm tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên khu vực. Đến nay, lực lượng kiểm ngư đã tổ chức được 02 đợt tuần tra, huy động 19 lượt tàu, xuồng kiểm ngư, kiểm soát, hướng dẫn và tuyên truyền tới hàng trăm lượt tàu cá hoạt động trên khu vực, qua đó đã hạn chế số tàu cá, ngư dân khai thác trái phép. Tuy nhiên, vẫn còn có hiện tượng vi phạm, lẩn tránh các cơ quan thực thi, thiếu hợp tác gây khó khăn cho công tác quản lý hoạt động khai thác trên biển.

Nhằm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khai thác trên biển, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Quyết định số 4270/QĐ-BNN-TCTS giao Tổng cục Thủy sản chỉ đạo Cục Kiểm ngư tổ chức phối hợp tuần tra, giám sát và vận động ngư dân không sử dụng các nghề khai thác hải sản tầng đáy tại vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế từ 20 hải lý trở vào bờ trong quý 4 năm 2016.

Thực hiện quyết định trên, ngày 08/11/2016, tại Tp. Huế, Cục Kiểm ngư đã tổ chức “Hội nghị tổ chức triển khai kế hoạch phối hợp tuần tra, giám sát và vận động ngư dân không sử dụngcác nghề khai thác hải sản tầng đáy tại vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế với sự tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Tổng cục Thủy sản, lực lượng Kiểm ngư và một số bà con ngư dân.

Các đại biểu đều cho rằng việc tuần tra, giám sát hoạt động khai thác trên biển là nhiệm vụ thường xuyên đối với các địa phương. Kế hoạch triển khai phối hợp tuần tra lần này sẽ tăng cường hơn sự phối hợp giữa địa phương và các cơ quan quản lý ở trung ương nói chung và lực lượng kiểm ngư nói riêng. Cùng với việc kiểm soát hoạt động khai thác hải sản tầng đáy, lực lượng kiểm ngư sẽ phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con ngư dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về thủy sản, góp phần bảo vệ, phục hồi, tái tạo các hệ sinh thái, nguồn lợi hải sản, nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp đỡ ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, đảm bảo trật tự an ninh trên biển. Đợt tuần tra lần này dự kiến tiến hành trong 30 ngày với sự tham gia của lực lượng kiểm ngư trung ương và 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Long Trì

Ý kiến bạn đọc

Tin khác