Ngư dân Hà Tĩnh yên tâm ra khơi khai thác hải sản (06-05-2016)

Trong những ngày qua, hiện tượng cá chết hàng loạt trên vùng biển của 04 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất tiêu thụ sản phẩm hải sản của ngư dân. Do lo sợ sản phẩm hải sản không an toàn, người tiêu dùng đã không dám sử dụng cho dù hải sản được đánh bắt ở các vùng biển không bị ảnh hưởng, an toàn. Điều này đã làm giảm sức tiêu thụ hải sản, gây thiệt hại không nhỏ cho ngư dân.
Ngư dân Hà Tĩnh yên tâm ra khơi khai thác hải sản

Trước vụ việc trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với  các Bộ, ngành và UBND  của bốn tỉnh, chỉ đạo tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhằm ổn định sản xuất, giúp ngư dân yên tâm ra khơi đánh bắt hải sản. Đồng thời, Thủ tướng cũng giao Bộ Nông nghiệp và PTNT triển khai cấp giấy xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác tại vùng biển an toàn cho ngư dân để người dân phân biệt được những sản phẩm an toàn, đẩy mạnh tiêu thụ. 

Trong thời gian này, Bộ Công thương đã hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hải sản của ngư dân. Bên cạnh việc kết nối thu mua hải sản, Bộ cũng đã hỗ trợ kho lạnh với công suất gần 1.000 tấn cho các công ty, siêu thị nhằm đảm bảo việc tiêu thụ hải sản đánh bắt xa bờ được thuận lợi. Nhờ đó, các chủ tàu của hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình đã yên tâm ra khơi đánh bắt hải sản.

Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, hướng dẫn các biện pháp cấp bách ứng phó với hải sản chết bất thường.  Cụ thể là: Những tàu khai thác tại vùng biển từ 20 hải lý trở ra của các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, khi cập cảng, sẽ được cán bộ giám sát của Chi cục Thủy sản cấp giấy xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác tại vùng biển an toàn. 

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản ở các địa phương trên thực hiện công tác giám sát hải sản an toàn.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác